Thứ bảy, 27/04/2024 22:03 (GMT+7)

Bộ Y tế khuyến cáo về biến thể phụ JN.1 của COVID-19

Bảo My -  Thứ sáu, 02/02/2024 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ Y tế, biến thể JN.1 vẫn gia tăng, đề nghị các đơn vị tiếp tục giải trình tự gene phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh đồng thời tổ chức tiêm bổ sung vaccine phòng COVID-19.

Tại buổi chia sẻ thông tin với báo chí ngày 2-2, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết thời gian qua đã ghi nhận nhiều ca mắc biến thể JN.1 của COVID-19 phải nhập viện tại TP.HCM.

tm-img-alt
Tiến sĩ Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng. 

Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục lấy mẫu, giải trình tự gene để sớm phát hiện các biến thể mới của COVID-19 và các tác nhân gây bệnh.

“Phần lớn bệnh nhân mắc biến thể JN.1 của COVID-19 đang được điều trị có bệnh nền. Biến thể phụ COVID-19 này có thể lây lan và làm giảm tác dụng của vaccine, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khẳng định hiện chưa có bằng chứng về việc gia tăng số ca COVID-19 nặng do biến thể JN.1”, ông Tâm nói.

WHO cũng khuyến cáo triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 mũi tăng cường, mũi bổ sung ở các đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh nền.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Y tế cho biết hiện nay, nhiều khu vực trên thế giới và Việt Nam đang trong mùa đông thời tiết lạnh giá, gió mùa. Đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh hô hấp sinh sôi, phát triển, trong đó có COVID-19.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới, nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao. Do vậy, Bộ khuyến cáo người dân nên chủ động đeo khẩu trang, giữ ấm khi trời rét, nhất là người già và trẻ em để tránh các bệnh về đường hô hấp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết năm 2023 toàn ngành đã tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch, ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi; hoạt động khám, chữa bệnh trở lại bình thường; công tác hoàn thiện thể chế đuợc chú trọng; đảm bảo chính sách bảo hiểm y tế cho nguời dân. Thời gian qua, lĩnh vực y tế dự phòng, y tế cơ sở từng bước đuợc nâng cao năng lực, đặc biệt trong lĩnh vực điều trị, nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu, mũi nhọn đã đuợc cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, năm 2024, ngành y tế vẫn sẽ phải đối mặt với các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghệ hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống... Do đó, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo đối với ngành y tế.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi thời tiết cực đoan, đến cơ sở y tế khi có diễn biến sức khỏe bất thường…/.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế khuyến cáo về biến thể phụ JN.1 của COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề