Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 05/12/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/8/2020

Mtđt, 11:11 11/08/2020

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/8/2020. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/8/2020 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội đề xuất 8 địa điểm triển khai dịch vụ xe điện 4 bánh

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 8 địa điểm có thể triển khai dịch vụ xe chở khách 4 bánh sử dụng động cơ điện với một số yêu cầu cụ thể.

Tại đề án “Xây dựng quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất 8 địa điểm có thể triển khai dịch vụ xe chở khách 4 bánh sử dụng động cơ điện với những yêu cầu cụ thể.

Theo đó 8 khu du lịch được đề xuất bao gồm: Vườn quốc gia Ba Vì; làng cổ Đường Lâm; chùa Hương; làng nghề gốm sứ Bát Tràng; khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân (Thường Tín); Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

"Số lượng phương tiện tối đa được xác định tính toán trên từng dự án và phù hợp điều kiện cơ sở hạ tầng và phạm vi hoạt động cho phép", đề án nêu rõ.

Trước đó vào tháng 6, UBND TP. Hà Nội có công văn thí điểm cho phép ôtô điện hoạt động trong khu vực phố cổ phục vụ du lịch. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn thành phố đã có 88 phương tiện và 5 doanh nghiệp khai thác vận hành thí điểm, dịch vụ du lịch xe điện đã phục vụ trên 5 triệu lượt khách.

Hà Nội dự kiến sẽ phục vụ xe điện ở 8 địa điểm du lịch. Ảnh: Tổng cục Du lịch.

Theo đề án, kết quả khảo sát có tới 67,6% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội.

Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) trong khu vực phố cổ Hà Nội cũng được đánh giá có hiệu quả cao, từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách du lịch.

Đề án đánh giá đây là loại phương tiện vận tải công cộng thay thế các hình thức đi bộ, xích lô, xe ôm hay taxi, giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại các điểm tham quan du lịch.

Hơn nữa, xe điện với năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7-14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông. Với mức giá hợp lý khoảng 7.000-80.000 đồng/lượt đã khuyến khích người dân và du khách hướng tới một loại phương tiện vận tải mới thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trong thời gian thí điểm, Sở GTVT Hà Nội cho biết hoạt động quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện vẫn tồn tại nhiều bất cập, chưa có những quy định về quản lý và xử lý các vi phạm của UBND TP. Hà Nội.

Trong đó, đề án chỉ ra việc chưa có tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng (tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ...), chưa có quy định về chế tài xử phạt khi xe có những vi phạm về việc chở quá số người, chạy ra ngoài khu vực bị hạn chế, dừng đỗ không đúng nơi quy định...

Từ thực tế đó, Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề ra giải pháp cụ thể để giải quyết "lỗ hổng" trong quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hiện nay.

Cụ thể, về hạ tầng giao thông và an toàn giao thông, đề án đề xuất tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5 m, độ dốc dọc dưới 10%. Điểm đầu cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe đảm bảo an toàn giao thông.

Đặc biệt phải có bảng thông tin như: Tên tuyến, số hiệu tuyến, hành trình, tần suất chạy xe, thời gian hoạt động trong ngày của tuyến, số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và doanh nghiệp...

Phí đường bộ bắt đầu giảm từ 10 – 30%

Kể từ ngày 10/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ chỉ nộp phí đường bộ bằng 70% mức thu hiện hành.

Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, ngày 10/8/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, kể từ ngày 10/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng) sẽ chỉ nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.

Đối với xe tải, xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo chỉ nộp phí bằng 90% mức thu quy định tại điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5, điểm 6, điểm 7, điểm 8 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 293/2016/TT-BTC.

Long An: Khánh thành 13,2km đường về biên giới Giồng Két

Sáng 10/8, UBND huyện Đức Huệ tỉnh Long An tổ chức lễ khánh thành công trình đường về biên giới Giồng Két.

Công trình với chiều dài toàn tuyến 13,2km, rộng 5m, đường bê tông dày 16cm với tổng kinh phí 38,6 tỷ đồng. Trong đó, các mạnh thường quân tài trợ 16 tỷ, còn 22,6 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách UBND huyện Đức Huệ. Dọc tuyến đường xây dựng khoảng 10 cầu và 10 cống ngang. Các cây cầu có tải trọng 8 tấn, khổ cầu 5m, phần xe chạy 4,5m.
Đồng hành cùng chương trình cầu nông thôn, ông Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch nước ông đánh giá rất cao tấm lòng của các nhà tài trợ. Đặc biệt trong bối cảnh các đơn vị phải đối mặt với thiệt hại do Covid-19 nhưng vẫn cố gắng để làm công tác xã hội, chia sẻ khó khăn với bà con địa phương.

Ông Trương Tấn Sang, Nguyên Chủ tịch nước cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường về biên giới Giồng Két.

Theo ông Trương Tấn Sang, trong số gần 300 cầu, cống thuộc chương trình Cầu Nông thôn cho đến nay, tuyến đường này là tuyến hoàn chỉnh nhất. Tuyến đường nằm ở vị trí vô cùng quan trọng, thuộc vùng phên dậu quốc gia và xuyên qua vùng trọng điểm lúa của tỉnh Long An. Tuyến đường được hoàn thiện không chỉ nhờ vào sự đóng góp của các nhà tài trợ mà còn có thêm sự đóng góp của bà con nhân dân và vốn đối ứng của địa phương, đây là mô hình cần được phát huy và nhân rộng.

Ông Trương Tấn Sang cũng hy vọng khi tuyến đường được khai thác, tương lai không xa ngành công nghiệp nhẹ của địa phương sẽ phát triển, tạo thêm động lực để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế huyện Đức Huệ nói riêng và tỉnh Long An nói chung.

Vui mừng khi có đường mới, bà Nguyễn Thanh Tâm, sinh sống dọc đường biên giới Giồng Két nói: "Tuyến đường này là ước mơ từ rất lâu của bà con địa phương. Khi chưa có đường mới, người dân đi lại rất khó khăn, đường nhỏ hẹp, hai xe máy tránh nhau cũng khó. Nay có đường mới rồi, bà con đi lại thuận tiện và an toàn".

Đức Huệ là huyện biên giới của tỉnh Long An, có hệ thống kênh rạch chằng chịt, giao thông khó khăn. Trong đó, đường dọc bờ kênh Rạch Gốc chạy về Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây rất quan trọng về an ninh quốc phòng vì là tuyến đường kết nối từ trung tâm huyện đi biên giới. Bên cạnh đó, đây: cũng là tuyến đường đi qua địa phận các xã Mỹ Thạnh Đông, xã Mỹ Thạnh Tây và Thị trấn Đông Thành, vì thế nó có ý nghĩa rất lớn trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

Sau 2 lần sơ tuyển, Thanh Hóa sắp chốt chủ dự án khu dân cư hơn 3.200 tỷ đồng

Tỉnh Thanh Hóa cho biết quý III/2020 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư phía tây nam đường vành đai Đông Tây thuộc quy hoạch phân khu Đông Ga đường sắt cao tốc Bắc Nam, TP. Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án khu dân cư phía tây nam đường vành đai Đông Tây thuộc quy hoạch phân khu Đông Ga đường sắt cao tốc Bắc Nam, TP. Thanh Hóa.

Theo phê duyệt, dự án được xây dựng tại xã Đông Tân, TP. Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 3.260 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 101,5 tỷ đồng.

Sau 2 lần sơ tuyển, Thanh Hóa sắp chốt chủ dự án khu dân cư 3.200 tỷ đồng

Tổng diện tích thực hiện dự án gần 49ha, trong đó diện tích đất ở chia lô liền kề là 7,4ha, diện tích đất nhà ở biệt thự là 4,7ha, diện tích đất nhà ở xã hội là 2,3ha. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là chỉ định thầu. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý III/2020.

Cách đây nửa tháng, Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa (bên mời thầu) đã công bố nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự tuyển và trúng sơ tuyển dự án này là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Gama, Công ty Cổ phần dịch vụ Thanh Hóa.

Cả 3 công ty này đều có địa chỉ ở thành phố Thanh Hóa. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn từng trúng 13 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh này. 2 thành viên liên danh còn lại đều là các doanh nghiệp mới thành lập và chưa được công bố trúng gói thầu nào.

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư phía tây nam đường vành đai Đông Tây từng phải hủy sơ tuyển. Cụ thể, dự án đã được phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lần đầu vào ngày 1/4/2019 và đóng sơ tuyển vào ngày 3/5/2019.

Tuy nhiên, ngày 21/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định hủy sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư dự án này. Lý do hủy là hồ sơ mời sơ tuyển được duyệt không tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Sau khi hủy sơ tuyển, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Trung tâm phát triển quỹ đất Thanh Hóa tổ chức lập lại hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nêu trên theo đúng qui định hiện hành của pháp luật, làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đến ngày 8/4 - 11/5/2020, bên mời thầu tiếp tục phát hành hồ sơ mời sơ tuyển lần 2 với tổng mức đầu tư của dự án là 3.362 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 101,5 tỷ đồng). Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án phải đáp ứng yêu cầu đảm bảo vốn chủ sở hữu từ 15% tổng mức đầu tư trở lên.

Trong lần sơ tuyển thứ 2, có 5 nhà đầu tư mua hồ sơ mời sơ tuyển nhưng chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển và trúng sơ tuyển như đã đề cập ở trên.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 11/8/2020 tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông