Thứ bảy, 27/04/2024 01:41 (GMT+7)

Vì sao ACV để công ty của Út ‘trọc’ trúng rồi bán thầu? (bài 2)

V.Chương -  Thứ năm, 18/04/2019 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có năng lực cũng như kinh nghiệm nhưng Công ty Thái Sơn Bộ Q.P trúng ít nhất 2 gói thầu do ACV là chủ đầu tư.

Bộ GTVT “làm ngơ” cho sai phạm của công ty Út 'trọc'?

Tại dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 km123+105,17 đến km268+000 theo hình thức BOT kết hợp với BT, ngày 20/12/2013, Bộ GTVT có quyết định số 4208 chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Tổng công ty 319-Bộ Q.P, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Công ty Yên Khánh, Thanh tra Chính phủ đã vạch rõ việc năng lực, hồ sơ của công ty Thái Sơn Bộ Q.P không đủ điều kiện và không đúng quy định nhưng vẫn được Tổ chức chuyên gia đấu thầu của Ban quản lý dự án 7 trình để Bộ GTVT phê duyệt chỉ định thầu. Sau đó, nhà đầu tư đã chuyển nhượng thầu, vi phạm quy định về các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Tuy nhiên, mặc dù công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình có nhiều tồn tại, thiếu sót, sai phạm đã được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm toán phát hiện, kiến nghị nhưng chưa được Bộ GTVT kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xử lý theo quy định. Cụ thể, Bộ GTVT không kiểm tra việc lập dự toán, áp dụng định mức, đơn giá, thiết kế, ký hợp đồng, hoàn công nghiệm thu thanh toán…

ACV liên tiếp bị thanh tra Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Ngoài ra, trước khi lập dự án và quyết định đầu tư, Bộ GTVT đã không rà soát, tổng hợp cân đối kế hoạch bố trí vốn thanh toán cho các dự án, đảm bảo bố trí vốn đúng kế hoạch và hiệu quả, tránh gây thiệt hại cho nhà nước và doanh nghiệp dự án. Đến nay, dự án khôi phục và cải tạo Quốc lộ 20 chưa được phê duyệt kế hoạch bố trí vốn trung hạn để thanh toán cho phần BT. Do đó, theo hợp đồng BT, Bộ GTVT sẽ phải thanh toán toàn bộ vốn là lợi nhuận cho nhà đầu tư từ năm 2018 đến 2022, điều này gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và nhà nước.

Không năng lực vẫn “chui” vào được 2 gói thầu của ACV

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, gói thầu số 6 thuộc Dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Pleiku được giao cho Liên danh Cienco 4 và Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) trúng thầu gói thầu số 6 với giá trị hợp đồng là 606,429 tỷ đồng.

Sau đó, Cienco 4 và ACC đã chuyển nhượng một phần khối lượng công việc với giá trị 120 tỷ đồng (chiếm 19,8% giá trị hợp đồng) cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P để thi công nhưng không có văn bản chấp thuận của Chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhận được gói thầu này, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P lại chuyển nhượng toàn bộ khối lượng công việc này cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam; Thực tế, Công ty 168 cũng không trực tiếp thi công mà tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Thương mại Dương Đạt, Gia Lai thực hiện thi công.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không trực tiếp thi công nhưng vẫn được nhà thầu chính nghiệm thu, thanh toán khối lượng công việc hoàn thành, trong đó, nhà thầu chính thanh toán khối lượng được nghiệm thu cho Công ty Thái Sơn Bộ Q.P nhưng Công ty này đã thanh toán không đúng giá trị khối lượng cho các nhà thầu thứ cấp số tiền 13.745,882 triệu đồng, có dấu hiệu không rõ ràng, minh bạch trong việc nghiệm thu, thanh toán khối lượng thi công; đồng thời, không hoạch toán đủ số doanh thu 120.000 triệu đồng theo hợp đồng thi công, dẫn đến, thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp 3.436 triệu đồng.

“Như vậy, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và các đơn vị liên quan đã thực hiện việc chuyển nhượng có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, vi phạm các quy định tại điều 89 Luật Đấu thầu số 43”, Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Tương tự, tại gói thầu BP04 Công tác cơ sở hạ tầng, chuẩn bị công trường và cầu dẫn, thuộc Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa trị giá hơn 488 tỷ đồng do Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh ký Hợp đồng số 02/2017-TTHĐ-CRTC ngày 03/4/2017 với Liên danh Công ty Thái Sơn Bộ Q.P - Cienco 1.

Vì sao công ty của Út "trọc" chui vào được gói thầu tại cảng hàng không Pleiku?

Trong đó, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P làm đại diện liên danh, thực hiện khối lượng công việc trị giá 146.497 triệu đồng, chiếm 30%; Cienco 1 thực hiện khối lượng công việc trị giá 341.825 triệu đồng, chiếm 70%. Ngay sau đó, ngày 7/4/2017, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P đã chuyển nhượng lại toàn bộ khối lượng công việc cho Cienco 1 với giá trị 144.299 triệu đồng, hưởng chênh lệch theo sổ sách gần 2,2 tỷ đồng.

Nhiều tỏ ra nghi vấn về việc tại sao Công ty Thái Sơn Bộ Q.P không năng lực, không kinh nghiệm, hồ sơ bằng không mà có thể “chui” được vào 2 gói thầu của ACV. Hơn nữa, khi “chui” được vào 2 gói thầu này, công ty của Út “trọc” lại thoải mái “buôn bán” thầu? ACV không biết hay cố tình làm ngơ cho Công tuy Thái Sơn Bộ Q.P?

Trước đó, Kết luận thanh tra số 5044/KL-BGTVT ngày 15/5/2018 của Bộ Giao thông - Vận tải cũng chỉ rõ những vi phạm của Cục Hàng không VN và ACV đối với triển khai 3 công trình hạ tầng hàng không được triển khai theo hình thức xã hội hóa gồm: 2 dự án Nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng, sân bay Cam Ranh và Dự án Nhà để xe quốc nội - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, sai sót mở màn đầu tiên tại 2 dự án Nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng, sân bay Cam Ranh chính là việc áp dụng hình thức đầu tư không phù hợp. Cụ thể, tại Điều 27, Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014, thì việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng, quản lý và vận hành công trình kết cấu hạ tầng là đầu tư theo hình thức hợp đồng đối tác công - tư (PPP).

Cũng phải nói thêm, mặc dù mắc nhiều sai phạm trong các dự án đầu tư mở rộng các cảng hàng không nhưng mới đây ACV tiếp tục được Bộ GTVT ưu ái đề xuất chỉ định thầu thực hiện xây nhà ga T3, Tân Sơn Nhất. Đây là điều khiến các chuyên gia hàng không lo lắng.

Bài 3: Bộ GTVT, ACV liên tiếp bị”qua mặt”:  Ai chịu trách nhiệm?

Bạn đang đọc bài viết Vì sao ACV để công ty của Út ‘trọc’ trúng rồi bán thầu? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới