Thứ sáu, 19/04/2024 16:50 (GMT+7)

Gia Lai: Dân kêu cứu vì bản án thiếu minh bạch

Mai Trung -  Thứ tư, 07/08/2019 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ án tranh chấp đất đai không được xét xử minh bạch, dẫn đến người dân phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Ngày 24/6/2019, Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã mở phiên toàn sơ thẩm xét xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp đất đai tại phường Thắng Lợi. Nguyên đơn là gia đình ông Bùi Văn Thêm, thường trú tại 358/1 Hùng Vương, tổ 1, phường Hội Thương, thành phố Pleiku; bị đơn là gia đình ông Trần Văn Hiến, thường trú tại số 500 Lê Duẩn, tổ 2, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku. Chủ tọa phiên tòa là ông Đinh Xuân Hòa - Thẩm phán thuộc Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, được cho là xét xử thiếu minh bạch, dẫn đến người dân phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Gia đình bị đơn chỉ phần đất tranh chấp bị tòa tuyên vô lý

Theo đó, năm 1989, gia đình ông Trần Văn Hiến bán cho gia đình ông Bùi Văn Thêm 1 sào đất với 20 mét ngang và 50 mét chiều dài, trị giá 100.000 đồng chẵn, có bản thỏa thuận viết tay và xác nhận của địa phương.

Trong quá trình sử dụng, năm 1991, ông Bùi Văn Thêm và vợ là Kiều Thị Xuân Tuyết đã san ủi, sau đó bán lại cho ông Hồ Văn Hai 11,5 mét ngang; năm 2003, bán cho ông Phạm Xuân Bảo 4,5 mét ngang; năm 2007, bán cho ông Nguyễn Hữu Tùng 4 mét ngang (tổng cộng đã bán 20 mét ngang - PV).

Giấy mua bán viết tay và phần trích đo hiện trạng sử dụng đất hiện tại

Điểm phát sinh mâu thuẫn là năm 1993, ông Thêm đã kê khai thêm diện tích để Thành phố cấp chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 390 m2 không xác định chiều ngang, chiều dài.

Thế nhưng, phiên tòa không những không chỉ ra cái sai của ông Bùi Văn Thêm mà còn cố tình tiếp tay cho hành động này bằng quyết định: “Buộc ông Trần Văn Hiến và bà Võ Thị Luận có nghĩa vụ trả lại cho ông Bùi Văn Thêm và bà Kiều Thị Xuân Tuyết 26,2m2 loại đất nhà ở, có giới cận như sau: Hướng đông giáp đất ông Bùi Văn Thêm và bà Kiều Thị Xuân Tuyết, có kích thước: 29,74m. Hướng tây giáp đất ông Trần Văn Hiến và bà Võ Thị Luận có kích thước: 29,74m. Hướng Nam: giáp đất ông H’Monh có kích thước 0,47m. Hướng Bắc giáp đường Lê Duẩn, có kích thước 1,29m”. Đồng thời, gia đình ông Trần Văn Hiến phải chịu toàn bộ án phí.

Đơn kêu cứu của gia đình bị đơn

Ông Trần Văn Hiến cho rằng: “Năm 1989, tôi bán cho ông Bùi Văn Thêm 20 mét ngang, nhưng thực tế, đất của ông Thêm đã là 23 mét ngang, vượt quá 03 mét ngang do năm 1991 ông Thêm đã san ủi lấn sang phần đất của tôi!”.

Nhận xét về bản án tranh chấp đất đai của gia đình ông Trần Văn Hiến, những người hàng xóm sống cùng thời với gia đình ông Hiến đều cho rằng bản án đã xác định không chính xác, ông Thêm đến mua sau nhưng lại lấn đất người khác rồi kê khai gian dối. Trước năm 1991, đường Lê Duẩn (Quốc lộ 19) chưa được quy hoạch. Đến năm 1992, Nhà nước mới tiến hành quy hoạch từ tim đường vào mỗi bên 25m nên mảnh đất của ông Bùi Văn Thêm bị thu hẹp chiều sâu là đương nhiên. Do đó, việc ông Thêm kiện gia đình ông Hiến lấn chiếm gần 27 m2 cũng cực kỳ vô lý.

Ý kiến người dân sống cùng thời gia đình ông Hiến

Nhiều người cũng xác nhận, hàng rào nhà ông Trần Văn Hiến không thay đổi từ lâu đến giờ. Bản án lại tuyên người có chủ quyền trên đất phải tháo dỡ hàng rào để đưa cho người lấn chiếm, có hành vi kê khai gian dối. Vậy bản án đã minh bạch hay chưa? Tòa đã xem xét chứng từ gốc mua bán giữa hai bên hay chưa? Người mua, mua 20m ngang nhưng hiện nay tăng lên 23 mét ngang. Bên cạnh đó, phần diện tích 26,2 m2 mà Tòa án yêu cầu bị đơn trả cho nguyên đơn lại không xác định bị đơn lấn ở phần nào trong tổng số diện tích đã bán cho nguyên đơn. Vậy ai là người sai?

Có thể thấy, dù bản án được tuyên nhưng còn nhiều vấn đề khúc mắc chưa được làm rõ, gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dân kêu cứu vì bản án thiếu minh bạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước