Thứ sáu, 26/04/2024 20:47 (GMT+7)

Dự án ROSE TOWN 79 Ngọc Hồi bị “tố” gây sụt lún nhà dân

Lan Thủy -  Thứ ba, 26/01/2021 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân tại tòa nhà NƠ4, KĐT Pháp Vân-Tứ Hiệp “tố” Liên danh CTy sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và CTy CP ĐTXD Xuân Mai thi công làm sụt lún, nứt gãy tòa nhà gây nguy hiểm cho hàng nghìn cư dân.

Năm 2018, Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai được Thành phố Hà Nội trao quyết định đầu tư dự án Khu văn phòng giao dịch, nhà ở chung cư cao tầng, khu căn hộ khách sạn lưu trú, khu biệt thự và nhà vườn để bán và cho thuê ROSE TOWN 79 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai với kinh phí là 3.100 tỷ đồng.

Cùng thời điểm dự án ROSE TOWN 79 Ngọc Hồi thi công, thì tòa nhà NƠ4 KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị HUD làm chủ đầu tư gặp phải các tình trạng bị rạn nứt, đứt gãy nhiều điểm trong và ngoài tòa nhà: tường móng xung quanh tòa nhà sụt lún, có chỗ lún đến 30cm; nền nhà để xe bị sụt sâu đứt vỡ; các khớp nối nước sạch hỏng làm cho nước sinh hoạt bẩn và đen. Điển hình đầu năm 2020, đường ống thoát nước phân giữa lòng nhà bị vỡ, chảy thành dòng thoát ra cống tràn lên bề mặt sân chơi.

   Cư dân tòa nhà NƠ4 KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp chia sẻ với phóng viên về những vấn đề gặp phải.

Những điều này khiến người dân vô cùng hoang mang lo sợ, bở tính mạng cùng môi trường sống người dân đang bị đe dọa và ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, những sự cố cứ được người dân góp tiền sửa chữa thì ít ngày sau lại hỏng trở lại.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, đại diện Ban Quản trị tòa NƠ4 đã gửi đơn lên Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai và UBND Phường Hoàng Liệt từ tháng 1/2020 với mong muốn: các bên xem xét giải quyết, giúp người dân làm sáng tỏ và khắc phục những tồn tại đang gặp phải, cũng như đảm bảo môi trường sống an toàn cho cư dân.

Nhiều điểm bên trong và ngoài tòa nhà NƠ4 KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp bị sụt lún, nứt gãy... gây ảnh hưởng đến an toàn cuộc sống của người dân.

Từ kiến nghị trên, ngày 20/10/2020, UBND Phường Hoàng Liệt đã có buổi làm việc với Ban Quản trị tòa NƠ4 và đại diện dự án ROSE TOWN 79 Ngọc Hồi (Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai). Tại buổi làm việc, Phường Hoàng Liệt đã đề nghị chủ đầu tư “cung cấp hồ sơ khảo sát các công trình liền kề dự án và tổ chức kiểm định mức độ ảnh hưởng của việc thi công dự án đến nhà NƠ4”.

Nhưng đến ngày 18/12/2020, trong văn bản số 1053/UBND-QLTTXDĐT của UBND Phường Hoàng Liệt trả lời cư dân tòa NƠ4 thì Phường vẫn chưa nhận được các văn bản nêu trên từ Công ty CP sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai.

Mặc dù đã quá thời gian, song đến nay Công ty sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai vẫn chưa có câu trả lời.

Đặc biệt từ đó đến nay, cư dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ đợi thông tin phản hồi từ các bên. Trước mắt, họ đang khắc phục bằng cách: hỏng đến đâu thì góp tiền sửa đến đấy, và nơm nớp lo sợ những nguy hiểm khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cư dân NƠ4 đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan, đơn vị nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý.

Để mang lại môi trường sống an toàn và niềm tin cho toàn thể cư dân tòa chung cư NƠ4, KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, kính đề nghị UBND quận Hoàng Mai; Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội; Thanh tra Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng của UBND Thành Phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan và bồi thường thiệt hại nếu có.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

Việc xử lý bồi thường thiệt hại với trường hợp thi công công trình gây sụt lún công trình lân cận được quy định cụ thể tại Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-BXD quy định về áp dụng biện pháp bồi thường thiệt hại quy định tại điểm c khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP:

1.Việc bồi thường thiệt hại do Chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì việc bồi thường thiệt hại được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

2.Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

3.Sau khi biên bản vi phạm hành chính được lập, Chủ đầu tư và bên bị thiệt hại không tự thỏa thuận được về việc bồi thường thiệt hại và một bên có đơn yêu cầu gửi Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết thì được thực hiện theo trình tự như sau:

a) Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức thỏa thuận lần đầu;

b) Hết thời hạn 07 ngày kể từ ngày thỏa thuận lần đầu không thành hoặc không tổ chức được thỏa thuận lần đầu do một trong các bên vắng mặt, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thỏa thuận lần hai;

c) Tại buổi thỏa thuận lần hai mà một trong các bên vắng mặt không có lý do chính đáng thì Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thuê tổ chức tư vấn, có tư cách pháp nhân để xác định mức bồi thường thiệt hại. Chi phí thuê do Chủ đầu tư chi trả. Sau khi xác định mức bồi thường thiệt hại, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm yêu cầu Chủ đầu tư chuyển tiền vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng do UBND cấp xã làm chủ tài khoản. Chủ đầu tư chỉ được tiếp tục thi công xây dựng sau khi đã chuyển đủ số tiền vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng;

d) Tại buổi thỏa thuận lần hai mà hai bên không thống nhất được mức bồi thường thiệt hại thì hai bên thống nhất thuê một tổ chức tư vấn, có tư cách pháp nhân để xác định mức bồi thường thiệt hại. Trường hợp hai bên không thống nhất về tổ chức tư vấn được thuê hoặc mức bồi thường thiệt hại do tổ chức tư vấn được thuê xác định thì Chủ tịch UBND cấp xã thuê một tổ chức tư vấn xác định mức bồi thường thiệt hại. Chi phí thuê do Chủ đầu tư chi trả. Căn cứ kết quả xác định mức bồi thường thiệt hại, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm yêu cầu Chủ đầu tư chuyển tiền vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng do UBND cấp xã làm chủ tài khoản. Chủ đầu tư chỉ được tiếp tục thi công xây dựng sau khi đã chuyển đủ số tiền vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng;

đ) Trường hợp một bên không thống nhất với mức bồi thường thiệt hại thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.…

Bạn đang đọc bài viết Dự án ROSE TOWN 79 Ngọc Hồi bị “tố” gây sụt lún nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới