Đà Nẵng: Làm xong đường để lại “bẫy” cho người dân ?
Những ngày qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng mặt đường Trần Cao Vân (thuộc địa phận tổ 30, P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê) thi công kém chất lượng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Sáng 1/11, phóng viên thực địa hiện trường, ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo quan sát của phóng viên, có khoảng 50m2 (ngang 5m, dài 10m) tuyến Trần Cao Vân được đơn vị thi công đào mặt đường để thi công cáp ngầm nhưng không hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu.
Tại khu vực này có 4 nắp cống bằng kim loại, được lắp đặt cao hơn mặt đường, tạo nên chướng ngại vật giữa đường. Đáng nói là mặt đường trong khu vực công trình hoàn trả sau thi công thấp hơn mặt bằng chung, tại nên vùng lõm giữa đường, chưa được thảm nhựa, gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.
Phản ánh với phóng viên, chị Trương Thị Diệu Hương có thuê mặt bằng kinh doanh tại số 383 Trần Cao Vân cho biết, công trình này đã hoàn thành hơn 1 năm nay. Từ khi đưa vào sử dụng, do mặt đường gồ ghề, quá xấu nên nơi đây thường xuyên xảy ta tai nạn tự gây đối với người sử dụng xe máy lưu thông qua lại.
Cũng theo chị Hương, thường thì vào giờ cao điểm đi làm buổi sáng, vị trí này thường xảy ra tai nạn đối với những người lưu thông bằng xe máy. Phần lớn nạn nhân đi từ hướng về trung tâm thành phố, mất thăng bằng khi đi vào đường gồ ghề, tự gây, xây xát nhẹ, không báo cho cơ quan chức năng. Mới nhất là chiều 31/10, khoảng 16 giờ, có người đàn ông trạc tuổi trung niên, đi xe máy qua đoạn này bị tai nạn tự gây, được người dân và cơ quan chức năng đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Trao đổi với ông Huỳnh Ngọc Kiên, Tổ trưởng TDP số 30 (P.Xuân Hà) có nhà cách hiện trường chừng 100m, phóng viên được biết, đây là công trình thi công cáp ngầm, hoàn thành từ năm 2020. Công trình này lúc mới thi công cũng từng bị người dân trong tổ phản ánh vì chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con. Thực tế là khi đơn vị thi công rút đi, mặt đường ở vị trí thi công quá xấu, chưa được thảm nhựa như hiện trạng ban đầu, gồ ghề, thường hay xảy ra tai nạn tự gây cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Kiên cho biết, nguyện vọng của người dân là mong muốn cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục để đảm bảo trật tự ATGT cho toàn tuyến.
Mang những bức xúc, phản ánh của người dân trao đổi với UBND Q.Thanh Khê, phóng viên được ông Tào Hùng, Chánh văn phòng UBND Q.Thanh Thanh Khê cho biết, các công trình xây dựng trên tuyến đường 10,5m như đường Trần Cao Vân không thuộc sự quản lý của địa phương mà do Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đảm trách. Về phân cấp, UBND quận chỉ quản lý các tuyến đường dưới 7,5m nên không nắm rõ đơn vị nào đã thi công công trình tại đây.
Liên hệ với UBND P.Hòa Xuân Hà để tìm hiểu về vụ việc, phóng viên được lực lượng quy tắc, đô thị thông tin, vị trí thi công mặt đường Trần Cao Vân đoạn này thuộc về dự án “Đường dây 110Kv từ trạm Biến áp 110Kv Xuân Hà đến TBA 110Kv Chi Lăng; địa điểm đường Nguyễn Đức Trung và Trần Cao Vân – quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng” được sở Giao thông Vận tải cấp phép thi công vào ngày 23/4/2020.
Đường Trần Cao Vân là tuyến giao thông huyết mạch của Q.Thanh Khê, hằng ngày có mật đô phương tiện lưu thông rất lớn. Thiết nghĩ, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cần sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan đến dự án này sớm khắc phục mặt đường, trả lại hiện trạng như ban đầu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.