Thứ sáu, 26/04/2024 23:23 (GMT+7)

Huế: Nhiều thuyền rồng chở khách du lịch ‘chui’ trên sông Hương

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 27/04/2018 21:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không đảm bảo được các yêu cầu về mặt thủ tục, quy định trước khi xuất bến, nhưng những chiếc thuyền rồng “chui” vẫn ngang nhiên chở khách tham quan trên sông Hương.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản của nhiều bạn đọc về việc, thời gian qua có nhiều bến thuyền đón trả khách tham quan, mọc tự phát, hoạt động bát nháo gây mất an toàn và ảnh hưởng đến du lịch trên sông Hương.
Được biết, để phục vụ đón trả khách du lịch đi tham quan trên sông Hương, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã lập các bến thuyền do Ban quản lý bến Xe-thuyền thành phố Huế trực tiếp quản lý. Hiện tại Ban quản lý đang quản lý ba bến thuyền với 128 thuyền rồng (77 thuyền đôi và 51 thuyền đơn).

Những chiếc thuyền rồng “chui” hoạt động một cách công khai, bất chấp pháp luật.

Theo quy định, những thuyền đôi chở tối đa 35 người và thuyền đơn chở tối đa 15 người. Vào những ngày cuối tuần, dọc tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu có rất đông người dân và du khách chen chân qua lại tham quan.
Một trong những bến “cóc” hoạt động nhộn nhịp nhất là đoạn sông Hương dọc theo phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, nơi có đông người dân và khách du lịch đến để đi bộ ngắm sông Hương thơ mộng về đêm.

Nhiều du khách phải trèo qua lan can để xuống thuyền gây mất an toàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thường ngày tại bến thuyền mọc tự phát này nằm ngay dưới cầu Trường Tiền luôn có ba chiếc thuyền mang biển số TTH 03…, TTH …06, TTH …67 ra vào đón, trả khách liên tục. Ở trên đường đi bộ thường xuất hiện ba phụ nữ và một người đàn ông đi dọc tuyến phố để mời chào khách đi thuyền với giá 10.000 đồng/vé.
Trong vai một du khách, chúng tôi cùng nhiều khách khác lên thuyền mang số hiệu TTH 03… Sau khi trả 10.000 đồng, khách phải leo qua dải lan can cao khoảng 0,5 m để bước xuống thuyền. Bên trong khoang thuyền có hơn 10 chiếc áo phao được bọc trong bao nylon, gắn ở trên trần chiếc thuyền và vài chiếc phao cứu sinh.

Nhiều du khách phải trèo qua lan can để xuống thuyền gây mất an toàn.

Trong quá trình di chuyển từ bến thuyền đến khu vực trước Phu Văn Lâu rồi quay trở lại bến để trả khách, trong khoang thuyền ngoài du khách thì không xuất hiện nhân viên nào. Đồng nghĩa với việc hành khách không được hướng dẫn chỗ ngồi hoặc phương án xử lý tình huống nếu sự cố xảy ra.
Không được nhắc nhở, một đôi nam nữ ngồi gần chỗ mũi thuyền, trông rất nguy hiểm, đặc biệt khi có sự cố khiến thuyền dừng đột ngột hoặc có va chạm xảy ra. Nguy hiểm hơn, vì lợi nhuận, những chiếc thuyền rồng này sẵn sàng chở quá số người quy định.
Cụ thể chiếc thuyền mang biển số TTH…06 chở khoảng 20 người khách vào bờ, trong khi theo quy định những chiếc thuyền đơn này chỉ được phép chở tối đa 15 người. Việc chở quá tải rất nguy hiểm, khi xảy ra sự cố mà thiếu áo phao, phao cứu sinh thì tính mạng du khách sẽ bị đe dọa.
Điều đáng nói là cách chân cầu Trường Tiền khoảng 15 m luôn có những chiếc canô tuần tra của lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế. Nhưng không hiểu sao những chiếc thuyền rồng “chui” này vẫn ngang nhiên hoạt động.
Liên quan đến vấn đề, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Trung tá Dương Chí Hiếu, Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra nhưng nhiều thuyền rồng đón, trả khách không đúng nơi quy định, không có giấy xuất bến gây mất trật tự ở khu vực chân cầu Trường Tiền vẫn còn.
Bạn đang đọc bài viết Huế: Nhiều thuyền rồng chở khách du lịch ‘chui’ trên sông Hương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới