Thứ hai, 29/04/2024 13:49 (GMT+7)

Cho bò ăn rong biển để làm giảm khí mê-tan

Bảo Ngọc -  Chủ nhật, 16/07/2023 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại CSIRO và Đại học California, Davis (UCD) (Mỹ) đã chỉ ra rằng, việc bổ sung một chút rong biển vào thức ăn chăn nuôi của gia súc có thể làm giảm đáng kể lượng khí mê-tan chúng thải ra.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm trong 5 tháng với việc cho 21 con bò ăn rong biển Asparagopsis taxiformis theo những khối lượng khác nhau. Đây là một loài rong biển mọc ở vùng biển nhiệt đới của Australia. Mục đích của thí nghiệm nhằm tìm hiểu cách rong biển phá vỡ các enzym trong ruột động vật tạo ra khí mê-tan.

tm-img-alt
Rong biển Asparagopsis. Ảnh: anbollenessor.files.wordpress.com

Trong thời gian đó, cứ 4 lần một ngày, các nhà nghiên cứu sẽ đo nồng độ khí mê-tan trong hơi thở của bò bằng cách cho chúng ăn nhờ thiết bị chuyên dụng.

Kết quả cho thấy, những con bò ăn rong biển với liều lượng khoảng 80g ợ ra khí mê-tan ít hơn 82% so với thông thường. Trong khi đó, trọng lượng của chúng không có sự khác biệt so với những con bò không ăn rong biển.

Điều quan trọng là, hiệu quả của quá trình khử khí mê-tan không giảm trong thời gian thử nghiệm kéo dài 5 tháng. Hơn nữa, mùi vị của thịt hoặc sữa của bò không bị thay đổi so với những cá thể không ăn rong biển. 

Kết quả nghiên cứu mở ra hướng mới trong mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của ngành chăn nuôi.

Nông nghiệp là ngành tạo ra nhiều khí đốt nhất. Trong đó, gia súc thải ra 37% khí mê-tan. Mê-tan có thể không phải là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh như cacbon điôxít, nhưng nó đóng góp vào tình trạng này. Trong khoảng 20 năm, mê-tan giữ nhiệt nhiều hơn 84 lần so với CO2. 

Bạn đang đọc bài viết Cho bò ăn rong biển để làm giảm khí mê-tan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...