Thứ bảy, 27/07/2024 08:12 (GMT+7)

Đồng Nai: Nhiều công trình xây dựng trái phép đứng tên nguyên Chủ tịch huyệnTrảng Bom

Trần Minh -  Thứ hai, 20/05/2024 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình trái phép, bao gồm cả trung tâm chăm sóc người cao tuổi mọc lên trên đất nông nghiệp tại huyện Trảng Bom do nguyên Chủ tịch UBND huyện đứng tên đã gây lo ngại về quản lý đất đai và tính minh bạch của chính quyền.

tm-img-alt

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra về việc sử dụng đất, xây dựng, và hoạt động kinh doanh tại khu đất gần 7 ha thuộc ấp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom). Khu đất này có vị trí tiếp giáp với đường tỉnh 767 và do ông Đoàn Hải, nguyên Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đứng tên sử dụng.

Tại thời điểm thanh tra vào tháng 3-2023, khu đất gần 7 ha này đang được sử dụng để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, hồ bơi, câu cá, kinh doanh hiệu thuốc đông y, công trình nhà thờ họ, làm sân bóng đá, sân bóng chuyền, và hoạt động của cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Theo kết luận thanh tra, trong khu đất này có 300 m² đất ở nông thôn được chủ sử dụng đất xây dựng nhà ở, phù hợp với mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, phần diện tích 1.3 ha đất nông nghiệp đã được sử dụng để xây dựng các công trình khi chưa được cơ quan nhà nước cho phép, vi phạm Luật Đất đai.

Liên quan đến các công trình xây dựng không phép, vào ngày 6-9-2019, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã ký kết luận thanh tra, trong đó giao UBND xã Bắc Sơn chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và Phòng TN&MT thực hiện biện pháp xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm, bao gồm nhà hàng tiệc cưới, khu nhà vệ sinh, khu hồ bơi, khu nhà điều dưỡng, nhà kho và nhà từ đường. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, UBND xã Bắc Sơn vẫn chưa thực hiện việc xử lý vi phạm theo kết luận thanh tra của UBND huyện Trảng Bom.

Do đó, kết luận thanh tra của Sở TN&MT khẳng định rằng, các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp đã diễn ra trong thời gian dài nhưng UBND xã Bắc Sơn, UBND huyện Trảng Bom và các cơ quan chuyên môn không kiểm tra, xử lý kịp thời. Điều này cho thấy các cơ quan này chưa thực hiện nghiêm túc chức trách và nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đất đai.

tm-img-alt
Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức Đồng Nai hoạt động khi chưa được cấp phép.

Bên cạnh các công trình xây dựng không phép, tại khu đất gần 7 ha này còn có Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức Đồng Nai hoạt động “chui” khi chưa được cấp phép.

Theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT, vào đầu năm 2022, ông Đoàn Hải - chủ sử dụng đất - đã góp vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có để thành lập cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng người cao tuổi. Trong năm 2021 và 2022, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã nhận hồ sơ của Công ty TNHH Bách Niên Thiên Đức Đồng Nai xin thành lập trung tâm này. Tuy nhiên, do đây là trung tâm dịch vụ có thu phí của người cao tuổi có điều kiện kinh tế, không phải cơ sở bảo trợ xã hội, nên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn công ty liên hệ UBND huyện Trảng Bom để được hướng dẫn cụ thể.

Trên cơ sở đó, UBND huyện Trảng Bom đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát tình hình các cơ sở bảo trợ xã hội, các hộ gia đình đang nuôi dưỡng, chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em trên địa bàn xã Bắc Sơn. Ngày 7-10-2022, UBND huyện Trảng Bom đã có văn bản trả lời rằng Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức Đồng Nai chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng vào tháng 3-2023, đoàn thanh tra của Sở TN&MT khi kiểm tra thực tế đã xác nhận trung tâm này đang tổ chức hoạt động kinh doanh có thu phí chăm sóc người cao tuổi, với mức phí từ 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Trảng Bom nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét xử lý. Sở TN&MT kết luận rằng UBND xã Bắc Sơn, UBND huyện Trảng Bom và các cơ quan chuyên môn đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, dẫn đến tình trạng vi phạm Luật Đất đai kéo dài mà không bị xử lý kịp thời.

Sở TN&MT đã yêu cầu các cơ quan có liên quan phải nhanh chóng có biện pháp xử lý các công trình xây dựng không phép và kiểm tra hoạt động của Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Bách Niên Thiên Đức Đồng Nai để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân, tổ chức đã để xảy ra sai phạm mà không kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều công trình xây dựng trái phép đứng tên nguyên Chủ tịch huyệnTrảng Bom. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thương hiệu đồng hành