Thứ ba, 30/04/2024 11:19 (GMT+7)

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Việt Hưng -  Thứ tư, 17/04/2024 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long (sau đây viết tắt là Dự án, địa chỉ tại tổ 3, khu 8, phố Hải Hà, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, Quảng Ninh) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hạ Long là chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Constrexim số 1 (Confitech).

Giấy phép xây dựng (GPXD) của dự án được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 9/12/2020, ngày khởi công là 19/7/2021; tổng diện tích xây dựng là 108.000m2, gồm 30 tầng nổi và 02 tầng hầm. Dự kiến hoàn thành sau 250 ngày xây dựng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân phường Hồng Hải, đến đầu năm 2024 chủ đầu tư mới tổ chức triển khai thi công, nhưng không thực hiện việc gia hạn GPXD theo quy định của pháp luật. Đáng nói, chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án còn bị đặt nghi vấn tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản đi tiêu thụ để thu lợi, gây nguy cơ thất thu ngân sách Nhà nước.

tm-img-alt
Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ngang nhiên sử dụng GPXD hết hạn để tổ chức thi công công trình.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Tại mặt bằng dự án đơn vị thi công đã huy động máy xúc cùng hàng loạt xe tải cỡ lớn để tiến hành đào móng, ép cọc một số hạng mục, đồng thời các xe tải nối đuôi nhau ra vào vận chuyển đất của dự án đi nơi khác tiêu thụ.

Cũng theo ghi nhận của PV, lượng đất sau khi được khai thác đã được vận chuyển đến san lấp mặt bằng một dự án trên địa bàn phường Đại Yên, TP Hạ Long. Quá trình vận chuyển do những chiếc xe tải không được vệ sinh đã kéo theo bùn đất bám dính lốp xe ra đường, khiến đường sá bị ô nhiễm bởi bụi bẩn. Và theo nguồn tin từ cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của TP Hạ Long, xác nhận với PV, đến nay đoàn xe tải này vẫn chưa được cấp phép luồng tuyến để vận chuyển đất dự án đi tiêu thụ.

tm-img-alt

Đường sá ô nhiễm, bụi bẩn do các xe tải vận chuyển đất khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép luồng, tuyến.

Ông L.V.K – người dân sống gần dự án cho biết, dự án đã được phê duyệt và cấp phép thi công từ mấy năm trước, nhưng tới đầu năm nay (2024) mới thấy họ triển khai. Dự án nằm trên trục đường giao thông chính của phường nên lúc nào cũng đông đúc người qua lại, nhưng lối các xe tải này ra vào dự án không thấy bóng dáng người điều hướng giao thông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Trong khi đó, quá trình vận chuyển đất đi tiêu thụ, các xe tải này làm rơi vãi bùn đất ra đường gây ô nhiễm môi trường.

Để có thông tin chính xác sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hải Đoàn – đại diện Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hạ Long. Liên quan đến hồ sơ pháp lý về hoạt động xây dựng của dự án, ông Đoàn cho biết Công ty đã nộp cho cơ quan chức năng xin gia hạn (Giấy phép xây dựng – PV), nhưng hiện vẫn đang trong thời gian chờ phê duyệt?!

tm-img-alt

Chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long bị phản ánh dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép để thu lợi bất hợp pháp.

Lý giải nguyên nhân tại sao chưa được gia hạn GPXD, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn sử dụng GPXD hết hạn để thi công công trình, ông Hoàng Hải Đoàn cho biết do thời gian chờ đợi lâu quá nên chúng tôi đã cho thi công và vận chuyển lượng đất dư thừa của dự án đến đổ thải tại một dự án khác trên địa bàn phường Đại Yên, TP Hạ Long.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 99 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định về gia hạn giấy phép xây dựng như sau: "1. Trước thời điểm giấy phép xây dựng hết hiệu lực khởi công xây dựng, nếu công trình chưa được khởi công thì chủ đầu tư phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng. Mỗi giấy phép xây dựng chỉ được gia hạn tối đa 02 lần. Thời gian gia hạn mỗi lần là 12 tháng. Khi hết thời gian gia hạn giấy phép xây dựng mà chưa khởi công xây dựng thì chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới”.

Từ diễn biến thực tế và căn cứ quy định pháp luật nêu trên, có thể thấy rõ chủ đầu tư dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng năm 2014. Điều đáng nói, dấu hiệu vi phạm là rất rõ ràng nhưng không được chính quyền sở tại kiểm tra, xử lý kịp thời.

Và để tìm hiểu vai trò quản lý, giám sát của chính quyền phường Hồng Hải đối với hoạt động xây dựng và nghi vấn khai thác khoảng sản trái phép tại dự án, PV đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin phản ánh nội dung sự việc vào số máy được cho là của ông Đinh Văn Mạnh - Chủ tịch UBND phường Hồng Hải, tuy nhiên chúng tôi không nhận được phản hồi từ vị này.

Để đảm bảo công trình dự án được xây dựng đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đô thị. Đặc biệt, để tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách Nhà nước, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng TP Hạ Long, chính quyền phường Hồng Hải cần vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm về xây dựng, khai thác khoáng sản tại dự án theo đúng quy định của pháp luật (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.