Thứ sáu, 26/04/2024 23:56 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 23/11/2018 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/11/2018. Tin tức đô thị mới nhất ngày 23/11/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ bị dừng thi công

Với số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỷ đồng), dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (TP. HCM) có nguy cơ sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12 tới nếu không được giải ngân, hỗ trợ ứng vốn chi trả cho nhà thầu.

Đây là điểm nhấn trong thư của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam gửi tới Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết những vướng mắc phát sinh vấn đề chậm giải ngân nguồn vốn thi công nghiêm trọng của dự án.

Theo ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản, dự án này được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007, tuy nhiên do việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017 với lý do cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh để phân bổ ngân sách cho dự án.

Ngoài ra, TP. HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.

“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công,” Đại sứ Nhật Bản bày tỏ quan điểm.

Hà Nội lấy ý kiến mở trường đua ngựa ở Sóc Sơn

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các bộ, ngành lấy ý kiến về dự thảo báo cáo điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Một trong những nội dung bổ sung trong quy hoạch là tổ hợp vui chơi giải trí đa năng - trường đua ngựa Sóc Sơn (đặt tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Dự án trường đua ngựa tại TP Hà Nội được nghiên cứu lần đầu năm 1999, địa điểm dự kiến tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì); tổng diện tích 439.731 m2. Tuy nhiên, do hành lang pháp lý về cá cược và đua ngựa chưa hoàn thiện nên vào năm 2005, đối tác nước ngoài rút lui. Đến năm 2007, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và Công ty Global Consultant Network (Hàn Quốc) có văn bản đề xuất xin nghiên cứu dự án.

Năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Tại kỳ họp giữa năm 2018, Quốc hội (QH) đã biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT. Luật dành 1 điều để quy định về đặt cược thể thao. Như vậy, hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao đã được nâng từ nghị định lên luật.

Đà Nẵng muốn làm dự án tàu điện 14.000 tỷ kết nối Hội An

Ngày 22/11, tại Hội thảo quốc tế “Đầu tư vào đô thị hóa bền vững”, chủ nhà Đà Nẵng trình bày 7 dự án chiến lược và kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Bà Lê Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố Đà Nẵng, cho biết 7 dự án trọng điểm mà thành phố đang kêu gọi đầu tư nhằm giải quyết bền vững các vấn đề liên quan giao thông, đô thị.

Trong đó, đáng chú ý là dự án cảng Liên Chiểu, với mục tiêu sẽ trở thành khu bến chính của cửa ngõ quốc tế khu vực miền Trung, cho phép tiếp nhận tàu hàng đến 100.000 tấn.

Dự án di dời và xây dựng nhà ga đường sắt Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, thực hiện dự án theo hình thức PPP, có thể thông qua hình thức hợp đồng BOT.

Dự án đổi mới đô thị tích hợp Đà Nẵng có tổng vốn dự kiến khoảng hơn 345 triệu USD (hơn 7.900 tỷ đồng).

Dự án phát triển giao thông xe cơ giới và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý điều hành giao thông theo hình thức ODA hoặc PPP,  tổng mức vốn khoảng 3.300 tỷ đồng.

Một dự án khác liên quan đến hạ tầng giao thông cũng được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư theo hình thức vay ODA hoặc PPP là  xây dựng tàu điện kết nối giữa Đà Nẵng với thành phố Hội An (Quảng Nam) với chiều dài khoảng 33km, theo tuyến đường ven biển. Để triển khai dự án này, Đà Nẵng cần mức kinh phí 7.000 - 14.000 tỷ đồng.

Đường sắt Sài Gòn chạy thêm 32 đoàn tàu dịp Tết Dương lịch 2019

Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm 32 đoàn tàu, để đáp ứng nhu cầu của hành khách dịp Tết Dương lịch 2019.

32 đoàn tàu đi từ Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại, trong các ngày từ 27/12/2018 đến 1/1/2019 với khoảng gần 14.500 chỗ.

Hành khách có nhu cầu mua vé có thể truy cập vào website: dsvn.vn hoặc vetau.com.vn để đặt vé hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý bán vé tàu hỏa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 23/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới