Thứ bảy, 27/04/2024 10:55 (GMT+7)

Gia Lai: Mất an toàn giao thông sau khi nâng cấp đường liên huyện

A LỰC -  Thứ năm, 24/03/2022 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây dựng nhiều đoạn mương thoát nước không có nắp đậy trong khu vực dân cư trên tuyến đường liên huyện Pleiku - Đak Đoa - Chư Sê, đã khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Mương thoát nước như “bẫy” người đi đường

Nhiều người dân tại thôn 19, xã Ia Tiêm (Chư Sê) và thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng (Đak Đoa) phản ánh đến PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng: Hệ thống mương thoát trên tuyến đường này dù nhiều đoạn đi qua khu vực đông dân cư nhưng được thiết kế hở, không có nắp đậy. Thực trạng này vừa tiềm ẩn nguy cơ TNGT, vừa gây ra những bất tiện trong sinh hoạt, kinh doanh, buôn bán của người dân.

tm-img-alt
tm-img-alt

Dọc tuyến đường liên huyện Pleiku - Đak Đoa - Chư Sê đoạn qua thôn 19, xã Ia Tiêm chỉ 1 số vị trí được bố trí nắp đậy.

Chị Đàm Thị Thịnh (thôn 19, xã Ia Tiêm, Chư Sê) bức xúc cho biết: Cả đoạn đường này đều chạy qua dân cư, nhưng mương thoát nước lại để hở, khi đi lại chỉ cần thiếu quan sát là cả người và xe lao xuống mương. Chưa hết, mỗi nhà chỉ được 4 tấm đan bê tông đậy trước cửa, cộng lại chỉ rộng khoảng 2,5m. Nếu muốn thêm hoặc gia đình phải tự mua bên ngoài hoặc phải tự làm để đi lại.

Chị Thịnh cho biết thêm: Hệ thống mương thoát nước này được xây dựng và hoàn thiện cách đây gần 1 năm. Hiện đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông do các xe tránh nhau nên bị lạc tay lái và lao xuống mương, nhẹ thì bị xây xát mặt, nặng thì vào bệnh viện cấp cứu.

tm-img-alt
tm-img-alt

Nhiều đoạn đi qua khu vực dân cư trước cửa ra vào nhà dân được đậy từ 4 - 5 tấm đan bê tông để đi lại, còn nhiều đoạn được để hở.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông L.V.T. (thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa) cho biết: Đất nhà tôi dài 16m chạy dọc theo tuyến đường này, tuy nhiên chỉ có 1 đoạn trước cửa nhà là được đậy 4 tấm đan bê tông, còn lại đều để hở. Ngay khi vừa lắp xong, gia đình tôi có hỏi đơn vị thi công thì họ nói là hiện do hết kinh phí nên chỉ lắp từng đó, khi nào có thì sẽ lắp thêm. Vì nhà buôn bán lẻ, thường xuyên có nhiều người ra vào và trong nhà có nhiều cháu nhỏ tuổi, để thuận tiện cho khách vào mua hàng và phần cũng lo cho sự an toàn của các cháu, nên gia đình đã phải bỏ ra khoảng 5 triệu đồng để thuê người đúc tấm bê tông, đậy kín toàn bộ mương trước nhà.

“Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng thì người dân rất hoan nghênh nhưng làm mương mà không có nắp đậy thì rất nguy hiểm cho người dân sinh sống 2 bên đường và người tham gia giao thông”, ông T. chia sẻ.

Cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, khắc phục

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT ngày 21/3: Trên tuyến đường, toàn bộ mương thoát nước được thiết kế theo hình chữ U, chiều rộng khoảng 70cm, sâu khoảng 1,2m. Nhiều đoạn đi qua khu vực dân cư trước cửa ra vào nhà dân được đậy từ 4 - 5 tấm đan bê tông để đi lại, còn nhiều đoạn được để hở.

Làm việc với PV ngày 22/3, ông Trần Văn Ban - Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm cho biết: Thực trạng một số đoạn mương thoát nước không có nắp đậy gây nguy hiểm người dân trên địa bàn Xã là có. Xã đã làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này, phía đơn vị thi công cho biết đây là công trình dân sinh, vốn đầu tư ít, nên được đầu tư nhiều giai đoạn. Hiện nay do thiếu nguồn vốn, khi nào bắt đầu giai đoạn 2 của dự án thì sẽ lắp thêm các tấm bê tông. Tuyến đường làm xong cơ bản từ tháng 11/2021, gần đây được lắp thêm các biển báo giao thông.

Thời gian đến cơ quan chức năng cần sớm khắc phục tình trạng nói trên để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường”, ông Trần Văn Ban - Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm chia sẻ.

Tiếp đó, PV liên hệ làm việc với chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai. Tại đây, bộ phận Văn phòng đề nghị PV để lại nội dung làm việc để trình lãnh đạo và sẽ thông tin lại sau.

Được biết, Dự án sửa chữa, nâng cấp đường liên huyện Pleiku - Đak Đoa - Chư Sê, đoạn từ ngã ba La Sơn đến trung tâm xã Ia Tiêm có chiều dài khoảng 7,1 km, kết cấu mặt đường láng nhựa cấp IV miền núi, xây dựng hệ thống thoát nước và an toàn giao thông. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư; Đơn vị thiết kế là Công ty Cổ phần thiết kế Đại Việt; Đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thật Toàn Thịnh và Công ty Cổ phần Lam Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương bố trí 20 tỷ đồng, phần còn lại từ ngân sách tỉnh Gia Lai.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận :

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Mất an toàn giao thông sau khi nâng cấp đường liên huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề