Thứ hai, 29/04/2024 16:59 (GMT+7)

Đề xuất sửa quy định về chuyển mục đích sử dụng đất

Hoài Thu -  Chủ nhật, 31/12/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thống nhất điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp 6 sang kỳ họp gần nhất.

Việc điều chỉnh giúp các cơ quan có thể tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện, bảo đảm chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua. Một trong những vấn đề lớn trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mà dư luận quan tâm thời gian qua là quy định về chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện đang đề xuất: Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại phải đáp ứng điều kiện phải có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác…

Đại diện Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, phần lớn các dự án bất động sản phát triển mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, đều được triển khai trên quỹ đất ban đầu không phải là đất ở.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Internet.

Nếu theo quy định trong dự thảo luật, việc triển khai dự án nhà ở thương mại tại những khu đất không có m2 đất ở nào sẽ là bất khả thi, dù đã được quy hoạch làm đất ở. Hiện nay, cả nước có khoảng 300 dự án nhà ở thương mại đang gặp phải vướng mắc này.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đề xuất: "Chúng tôi đề nghị bổ sung, cho phép doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp, đối với đất khác là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở".

Trước lo ngại các chủ đầu tư gom đất nông nghiệp để làm dự án bất động sản tràn lan, các chuyên gia cho rằng, việc thực hiện một dự án bất động sản chịu sự quản lý chặt chẽ của nhiều cấp, chứ không thể dễ dàng gom đất rồi vẽ ra dự án.

Các doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị sửa quy định trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng: Doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại nếu có quyền sử dụng đất hoặc nhận quyền sử dụng đất gồm đất ở hoặc đất khác (có thể là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được thuê trả tiền một lần hoặc trả tiền hàng năm).

Nhiều dự án đang triển khai dở dang hiện nay đang chờ được tháo gỡ "điểm nghẽn" này, để tăng nguồn cung cho thị trường, giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất sửa quy định về chuyển mục đích sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...