Thứ sáu, 03/05/2024 17:49 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều lò than vẫn cháy, chính quyền có đứng ngoài cuộc?

Nguyễn Giác-Duy Khải- Minh Chỉnh -  Thứ năm, 24/03/2022 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiểm tra, lập biên bản, tạm dừng hoạt động, trả lại hiện trạng ban đầu… đó là động thái của địa phương sau khi báo chí phản ánh. Nhưng trên thực tế, nhiều lò than vẫn cháy, liệu chính quyền có bao che, đứng ngoài cuộc?

Xử lý đến bao giờ?

 Ngay sau thông tin vụ chủ lò doạ cho PV “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm được Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, trong ngày 20/3, lãnh đạo huyện Chư Păh trực tiếp phối hợp cùng lực lượng chức năng của huyện đến làm việc tại UBND xã Hòa Phú để kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng các lò đốt than không đúng quy định cũng như đưa ra các biện pháp để người dân kinh doanh ngành nghề đốt than củi đúng pháp luật quy định.       

tm-img-alt
Cụm lò than tại xã Ia Nhin huyện Chư Păh vẫn âm ỉ cháy dù được cho là đã dừng hoạt động.

Ngày 22/3, ông Phạm Minh Phụng- Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh cho biết: Qua buổi làm việc, Huyện đã yêu cầu các xã lập biên bản đình chỉ, lập danh sách, hướng dẫn người dân lập hồ sơ cấp phép hoạt động theo đúng quy định. Riêng các trường hợp sai phạm nếu không chấp hành sẽ thực hiện xử phạt và cưỡng chế nếu không tự ý tháo dỡ trả lại mặt bằng.          

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng các lò than hoạt động trái quy định, gây ô nhiễm môi trường, gần khu dân cư và trường học tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai, sáng 22/3, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục kiểm lâm, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã làm việc với các địa phương kiểm tra lò than đang hoạt động trên địa bàn các huyện và xác minh rõ nguồn nguyên liệu đầu vào, các giấy phép hoạt động, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoạt động lò than…          

Riêng tại huyện Chư Păh, nhiều lò than hoạt động ngay trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, không đảm bảo các điều kiện gây ảnh hưởng đến môi trường sống, tác động xấu đến sức khỏe nhân dân trong thời gian lâu dài. Do vậy, lãnh đạo huyện đã yêu cầu chủ đất đang có lò than hoạt động trái phép buộc phải có biện pháp yêu cầu tháo dỡ lò than, không tự ý cho thuê đất dựng lò khi chưa đảm bảo các quy định.          

tm-img-alt

5 Lò than tại làng Del, xã Ia Tô hoạt động, thải khói được ghi nhận, nhưng phía chủ lò cho rằng không hoạt động từ lâu?

Trước đó, ngày 16/3, Phòng TNMT huyện Ia Grai phối hợp UBND xã Ia Tô tiến hành kiểm tra tại cụm 5 lò than do ông Dương Văn Nghĩa làm chủ. Tại đây, qua kiểm tra, dù 1/5 lò đang nhả khói, các lò còn lại thì lượng củi được chất đầy bên trong, tuy nhiên người trông coi lò khẳng định lò đã dừng hoạt động trước Tết nguyên đán 2022.          

Sau khi kiểm tra, Phòng TNMT lập biên bản, yêu cầu chủ lò dừng hoạt động sản xuất, tháo dỡ trả lại hiện trạng đất ban đầu trước ngày 7/5/2022. Đồng thời giao lại cho UBND xã theo dõi, đốc thúc việc thực hiện tháo dỡ của chủ lò.          

Mặc dù cơ quan chức năng tích cực vào cuộc, nhưng theo ghi nhận của PV, nhiều lò than vẫn cháy. Phải chăng các chủ lò nhờn luật hay việc xử lý của chính quyền vẫn thiếu kiên quyết như những lò than rực lên rồi lại tắt lịm?  

tm-img-alt
Biên bản xử lý cụm lò than tại xã Ia Tô- Ia Grai, yêu cầu tháo dỡ trước ngày 7/5.

Thông tin phản hồi như nước... nhỏ giọt

Bên cạnh các lò than đã được chính quyền lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động như cụm 5 lò than tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai; 13 lò tại xã Nghĩa Hòa, 12 lò xã Hòa Phú thuộc huyện Phú Thiện; cụm 15 lò tại xã Chư A Thai huyện Phú Thiện; 6 lò tại xã Ia Pal và Hbông thuộc huyện Chư Sê và hàng chục lò than trên địa bàn huyện Chư Prông … nhưng tại nhiều nơi lò than vẫn đỏ lửa, khói thải nguy hại vẫn phát tán ra môi trường.          

Cụ thể, trong các ngày 16 đến 22/3, tại khu vực các xã Ia Me, Ia Tô, Ia Phìn - huyện Chư Prông; Chư A Thai - Phú Thiện; Ia Pal, Hbông - huyện Chư Sê; Nghĩa Hòa, Hòa Phú – huyện Chư Păh vẫn còn một số lò than hoạt động.

tm-img-alt
Các đối tượng đe dọa PV khi phản ánh sai phạm tại xã Hòa Phú cần được xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch UBND Phú Thiện cho biết: Tại khu vực lò than xã Chư A Thai trong năm 2020 và 2021 đã bị xử phạt và không đủ điều kiện hoạt động, buộc yêu cầu tháo dỡ. Nếu điểm đốt than này vẫn diễn ra thì trách nhiệm là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.          

Cùng quan điểm trên, ông Vũ Đình Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho rằng: Huyện đang triển khai, tập trung giải quyết các lò than hoạt động trái phép.          

Trong quá trình thực hiện bài viết, ngoài ý kiến ủng hộ của nhiều hộ dân sinh sống cạnh khu vực lò than với quan điểm phá bỏ lò than trái phép, cần siết chặt việc quản lý loại hình kinh doanh có điều kiện này để đảm bảo môi trường sống của nhân dân. Đồng thời có người cho rằng, nên tạo điều kiện để các lò than hoạt động, có hướng dẫn để chủ lò xây dựng, lắp đặt các thiết bị xử lý khói thải để họ duy trì được nghề đốt than củi cũng như tiêu thụ các loại cây già cỗi như cây cà phê, tạo thêm thu nhập.     

tm-img-alt

Cụm lò than tại xã Ia Nhin huyện Chư Păh vẫn âm ỉ cháy dù được cho là đã dừng hoạt động.

Qua việc phản ánh các sai phạm từ hoạt động đốt than củi gây ô nhiễm môi trường, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận rất nhiều thông tin phản hồi tích cực từ bạn đọc và cũng không nhỏ sự phản ứng tiêu cực từ các chủ lò than có sai phạm.          

Việc kiểm tra, xử lý kiên quyết của các địa phương và cơ quan quản lý của tỉnh Gia Lai về sai phạm của hàng trăm lò than đến đâu còn chưa rõ, nhưng tình trạng lò vẫn đỏ lửa, than vẫn đưa ra khỏi tỉnh là chuyện thường ngày.          

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều lò than vẫn cháy, chính quyền có đứng ngoài cuộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.