Thứ năm, 02/05/2024 19:21 (GMT+7)

Dự án Green Era - Khát vọng chung tay góp xanh cho rừng của học sinh THPT tại Đông Hà

An Hạ -  Thứ hai, 13/11/2023 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Green Era do một nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà) đã ấp ủ và thực hiện. Hành động trồng rừng là một trong những giải pháp hiệu quả và phù hợp để thích ứng với biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà) đã ấp ủ và bước đầu thực hiện dự án Green Era (Kỷ nguyên xanh) khá mới mẻ và triển vọng. 

Dự án ra đời từ tháng 8/2023. Giữa tháng 10/2023, Lâm Hồng Phúc vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo và Unicef Việt Nam mời tham gia Lễ phát động “Học sinh với lối sống xanh, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu” và Hội thảo “Học sinh với lối sống xanh” do 2 cơ quan này đồng tổ chức tại tỉnh Lào Cai. Green Era là 1 trong 4 dự án tiêu biểu được báo cáo tại hội thảo với tham luận “Góp xanh rừng tự nhiên”.

Sáng lập và quản lý dự án Green Era, em Lâm Hồng Phúc, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đe dọa đến cuộc sống con người, dự án ra đời với sứ mệnh “Góp xanh rừng tự nhiên” nhằm vận động gây quỹ để trồng thêm nhiều diện tích rừng góp phần bảo vệ môi trường.

Kế hoạch ra quân trồng rừng của dự án Green Era được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng đến giờ phút cuối lại rơi vào thời điểm mưa khá lớn ở Quảng Trị.

tm-img-alt
Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà) đã ấp ủ và bước đầu thực hiện dự án Green Era (Kỷ nguyên xanh) khá mới mẻ và triển vọng. 

Dù vậy, hơn 50 bạn trẻ là cộng tác viên tham gia và các bạn phụ trách dự án vẫn hào hứng lên đường đến Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông để thực hiện sứ mệnh trồng những cây rừng đầu đời của mình.

Giai đoạn 1, dự án quyết định kêu gọi hỗ trợ kinh phí trồng 1 ha rừng. Tổng số tiền cần có để trồng và chăm sóc 1 ha rừng (trong 5 năm, từ 2023 - 2028) mà Green Era cần kêu gọi là 86 triệu đồng.

Đây là số tiền được UBND tỉnh Quảng Trị quy định mức đầu tư trồng và chăm sóc 1 ha rừng ứng với thời gian trên.

Với đầy đủ tính pháp lý của dự án được Tỉnh Đoàn Quảng Trị bảo trợ; Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông có văn bản đồng ý cho phép trồng rừng, Green Era đã kêu gọi trong gần 3 tháng (từ tháng 8 đến cuối tháng 10/2023), số tiền được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nước ủng hộ đạt gần 120 triệu đồng gồm tiền mặt và hỗ trợ vật chất để thực hiện dự án. 

Đây là dự án có ý nghĩa và tính lan tỏa lớn, với sứ mệnh rõ ràng là góp xanh rừng tự nhiên để mang lại môi trường tốt đẹp cho sự sống đang từng ngày bị đe dọa.

Được sự động viên, tin tưởng của thầy cô giáo Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị và phụ huynh nên Green Era tự tin vận động bằng nhiều hình thức: kêu gọi qua Fanpage; đặc biệt sáng lập và quản lý dự án cùng nhóm liên hệ gặp trực tiếp các tổ chức, cá nhân trong tỉnh thuyết phục các cô, chú về cách làm ý nghĩa của nhóm; gửi thư ngỏ đến nhiều cơ quan, đơn vị trong nước thuyết phục ủng hộ dự án.

tm-img-alt
Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đông Hà) đã ấp ủ và bước đầu thực hiện dự án Green Era (Kỷ nguyên xanh) khá mới mẻ và triển vọng. 

Kết quả, nhiều đơn vị, doanh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ủng hộ mỗi đơn vị từ 5 đến 20 triệu đồng; không ít doanh nghiệp, đơn vị ở Quảng Trị cũng ủng hộ số tiền tương tự. Trong đó, tiêu biểu là Trường Tiểu học thị trấn Cam Lộ ủng hộ 10 triệu đồng và muốn tham gia vào dự án để góp phần giáo dục các bạn trẻ ý thức cùng hành động bảo vệ môi trường.

Dự án Green Era có tầm nhìn và sứ mệnh là vận động mọi người ủng hộ trồng rừng để từng bước tăng độ che phủ, giữ đất, chống xói mòn nhằm góp phần cải tạo tình trạng lũ quét gây sạt lở đất, rừng nhiều nơi; góp phần hạn chế hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra tại Quảng Trị và phát triển giáo dục - văn hóa, du lịch cảnh quan.

Thông qua đó làm giàu thêm ý nghĩa trồng nhiều rừng sẽ bảo vệ tốt hơn môi trường sống, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho cộng đồng.

Nhằm tăng cường tính giáo dục về hoạt động trồng rừng góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, dự án sẽ tổ chức giao lưu với các nhà quản lý môi trường, giáo dục, văn hóa, du lịch nhằm truyền thông cho giới trẻ, nhất là học sinh hiểu thêm về giá trị của sống xanh và thích ứng biến đổi khí hậu để có hành động kịp thời, ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Green Era - Khát vọng chung tay góp xanh cho rừng của học sinh THPT tại Đông Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.