Chủ nhật, 28/04/2024 12:22 (GMT+7)

Bình Phước: Khảo sát, làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế về công tác bảo vệ môi trường

Minh Anh -  Thứ năm, 03/08/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn công tác đã khảo sát tại Khu công nghiệp Đồng Xoài I và làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước về công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Hoa Lư.

tm-img-alt
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Báo Bình Phước

Vừa qua, đoàn công tác do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh làm trưởng đoàn, đã khảo sát tại Khu công nghiệp Đồng Xoài I và làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước về công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Hoa Lư.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Phước Nguyễn Minh Chiến cho biết, thời gian qua, vấn đề ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn cơ bản được kiểm soát. Ban Quản lý Khu kinh tế đã phối hợp với các ngành chức năng xử lý các doanh nghiệp vi phạm về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện cơ cấu Ban Quản lý Khu Kinh tế chưa có bộ phận thanh tra và không có chức năng xử phạt vi phạm hành chính, do đó Ban chỉ phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả trong công tác này còn hạn chế, chưa đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp hiện nay còn chồng chéo. Mặc dù, Ban Quản lý Khu Kinh tế là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý về môi trường trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, là đầu mối phối hợp, nhưng thực tế một số cơ quan có thẩm quyền khi tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế không có thành phần tham gia của Ban và khi có quyết định xử phạt cũng không gửi cho Ban. Điều này gây khó khăn cho Ban trong việc nắm bắt thông tin, tổng hợp số liệu về thanh tra, kiểm tra trong khu công nghiệp, khu kinh tế.

Để công tác bảo vệ môi trường ngày càng hoàn thiện, đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao, Ban Quản lý Khu Kinh tế kiến nghị cần nghiên cứu ban hành Luật về khu kinh tế, khu công nghiệp nhằm bảo đảm sự thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý các khu kinh tế, khu công nghiệp. Đồng thời, bổ sung quy định pháp luật về việc thành lập lực lượng thanh tra của các Ban Quản lý, trao thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cho Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực thi pháp luật bảo vệ môi trường của Ban Quản lý Khu Kinh tế Bình Phước.

Đối với các vấn đề còn tồn đọng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương còn vướng mắc để có kiến nghị cụ thể; các ý kiến, kiến nghị sẽ được tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo các cấp có thẩm quyền. 

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Khảo sát, làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế về công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau