Thứ bảy, 27/04/2024 01:51 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ đang làm rõ các vấn đề tại KĐT Phú Lộc I, II

Kim Khánh -  Thứ tư, 03/04/2019 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II giai đoạn từ năm 2009 tới 2017 đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân vì nhiều điểm thiếu minh bạch.

Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết Thanh tra Chính phủ đã làm việc tại tỉnh này để thanh tra quá trình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Phú Lộc I, II (Phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn). Được biết, hiện Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra. 

Việc điều chỉnh quy hoạch dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương) làm chủ đầu tư, trước đó trong giai đoạn từ năm 2009 tới 2017 đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân vì nhiều điểm thiếu minh bạch. 

Cụ thể, Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết chia lô khu đô thị Phú Lộc I 1995/QĐ-UBND ngày 8/10/2009 đã được thay thế bằng Quyết định số 1478/QĐ-UBND điều chỉnh phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Phú Lộc I, II tỷ lệ 1/500 ngày 14/8/2017. Trước đó, giữa tháng 2.2019, người dân khu Đô thị Phú Lộc I, II thành phố Lạng Sơn đã làm đơn Kiến nghị gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Đơn Kiến nghị của dân cư Khu đô thị Phú Lộc I, II thành phố Lạng Sơn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc điều chỉnh quy hoạch tại Khủ đô thị Phú Lộc I, II.
Đơn Kiến nghị của dân cư Khu đô thị Phú Lộc I, II thành phố Lạng Sơn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc điều chỉnh quy hoạch tại Khủ đô thị Phú Lộc I, II.

Trong đơn Kiến nghị, người dân nêu rõ: Đất dự án đã được phân lô bán hết từ lâu nhưng hiện nay cơ sở hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, dở dang, đường đi nhiều nơi chưa có, lầy lội đặc biệt là lúc trời mưa, hệ thống điện cấp cho các hộ dân chưa hoàn thiện.

Dự án phê duyệt ban đầu có nhiều hạng mục dành cho công cộng phúc lợi, thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân như sân bóng, công viên, trường học. Nhưng khi người dân mua đất xong, toàn bộ số đất công và các công trình công cộng, phúc lợi dự kiến xây dựng như sân bóng đá, trường học, công viên đều bị điều chỉnh cắt giảm phần lớn hoặc hoàn toàn.

Đồng thời, người dân thể hiện rõ thái độ không đồng ý với việc điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Phú Lộc I, II. Ví dụ như việc chuyển đổi đất ngân hàng, đất bưu điện thành đất kinh doanh; cắt 500m2 mặt tiền của trường Mầm non Hoàng Văn Thụ chia lô; cắt bỏ  khuôn viên cây xanh của dự án phân lô bán; điều chỉnh đường 37 mét sang phía Tây 8 mét làm cho đường ngã tư nối giữa Phú Lộc I, II và Phú Lộc III lệch nhau 8 mét, chính việc điều chỉnh này đã làm cắt xén vào đất đã chuyển nhượng cho người dân.

Quy hoạch chi tiết chia lô khu đô thị Phú Lộc I 1995/QĐ-UBND ngày 8/10/2009 (Nguồn: Người dân tại Khu đô thị Phú Lộc I cung cấp).
Bản đồ điều chỉnh phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Phú Lộc I, II tỷ lệ 1/500 ngày 14/8/2017 có một số thay đổi: Khuôn viên cây xanh của dự án được điều chỉnh chia lô; điều chỉnh đường 37m sang phía Tây 8m làm cho đường ngã tư nối giữa Phú Lộc I, II và Phú Lộc III lệch nhau 8m (Nguồn: Người dân tại Khu đô thị Phú Lộc I cung cấp).

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Đặng Minh Đồng – Người dân tại Phú Lộc I cho biết, trước đây ông chọn mua lô đất hiện tại đang ở vì có vị trí đắc địa, đối diện là công viên cây xanh, và có 10 mét vỉa hè liền tiếp với công viên cây xanh. Tuy nhiên khi quy hoạch thay đổi, khu vực trước đây quy hoạch thành công viên cây xanh giờ đã được điều chỉnh thành đất nhà ở, điều chỉnh thêm lòng đường và khu vực vỉa hè cũng bị cắt xén không còn đủ 10 mét. Người dân tỏ ra vô cùng bức xúc khi cảnh quan xung quanh lô đất mình mua bị thay đổi và không còn những lợi thế theo như quy hoạch trước đây dân được thông tin.

Khu vực đất nhà ở (giữa ảnh) theo quy hoạch trước đây là công viên cây xanh, tuy nhiên đã được điều chỉnh thành đất phân lô từ 2017.
Theo quy hoạch cũ, dãy nhà dân phía bên phải sẽ có 10 mét vỉa hè liền tiếp với công viên cây xanh (đối diện), nhưng sau khi điều chỉnh, khu công viên cây xanh thành đất nhà ở và có thêm đường, vỉa hè cũng không được 10 mét như quy hoạch ban đầu.

Việc điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Phú Lộc I, II không chỉ khiến người dân tại đây bức xúc vì các công trình côngcộng bị cắt xén thậm chí biến mất, người dân còn gay gắt hơn khi điều chỉnh quy hoạch mà không hề thông tin cho người dân biết.

Anh Nguyễn Cường – Người dân tại Khu đô thị Phú Lộc I phản ánh: “Đáng ra, đối với những khu đã phê duyệt, đặc biệt là những khu đã bán rồi, muốn điều chỉnh quy hoạch phải xin ý kiến dân. Với những người liên quan bị thiệt hại thì phải có quyết định thu hồi đất, có phương án đền bù, phải công khai phương án đó, công khai quy hoạch và họp dân để lấy ý kiến dân. Tuy nhiên khi có quyết định thay đổi quy hoạch, dân cư hoàn toàn không biết gì”.  Anh Cường khẳng định, quy hoạch tại Khu đô thị Phú Lộc I đã thay đổi những 11 lần mà anh không hề hay biết.

Liên quan đến những vấn đề nêu trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với chủ đầu tư, đại diện công ty cho biết đã ủy quyền cho luật sư trả lời. Tuy nhiên sau đó, với lý do hiện phía luật sư đang nghiên cứu hồ sơ nên chưa thể có lý giải cụ thể. Sau khi nghiên cứu sẽ có câu trả lời cho các cơ quan báo chí một cách chính thức. Việc nghiên cứu này có thể kéo dài trong khoảng 1 tuần.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ đang làm rõ các vấn đề tại KĐT Phú Lộc I, II. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới