Thứ bảy, 04/05/2024 10:16 (GMT+7)

Thống nhất quy hoạch 3 cầu đường bộ kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai

Tuệ Nhi -  Chủ nhật, 31/03/2024 18:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, Đồng Nai và TP HCM đã thống nhất quy hoạch xây dựng thêm 3 cầu đường bộ kết nối hai địa phương gồm: Cát Lái, Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.

Theo đó, cầu Cát Lái đã được 2 địa phương thống nhất ưu tiên triển khai trước trong giai đoạn từ nay đến 2030. Với dự án này, vào tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Qua đó đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2 và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vượt sông Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai cũng nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu Cát Lái trong năm 2025 để sớm xóa bỏ phà Cát Lái. Xem xét, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này trong năm 2024, khởi công xây dựng vào năm 2025, không phải chờ đến sau năm 2026 khi dự án Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Internet.

Còn với hai cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2, dự kiến sẽ được thực hiện sau giai đoạn 2030. Trong đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối giữa TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành còn Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối phía Nam TP HCM với huyện Nhơn Trạch. 

Việc hình thành thêm 3 cây cầu trong thời gian tới nhằm hoàn thiện mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Trong đó, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa 2 địa phương Đồng Nai và TP HCM (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh) sẽ có 5 cầu đường bộ kết nối hai địa phương.

Đến thời điểm hiện tại đã có 2 cầu hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác gồm cầu Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1 và cầu Long Thành trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, theo Tổng công ty tư vấn thiết kế GT-VT (TEDI), cả 2 cầu Đồng Nai và Long Thành hiện cũng khai thác trong tình trạng quá tải.

Cụ thể, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe đang khai thác với lưu lượng 216 ngàn PCU/ngày đêm (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn), vượt xa năng lực thiết kế là 96 ngàn PCU/ngày đêm; cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe đang khai thác với lưu lượng 65 ngàn PCU/ngày đêm, vượt quá năng lực thiết kế là 48 ngàn PCU/ngày đêm. Dự báo đến năm 2026, lưu lượng xe lưu thông trên các cầu kết nối giữa 2 địa phương là gần 434 ngàn PCU/ngày đêm

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong 3 năm tới, dự báo tình trạng quá tải của các cầu đường bộ kết nối giữa Đồng Nai và TP HCM vẫn sẽ tiếp tục xảy ra ngay cả khi các cây cầu mới theo quy hoạch được hoàn thành xây dựng. Do đó lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã có đề nghị sớm thực hiện các dự án cầu kết nối giữa hai địa phương, cụ thể là cầu Cát Lái như đã nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Thống nhất quy hoạch 3 cầu đường bộ kết nối giữa TP HCM và Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu