Thứ năm, 02/05/2024 14:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 2

Tuấn Hải -  Thứ năm, 04/04/2024 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, từ báo cáo dự thảo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của TP Biên Hòa đến năm 2045, đơn vị tư vấn đã đưa ra ý tưởng về việc chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 2 sau khi hết thời hạn cho thuê đất.

KCN Biên Hòa 2 với diện tích 400 ha, được thành lập từ năm 1995 và là một trong những KCN hình thành sớm nhất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn mở cửa kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh. Với vị trí địa lý chiến lược, KCN này nằm ở cửa ngõ đầu mối giao thông của khu vực tứ giác kinh tế Đông Nam Bộ (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM). KCN này cũng gần với các cảng lớn như Đồng Nai, Cát Lái, Cái Mép, Phú Mỹ,... trong bán kính từ 2 km đến hơn 50 km.

KCN Biên Hòa 2 nằm gần Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành đang được đầu tư xây dựng. Với vị trí địa lý thuận lợi, KCN này đã trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp. Sau gần 30 năm hoạt động, KCN Biên Hòa 2 đã đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

tm-img-alt
KCN Biên Hòa 2 tỉnh Đồng Nai.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, căn cứ vào quy hoạch ngành và tỉnh, KCN Biên Hòa 2 sẽ giữ nguyên quy mô diện tích và tiếp tục hoạt động cho đến năm 2045. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn thuê đất vào năm 2045, đơn vị tư vấn đề xuất cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện việc thu hồi đất của KCN Biên Hòa 2 để chuyển đổi chức năng.

Đến hết năm 2045, sau khi hết thời hạn cho thuê đất (50 năm), đơn vị tư vấn đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện thu hồi đất KCN Biên Hòa 2 để chuyển đổi công năng.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh, TP Biên Hòa hiện là một đô thị loại I, nhưng vẫn thiếu không gian cho các hoạt động cộng đồng như quảng trường, mảng xanh và các cơ sở hạ tầng xã hội thiết yếu.

Dựa trên thực tế này, trong đề xuất chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 2, đơn vị tư vấn đã đưa ra ý tưởng phát triển mới. Đây là một bước tiến quan trọng để dần chuyển đổi mô hình cấu trúc đô thị của TP Biên Hòa từ đô thị công nghiệp sang đô thị dịch vụ và công nghiệp, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh Đồng Nai.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, KCN Biên Hòa 2 sẽ trở thành KCN thứ 2 của tỉnh Đồng Nai được chuyển đổi công năng.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới