Chủ nhật, 28/04/2024 22:42 (GMT+7)

Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị

MTĐT -  Thứ năm, 22/06/2023 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong ngày làm việc thứ 20 của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội dành cả ngày làm việc tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Trong phiên thảo luận, một số ĐBQH đã nêu ý kiến về việc bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị.

Bố trí quỹ đất phát triển nhà ở cho công nhân

Khoản 10 Điều 201 của dự thảo Luật quy định về đất khu công nghiệp, đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, dự thảo luật thiếu sự rõ ràng khi sử dụng cụm từ “xác định nhu cầu xây dựng”. Nội dung này cũng chưa tương thích với Luật Nhà ở (sửa đổi) để tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp.

Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị
Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang. Ảnh: quochoi.vn

Đề nghị quy định theo hướng, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp, tương thích với Luật nhà ở (sửa đổi); coi nhà lưu trú cho công nhân thuê là hạ tầng thiết yếu cho khu công nghiệp.

Đồng thời quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xác định rõ diện tích đất để xây dựng công trình công cộng, phục vụ đời sống, làm việc trong khu công nghiệp…

Về về việc thu hồi đất tại các khu kinh tế, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với Điều 19 và Điều 79, đề nghị quy định rõ về việc thu hồi đất tại các khu kinh tế để phục vụ cho việc phát triển kinh tế. Ngoài ra, cần có quy định rõ về các chủ thể kinh doanh được thuê đất, đất do Nhà nước quản lý...

Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh.

Bổ sung vào dự án Luật việc thu hồi đất để phát triển các dự án thực hiện các khu chức năng trong khu kinh tế, vì khu kinh tế là chế định được quy định trong pháp luật về đầu tư. Do vậy, Luật Đất đai cũng nên có quy định về phát triển khu kinh tế từ khâu thu hồi đất phục vụ phát triển và các ưu đãi đầu tư trong khu kinh tế, góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc thu hồi đất trong khu kinh tế để phát triển các khu chức năng.

Bổ sung đất xây dựng đô thị vào nhóm đất phi nông nghiệp

Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, dự thảo Luật quy định về phân loại đất thành 3 nhóm đất căn cứ vào mục đích sử dụng nhưng không xác định chính xác đất nông thôn, đất đô thị.

Việc đất xây dựng đô thị, đất xây dựng nông thôn không được quy định là một loại đất cụ thể, không thuộc hệ thống số liệu thống kê, kiểm kê đất đai, dẫn đến công tác thống kê hằng năm gặp khó khăn.

Do đó, đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị chỉnh sửa Điều 10 theo hướng, bổ sung đất xây dựng đô thị, đất xây dựng nông thôn vào nhóm đất phi nông nghiệp để tương thích với pháp luật về xây dựng và pháp luật quy hoạch đô thị.

Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị
Các đại biểu tại hội trường.

Đối với dự án nhà ở xã hội, đại biểu Trịnh Minh Bình cho biết, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), trường hợp thực hiện dự án nhà ở xã hội sẽ được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tuy nhiên, theo dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích của dự án và không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất. Do đó, đại biểu Trịnh Minh Bình đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát lại nội dung này để đảm bảo thống nhất.

Về nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quy định tại khoản 2 Điều 90 dự thảo Luật, đại biểu Trịnh Minh Bình cho rằng, nội dung quy định này chưa thể hiện sự công bằng, đề nghị bổ sung, sửa đổi nội dung này để tránh trường hợp giá trị được bồi thường thấp hơn giá trị phần đất trước khi thu hồi.

Các trường hợp thu hồi đất cần dược bổ sung

Đóng góp ý kiến đối với quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, đại biểu Nguyễn Trúc Anh - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đề nghị bổ sung thêm các trường hợp thu hồi đất đối với các dự án phát triển khu đô thị, cải tạo chung cư cũ, khu dân cư nông thôn, dự án chỉnh trang đô thị, dự án chỉnh trang khu dân cư nông thôn.

Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị
Đại biểu Nguyễn Trúc Anh - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Theo đại biểu Nguyễn Trúc Anh lý giải, vì đây là mảng trọng yếu, nhà nước phải làm nhưng rất cần xã hội hóa. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng thường tư nhân không làm hoặc khó làm.

Bên cạnh đó, đề nghị đưa các dự án công viên thể dục - thể thao, trường học, bệnh viện, vui chơi giải trí vào trường hợp thu hồi đất. Hoặc các dự án phát triển thương mại, dịch vụ nếu có quy mô lớn, có tổng mức đầu tư trên 30.000 tỷ đồng, có đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, được thực hiện cho thu hồi đất và đấu thầu dự án đầu tư theo quy định. Chi tiết của việc này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết nghị.

Bạn đang đọc bài viết Bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế và khu đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Yên Ninh/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.