Thứ ba, 30/04/2024 00:11 (GMT+7)

Hạ Long: Cần kiểm soát chặt chẽ tài nguyên khoáng sản tại dự án ở phường Giếng Đáy

Bình Minh - Mạnh Đức -  Thứ tư, 10/04/2024 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày có hàng đoàn xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau chở đất tại một dự án trên địa bàn phường Giếng Đáy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đi tiêu thụ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, trật tự giao thông đô thị và nguy cơ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Theo tìm hiểu, Dự án xây dựng hoàn trả trụ sở Đảng ủy – HĐND - UBND phường Giếng Đáy phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tuyến đường kết nối từ điểm cầu Cửa Lục 1 đến ngã ba Kênh Đồng, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Dự án do Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 29.162.469.000 đồng. Trong đó, gói thầu xây lắp có giá là 26.858.730.000 VNĐ, liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng 369 và Công ty TNHH MTV Hoàng Minh Phát Quảng Ninh.

tm-img-alt
Toàn cảnh dự án xây dựng hoàn trả trụ sở Đảng ủy – HĐND - UBND phường Giếng Đáy, TP Hạ Long.

Mặc dù dự án mới trong giai đoạn đầu triển khai nhưng bị người dân phản ánh về hoạt động vận chuyển đất dư thừa của dự án, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông đô thị. Đáng nói, tại đây còn có một lượng lớn đất sét chưa được phê duyệt giá bán nhưng đã được vận chuyển một cách công khai đi tiêu thụ, khiến nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thoát ngân sách Nhà nước là rất lớn.

Trong những ngày đầu tháng 4/2024, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại mặt bằng dự án, có một máy xúc cỡ lớn và hàng chục chiếc xe tải đang xếp hàng chờ “ăn đất”. Ngay lối ra vào công trường là cảnh tượng nhếch nhác bởi bùn đất từ các xe tải vận chuyển làm rơi vãi, kéo từ khu vực dự án ra ngoài do không được xịt rửa lốp. 

tm-img-alt
Cận cảnh hoạt động múc đất, trong đó có đất sét tại dự án trị giá hơn 29 tỷ đồng.

Ngay sau đó, PV đã bám theo những chiếc xe có dấu hiệu chở đất quá tải đi tiêu thụ, và điểm đến là nhà máy gạch Viglacela của Công ty Cổ phần Viglacela Hạ Long nằm trên địa bàn phường Hà Khẩu, và một điểm tại khu vực cạnh nghĩa trang phường Hà Khẩu nằm ngay sát Trung tâm sát hạch lái xe. Tại đây có rất nhiều “núi” đất cao hàng chục mét đã được tập kết.

Theo ông N.H.V, một người dân sống cạnh dự án thì từ khi xuất hiện đoàn xe tải ra vào công trường để vận chuyển đất đi tiêu thụ, nhưng chỉ được che phủ bạt rất sơ sài nên việc rơi vãi đất ra mặt đường là không thể tránh khỏi, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy được điều này. Người dân cũng có ý kiến với các lái xe nhưng tình trạng rơi vãi, bụi bẩn vẫn không được giảm thiểu, càng tưới nước thì càng nhếch nhác hơn.

Còn theo bà L.M.S, những chiếc xe tải này sau khi rời khỏi công trường thì di chuyển với vận tốc rất nhanh, đặc biệt là tại một nút giao vòng xuyến, khiến người tham gia giao thông rất lo sợ. Việc đoàn xe tải chở đất đi đâu thì người dân chúng tôi không nắm được, nhưng thời gian gần đây có nhiều người đến tìm hiểu và hỏi mua đất sét có giá trị kinh tế cao đang tồn tại trong khuôn viên dự án.

tm-img-alt
Lối ra vào công trường nhếch nhác, gây bức xúc trong nhân dân.

Để tìm hiểu sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy và được vị này cho biết, phía UBND phường không phải chủ đầu tư, mà chỉ là đơn vị thụ hưởng nên những thông tin về việc vận chuyển đất mang đi đâu thì phường không nắm được. Chúng tôi cũng có yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo trong quá trình vận chuyển không gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, nếu đơn vị mà vi phạm thì phường sẽ có biện pháp xử lý.

Tiếp tục tìm hiểu việc vận chuyển tài nguyên khoáng sản đang tồn tại trong dự án đi tiêu thụ có đúng quy định của pháp luật, PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long nhưng vị này lấy lý do bận họp để từ chối trả lời câu hỏi của PV.

Tiếp đến, khi PV phản ánh sự việc trên đến ông Hoàng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long, người trực tiếp phụ trách dự án, vị này nói sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí và cho kiểm tra rồi thông tin lại sau.

tm-img-alt
Những chiếc xe này chủ yếu chở đất đến tập kết tại nhà máy gạch của Công ty Cổ phần Viglacela Hạ Long.

Để có thông tin chính xác sự việc, PV đã có cuộc trao đổi với một đại diện Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng 369 thì được vị này thông tin, mặc dù là đơn vị thi công dự án nhưng việc vận chuyển đất đi tiêu thụ là do Công ty Cổ phần Viglacera thực hiện, cả đoàn xe trên đều là của đơn vị này.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với đơn vị vận tải tham gia chở đất tại dự án, đại diện đơn vị này cho biết hiện tại các giấy tờ, thủ tục liên quan như quyết định phê duyệt giá đất, cấp phép luồng tuyến vẫn chưa hoàn thiện.

Lý giải nguyên nhân tại sao đến nay chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan nhưng vẫn ngang nhiên vận chuyển đất đi tiêu thụ, vị này cho hay, để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng kịp thời cho đơn vị thi công tiến hành xây dựng nên cũng cần phải vừa làm vừa hoàn thiện hồ sơ?!

Rõ ràng, việc vận chuyển đất dư thừa tại dự án, trong đó có cả đất sét có giá trị về kinh tế, nhưng cơ quan chức năng địa phương và đặc biệt là chủ đầu tư dự án có dấu hiệu buông quản lý, giám sát gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước là rất lớn. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn kịp thời dấu hiệu lợi dụng dự án để vận chuyển đất đi tiêu thụ trái phép nhằm thu lợi bất hợp pháp (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Cần kiểm soát chặt chẽ tài nguyên khoáng sản tại dự án ở phường Giếng Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...