Thứ hai, 29/04/2024 12:33 (GMT+7)

Gia Lai: Cận cảnh trang trại nuôi heo “khủng” xây dựng trái phép

A LỰC -  Thứ năm, 24/03/2022 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây dựng trang trại nuôi heo trái phép trên đất nông nghiệp có diện tích khoảng 25.000 m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa đã bị cơ quan chức năng xử phạt 70 triệu đồng và buộc tháo dỡ, di dời.

Xây dựng trang trại trái phép trên đất nông nghiệp

Theo hồ sơ, năm 2021 Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang lập hồ sơ đề xuất dự án trang trại chăn nuôi heo tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa (Gia Lai).

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đã lấy ý kiến của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan và cho rằng, vị trí xin đề xuất làm dự án của Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang chưa phù hợp (do chồng lấn với dự án năng lượng, không đảm bảo khoảng cách triển khai dự án và chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương). Do đó, Sở KH&ĐT không thống nhất vị trí xin làm dự án của Công ty Lơ Pang, đề nghị Công ty này chọn vị trí khác.

Thế nhưng, Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang vẫn xây dựng trang trại quy mô trên nền diện tích khoảng 25.000 m2 tại thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa và triển khai nuôi heo tại đây.

tm-img-alt

Trang trại chăn nuôi heo được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có diện tích khoảng 25.000 m2.

Nguồn gốc đất này được cơ quan chức năng xác định là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, không được chuyển đổi mục đích sử dụng. Cụ thể, tháng 4/2021, lô đất này do ông Đinh Vĩnh Phúc (49 Hùng Vương, TP Pleiku, Gia Lai) ký hợp đồng thuê đất với phòng TN&MT huyện Đak Đoa để trồng cây lâu năm diện tích hơn 350.000m2 và thời hạn thuê đến ngày 16/9/2046. Hợp đồng thuê đất có quy định rõ, không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất trên cho bên thứ ba và không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đến tháng 7/2021, Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang đã mua lại diện tích đất này và xây dựng trang trại trái phép ngay tại đây.

tm-img-alt
tm-img-alt

Đường vào bên trong trang trại được đổ bê tông.

Xử phạt 70 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình trong 30 ngày

Nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực này cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích đất này chủ yếu là trồng cây cà phê, một số trồng tiêu. Từ năm 2021 đến nay, một phần diện tích này chuyển sang trồng cây chuối. Trang trại này được xây dựng cách đây nửa năm, khoảng hơn 3 tháng trước có nhiều xe tải, chở heo đi vào đây.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 23/3: Vị trí xây dựng trang trại chăn nuôi heo trái phép được xây dựng trên diện tích rộng lớn, xung quanh nơi đây là khu vực trồng chuối và cây cà phê. Nhiều chuồng trại được xây kiên cố, quạt thông gió trong những chuồng trại này vẫn đang chạy, đường vào bên trong trang trại được đổ bê tông và thông sang đầu bên kia. Tường rào được xây dựng kiên cố, bên trên được quấn dây kẽm gai.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Cận cảnh trang trại nuôi heo “khủng” xây dựng trái phép.

Làm việc với PV ngày 23/3, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: Từ tháng 7/2019, Công ty Pơ Lang mua đất này từ một cá nhân đang có hợp đồng thuê đất với phòng TN&MT huyện, toàn bộ diện tích đất trên là đất nông nghiệp. Tháng 9/2021, Xã phát hiện Công ty Lơ Pang xây dựng trang trại trái phép tại đây và đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, Công ty này vẫn lén lút xây dựng chuồng trại tại đây. Sự việc được Xã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý vì vượt quá thầm quyền xử phạt cấp Xã.

Vừa qua, Huyện đã tiến hành xử phạt Công ty Cổ phần gia súc Lơ Pang 70 triệu đồng trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, thời gian 30 ngày buộc Công ty phải tháo dỡ, di dời trang trại nuôi heo. Ngày 21/3, Xã đã mời ông Nguyễn Hùng là Giám đốc Công ty Pơ Lang đến để thông báo Quyết định xử phạt của UBND huyện Đak Đoa, tại buổi làm việc, ông Hùng đã kí nhận QĐ này. Thời gian đến, Xã sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện quyết định này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cận cảnh trang trại nuôi heo “khủng” xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.