Thứ ba, 30/04/2024 07:34 (GMT+7)

Bình Dương: Dời 2.900 nhà máy, chuyển đổi công năng khu công nghiệp

Bảo My -  Thứ tư, 17/04/2024 15:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các doanh nghiệp thuộc diện di dời đều nằm ở phía Nam, được chuyển tới phía Bắc của tỉnh này.

Ngày 17/4, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết, lãnh đạo tỉnh này tiến hành khảo sát những vị trí dự kiến di dời doanh nghiệp.
Lộ trình thực hiện di dời doanh nghiệp tại các địa phương phía Nam về các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2024 và kéo dài đến năm 2030. Số lượng di dời khoảng 2.900 doanh nghiệp, nhà máy ra khỏi các khu dân cư.
tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa có chuyến khảo sát Khu công nghiệp Bình Đường (TP.Dĩ An). Theo đó, khu công nghiệp Bình Đường được thành lập từ năm 1993, có quy mô 16,5 ha do Tổng công ty Thương mại, xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư.
Đến nay, khu công nghiệp này đang thu hút 11 doanh nghiệp, gồm 5 doanh nghiệp thuê đất và 6 doanh nghiệp thuê nhà xưởng; giải quyết việc làm cho khoảng hơn 2.000 lao động.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo chủ đầu tư và doanh nghiệp đều đồng thuận với chủ trương chuyển đổi công năng, di dời nhà máy lên phía Bắc của tỉnh. Chủ đầu tư và doanh nghiệp mong muốn được tiếp tục tham gia chuyển đổi công năng phát triển thương mại và dịch vụ của khu công nghiệp, góp phần tạo việc làm cho những lao động không muốn di chuyển lên phía Bắc của tỉnh.
Trong khu công nghiệp Bình Đường có Công ty TNHH Sung Hyun Vina (Hàn Quốc) đang thuê đất với quy mô lớn. Công ty có 3 nhà máy chuyên sản xuất hàng may mặc đang hoạt động tại Bình Dương với hơn 2.000 lao động. Đây là doanh nghiệp được chọn để thí điểm di dời đầu tiên.
Lãnh đạo công ty rất đồng thuận với chủ trương di dời nhà máy của tỉnh và sẵn sàng tham gia vào việc đầu tư phát triển thương mại – dịch vụ tại TP.Dĩ An. Đồng thời, mong muốn tỉnh có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp di dời nhà máy, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, chủ trương di dời các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp từ phía Nam lên phía Bắc của tỉnh là một chủ trương lớn, góp phần chỉnh trang đô thị. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở các địa phương phía Nam.
Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc di dời là cần thiết nhưng cần tiến hành thận trọng và khoa học, đảm bảo lợi ích chung của người lao động, doanh nghiệp và của tỉnh. Vì vậy, thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina để làm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai ra toàn tỉnh.
Bình Dương xây dựng các nhóm chính sách hỗ trợ như: Chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng, nhà xưởng, sử dụng đất phù hợp với quy hoạch tỉnh; chính sách cho nợ, giãn thời gian nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới; chính sách hỗ trợ phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính.
Theo đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bình Dương, chính sách hỗ trợ cho lao động cần thông qua doanh nghiệp để họ tự tổ chức tuyển dụng; chỉ định bố trí quỹ đất cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… thay vì ưu đãi tiền lương là cách làm hiệu quả lâu dài.
Theo kế hoạch, Bình Dương định hướng các khu, cụm công nghiệp phục vụ di dời là các khu công nghiệp đã có thủ tục pháp lý, như: KCN Cây Trường (huyện Bàu Bàng), KCN Rạch Bắp mở rộng và các cụm công nghiệp (huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo). Tỉnh cũng thành lập các cụm công nghiệp chuyên ngành để phục vụ di dời nhà máy của các doanh nghiệp gốm sứ, đồ gỗ.
Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Dời 2.900 nhà máy, chuyển đổi công năng khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...