Thứ năm, 25/04/2024 08:48 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân khổ sở vì ô nhiễm môi trường

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ hai, 11/01/2021 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Doanh nghiệp tư nhân Minh Mạnh Kon Tum chi nhánh Gia Lai không tuân thủ các quy định về môi trường, dẫn tới trong quá trình sản xuất, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng người dân.

Nhiều người dân tại tổ dân phố 4, phường Chi Lăng, TP. Pleiku phản ánh đến phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Gia Lai tình trạng Chi nhánh DNTN Minh Mạnh tại Gia Lai trong quá trình sản xuất thải khói, bụi và tiếng ồn vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến người dân sống trong khu vực.

Gây ô nhiễm trong nhiều năm

Bà T.T.H (TDP 4, phường Chi Lăng) bức xúc cho biết: Trong quá trình sản xuất khói bụi và tiếng ồn từ doanh nghiệp Minh Mạnh bay đến khu dân cư làm ảnh hưởng đến gia đình trong thời gian dài. Các thành viên trong gia đình, thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp khi thường xuyên hít phải bụi và khói của nhà máy, đặc biệt là người già. Trong nhà lúc nào cũng có khói bụi bám vào, nên phải phủ rèm quanh nhà để ngăn bụi bay vào. Trong quá trình hoạt động, tiếng ồn và khói bay ra từ phía nhà máy làm cho mọi người không thể nào chịu nổi, nhất là vào ban đêm. Người dân đã nhiều lần ý kiến tình trạng ô nhiễm trên đến chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, để người dân chúng tôi không phải chịu cảnh ô nhiễm nữa” bà H chia sẻ.

Từ bên ngoài, có thể quan sát được khói bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp ra bên ngoài, bay vào khu vực dân cư.

Ông T.Q.T (TDP 4, phường Chi Lăng) cho biết: Doanh nghiệp Minh Mạnh hoạt động liên tục cả ngày, trong quá trình hoạt động thải khói bụi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến gia đình. Ngoài ra, con đường đi từ bên ngoài vào trong xưởng, lúc trước là đường dân sinh nhưng từ khi hoạt động phía doanh nghiệp đã mở rộng hai bên và đổ đá dăm rất to lên nhưng không lán nhựa. Nên có nhiều trường hợp người dân đi lại bị trượt ngã. Vì lượng xe ra vào xưởng nhiều nên mỗi khi qua lại, bụi bay vào nhà trẻ con và người già thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp.

Ông T cho biết thêm vì không chịu nổi tình trạng trên, năm 2016 tôi có làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Cơ quan chức năng cần sớm lán nhựa đoạn đường này để đảm bảo an toàn cho người dân. Ngoài ra, phía doanh nghiệp cần sớm khắc phục tình trạng khói bụi và tiếng ồn, nếu không được thì cần phải di dời khỏi khu dân cư” ông T chia sẻ.

Chính quyền địa phương có bao che?

Làm việc với PV, ông Đoàn Minh Đắc - Quản đốc phân xưởng DNTN Minh Mạnh tại Gia Lai cho biết: Doanh nghiệp hoạt động từ năm 2013, có tổng cộng 6 lò sấy, 3 bồn tẩm và 11 máy xẻ gỗ. Lò sấy được đốt bằng củi cao su tươi để sấy gỗ mỗi lần sấy phải đốt từ 7 đến 11 ngày đêm liên tục. Từ khi hoạt động đến nay, Công ty đã làm Báo cáo tác động môi trường 1 lần duy nhất. Trong quá trình sản xuất hoàn toàn không có mùi bay ra vì lò sấy chỉ đóng mở ngày 2 lần, sáng xả 15 phút, ban đêm xả 20 phút đến 1 tiếng. Từ trước đến nay, Công ty không nhận được phản ánh gì từ phía người dân xung quanh về vấn đề ô nhiễm môi trường. Khói bụi và mùi hôi của hóa chất trong quá trình sản xuất bay ra ngoài, không ít thì nhiều cũng ảnh hưởng đến người dân, Công ty cũng sẽ tìm hiểu xem xét mức độ ảnh hưởng như thế nào và sẽ khắc phục.

Bên trong khu vực sản xuất.

Theo ghi nhận của PV MT&ĐT Việt Nam điện tử: Từ bên ngoài nhà máy, có thể quan sát được trong quá trình sản xuất khói bụi và tiếng ồn phát tán trực tiếp ra bên ngoài, bay vào khu vực dân cư gần đó. Bên trong khu vực sản xuất, hoàn toàn không có biện pháp xử lý triệt để nào được áp dụng để tránh tình trạng khói bụi và tiếng ồn phát tán. Nơi đựng hóa chất dùng để tẩm ướp gỗ được để lộ thiên, có mùi hôi bốc lên rất khó chịu, và không được che chắn kỹ lưỡng. Tại khu vực sấy gỗ có mùi hôi rất khó chịu bốc ra, lượng khói và mùi hôi này cứ thế bay thẳng vào khu dân cư gần đó.

Nơi đựng hóa chất dùng để tẩm ướp gỗ, có mùi hôi bốc lên rất khó chịu, và không được che chắn kỹ lưỡng.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND phường Chi Lăng nhưng đều không thể gặp được vì bận họp. Khó khăn lắm PV mới liên hệ được với ông Lê Giang Sơn – Chủ tịch UBND phường Chi Lăng. Ông Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh từ PV, ngày 16/12 cán bộ phụ trách về môi trường của Phường, phối hợp với Công an Phường và tổ dân phố 4 đi kiểm tra, ghi nhận hoạt động của doanh nghiệp và có lập biên bản kiểm tra. Hằng năm phường vẫn thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn.

“Nếu doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường phường sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật để tránh làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân” ông Lê Giang Sơn – Chủ tịch UBND phường Chi Lăng nhấn mạnh.

Khi PV đề nghị Phường cung cấp biên bản về buổi kiểm tra ngày 16/12 thì ông Sơn cho biết sẽ nói cán bộ phụ trách liên hệ với PV và cung cấp biên bản. Tuy nhiên đến nay, phía UBND phường Chi Lăng vẫn chưa cung cấp cho PV về biên bản kiểm tra, mặc dù PV đã nhiều lần liên hệ với cán bộ phụ trách nhưng đều nhận được câu trả lời “sẽ xin ý kiến lãnh đạo rồi cung cấp”!!!

Liệu chính quyền địa phương có đang bao che cho doanh nghiệp khi không cung cấp biên bản kiểm tra cho phóng viên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân khổ sở vì ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành