Thứ bảy, 27/04/2024 08:44 (GMT+7)

CTy CP XDGT Long Thành chưa đảm bảo môi trường trong thi công dự án?

Lan Thủy -  Thứ năm, 14/01/2021 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi thi công Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 420 tại huyện Thạch Thất, Công ty CP Xây dựng giao thông Long Thành đã tự ý đổ nhiều mét khối đất, đá thải vào các khu đất trống gần đó gây ô nhiễm môi trường

Theo tìm hiểu của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Long Thành trúng gói thầu số 03 thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 420 đoạn từ Km0+00 đến Km7+428 (ngã ba Hòa Lạc - ngã ba thị trấn Liên Quan), huyện Thạch Thất. Giá trúng thầu là 203,45 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày, hợp đồng theo đơn giá cố định.

Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Long Thành trúng gói thầu số 03 thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 420 đoạn từ Km0+00 đến Km7+428

Được khởi công từ tháng 11/2020, trong quá trình thi công, khối lượng đất, đá bóc tách mặt đường thừa, thải là rất lớn. Tuy nhiên, thay vì xử lý chất thải này theo đúng quy định hiện hành, nhà thầu lại chở đổ ngay vào các bãi đất trống gần đó, gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư.

Người dân còn lo ngại trước cảnh tượng công trường đang thi công dang dở khiến mặt đường ngổn ngang, nhiều đoạn không có biển báo, rào chắn tạm bợ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều đoạn không có biển báo, rào chắn tạm bợ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình thực hiện dự án, vật liệu phục vụ thi công để ngổn ngang gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và việc di chuyển của người dân xung quanh, nhất là vào ban đêm do khu vực này không có điện đường.

Vật liệu phục vụ thi công để ngổn ngang gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và việc di chuyển của người dân xung quanh.

Trong khi đó, theo quy định, khi xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các công trình, các chủ dự án, nhà thầu thi công phải tuân thủ những quy định bắt buộc để đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, tùy từng công trình, chủ dự án phải lập kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trên cơ sở chương trình quản lý môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí nhân sự phụ trách để kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong khi thi công xây dựng; bố trí đầy đủ kinh phí để thực hiện kế hoạch quản lý và bảo vệ môi trường trong quá trình thi công;...

Khối lượng lớn đất, đá bóc tách từ mặt đường thừa, thải được nhà thầu chở đổ ngay vào các bãi đất trống gần đó, gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư.

Để có ý kiến đa chiều đến người dân và nắm thông tin chính thống về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nói riêng, cũng như an toàn khi thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 420, Phóng viên đã đặt lịch làm việc theo quy định tác nghiệp với UBND huyện Thạch Thất; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi từ các đơn vị, dù cho phóng viên đã nhiều lần gọi điện trực tiếp xin lịch làm việc.

Phóng viên cũng tìm đến Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Long Thành để đặt lịch làm việc. Thế nhưng, địa chỉ tại A28TT18 Nguyễn Khuyến, Phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội thì không phải là trụ sở của công ty. 

Từ những tồn tại nêu trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi về năng lực của nhà thầu, cũng như trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thất và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất khi thực hiện dự án nâng cấp Đường tỉnh 420 đoạn từ Km0+00 đến Km7+428 tại huyện Thạch Thất?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 9, Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016, hành vi chuyển giao, cho, bán chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý theo quy định; chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường; tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 2 triệu - 5 triệu đồng đối với trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường dưới 1.000 kg. Trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường từ 1.000 kg đến dưới 2.000 kg: phạt tiền 5 triệu - 10 triệu đồng. Từ 2.000 kg đến dưới 3.000 kg: phạt tiền từ 10 triệu - 15 triệu đồng. Từ 100.000 kg trở lên: phạt tiền từ 200 triệu - 250 triệu đồng...
Bạn đang đọc bài viết CTy CP XDGT Long Thành chưa đảm bảo môi trường trong thi công dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới