Thứ hai, 29/04/2024 21:55 (GMT+7)

Các nước Tiểu vùng sông Mê Kông hợp tác kiểm soát khói mù xuyên biên giới

MTĐT -  Thứ sáu, 01/12/2023 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng sông Mê Kông thực hiện Hiệp định ASEAN lần thứ 12 về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới vừa diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 30/11, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các bên liên quan tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng Các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông thực hiện Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới lần thứ 12.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp Bộ năm nước Tiểu vùng Sông Mê Kông gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Tổng Thư ký ASEAN về Văn hóa, Xã hội Ekkaphab Phanthavong và ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Đây là dịp để các đại biểu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thảo luận những giải pháp, đưa ra những quyết định quan trọng có liên quan đến các vấn đề về quản lý cháy rừng, cháy đất than bùn, quản lý và kiểm soát ô nhiễm khói bụi của các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung, hướng tới một ASEAN không khói mù.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Quốc Trị khẳng định Việt Nam cam kết dành mọi nguồn lực cần thiết để thực hiện tốt những hoạt động về quản lý rừng bền vững, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng, trong đó công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm hàng đầu.

tm-img-alt
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thái Thịnh

Việt Nam kêu gọi sự hợp tác toàn diện của các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông, sự chung tay của các nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế để cùng nhau hành động vì một cộng đồng ASEAN luôn có môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

Ông Bùi Chính Nghĩa, Cục trưởng Cục Kiểm lâm-Trưởng nhóm Kỹ thuật đã trình bày các báo cáo kế hoạch Hành động Quốc gia về Kiểm soát Ô nhiễm Khói mù trong Mùa Khô; cập nhật về tình hình thực hiện Kế hoạch ChiangRai 2017; Mục tiêu, các chỉ số về kiểm soát cháy và khói mù các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông; Hợp tác về quản lý kiểm soát cháy và khói mù giữa các nước và báo cáo tiến độ về hợp tác với các cơ quan đối tác quốc tế.

Hội nghị đã ghi nhận các đánh giá, dự báo của Trung tâm Khí tượng ASEAN (ASMC) về tình hình thời tiết và tình trạng khói mù năm 2023 với các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông.

Theo dự báo của ASMC, tình trạng nắng nóng có thể sẽ kéo dài trong thời gian tới, nhiệt độ có thể cao hơn mức bình thường. Do vậy, các quốc gia cần tiếp tục giám sát thận trọng và có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tức thời để giảm thiểu cháy rừng, cháy đất cũng như tình trạng khói mù xuyên biên giới trong suốt mùa khô.

Hội nghị đã thảo luận và chia sẻ các sáng kiến trong giảm thiểu cháy rừng, cháy đất và kiểm soát ô nhiễm khói mù trong mùa khô; đánh giá cao các nỗ lực không ngừng nghỉ của các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông trong việc thực hiện, cập nhật các kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống, kiểm soát, cảnh báo sớm cháy rừng.

Hội nghị ghi nhận tích cực sự hợp tác song phương giữa các quốc gia Tiểu vùng Sông Mê Kông và hướng đến sự hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình định hướng hành động và tại hiện trường, cũng như vai trò của cộng đồng địa phương trong việc phòng chống, kiểm soát, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Hội nghị đưa ra lộ trình thứ hai về hợp tác ASEAN hướng tới kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới và các biện pháp thực hiện và Chiến lược Quản lý Đất Than Bùn ASEAN lần thứ hai, Khung Đầu tư ASEAN để Quản lý Đất Bền vững Không Khói mù.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thỏa thuận thành lập Trung tâm Điều phối ASEAN về Kiểm soát Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới và kỳ vọng Trung tâm sẽ vận hành có hiệu quả.

Các đại biểu mong muốn có đánh giá giữa kỳ thực hiện lộ trình để kiểm tra tiến độ và duy trì động lực đảm bảo đạt được mục tiêu ASEAN không khói mù vào năm 2030.

Hội nghị đánh giá tích cực tiến độ thực hiện Chiến lược ASEAN về Quản lý Đất bùn và hỗ trợ đánh giá lần thứ hai Chiến lược Quản lý Đất Than Bùn nhằm đảm bảo các sáng kiến vẫn phù hợp với mục tiêu tổng thể và mục tiêu chung của Chiến lược, đáp ứng các ưu tiên và vấn đề nổi cộm.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần thực hiện những nghiên cứu toàn diện hơn để nâng cao hiểu biết sâu về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Về bối cảnh tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông và nội dung của Hội nghị lần thứ 12 lần này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị cho biết: Biến đổi khí hậu dẫn đến lượng mưa ít hơn ở Đông Nam Á, nắng nóng khốc liệt, kéo dài hơn trong những năm gần đây, đồng thời làm tăng sự lan rộng của các đám cháy tự nhiên hoặc do nông dân đốt cỏ để dọn đất trồng dầu cọ, cao su ở các nước. Đông Nam Á đã từng trải qua tình trạng khói mù nghiêm trọng xuyên biên giới vào năm 2015.

Ngoài ra, phát triển kinh tế-xã hội cùng với việc người dân khu vực gần rừng còn khó khăn dẫn đến tình trạng đốt rừng, đồng cỏ để trồng cây cọ ở một số nước ở Đông Nam Á.

Những năm gần đây, hàng loạt đám cháy rừng tại Indonesia đã khiến lượng lớn khói bụi phủ khắp Malaysia, Singapore, thậm chí ảnh hưởng đến cả chất lượng không khí ở Việt Nam.

Hội nghị cấp Bộ trưởng các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông thực hiện Hiệp định về Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới là hoạt động định kỳ tổ chức hàng năm trong khuôn khổ thực hiện Hiệp định ASEAN về Kiểm soát Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới được tổ chức luân phiên tại các quốc gia thành viên thuộc Tiểu vùng Sông Mê Kông.

Hội nghị tập trung vào các mục tiêu chính gồm: Đánh giá tình hình thực hiện các thỏa thuận hợp tác về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong khu vực; thảo luận về các nội dung hợp tác mới; đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong khu vực Sông Mê Kông trong thời gian tiếp theo.

Hội nghị lần thứ 13 cấp Bộ trưởng Các nước Tiểu vùng Sông Mê Kông tham gia Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm Khói mù Xuyên Biên giới sẽ được tổ chức tại Campuchia vào năm 2024.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các nước Tiểu vùng sông Mê Kông hợp tác kiểm soát khói mù xuyên biên giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...