Thứ sáu, 26/04/2024 18:50 (GMT+7)

TP. Pleiku: Người dân kêu cứu vì chăn nuôi heo gây ô nhiễm

A LỰC – NGỌC QUYÊN -  Thứ sáu, 11/12/2020 21:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùi hôi thối trong quá trình nuôi heo phát tán xung quanh khu dân cư, khiến nhiều hộ dân tại tổ dân phố 3, phường Phù Đổng, TP. Pleiku (Gia Lai) bức xúc và làm đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai, người dân sống tại tổ dân phố 3, phường Phù Đổng, phản ánh các hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối trong quá trình nuôi heo của hai hộ là ông Phạm Văn Dũng và ông Phạm Văn Thành (đều ở tại TDP 3, phường Phù Đổng). Hai hộ gia đình này trong quá trình nuôi heo gây ô nhiễm khu dân cư một cách nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của các hộ dân trong khu vực, gây bức xúc cho người dân.

Gây ô nhiễm từ nhiều năm trước

Bà L.K.T (TDP 3, phường Phù Đổng) cho biết: Từ nhiều năm nay các hộ gia đình trong khu vực, phải thường xuyên nín thở do ngửi mùi hôi thối phát sinh trong quá trình chăn nuôi heo của hộ ông Dũng và ông Thành. Mặc dù cả hai hộ trên đã xây dựng hầm Biogas để chứa chất thải, nhưng không hiểu sao mùi hôi thối vẫn bay đến những nhà xung quanh một cách nồng nặc. Vì tình làng nghĩa xóm nên bà con đã góp ý rất nhiều lần và yêu cầu hộ này phải di dời cơ sở chăn nuôi đến nơi khác hoặc giảm thiểu tình trạng mùi hôi thối. Thế nhưng, hai hộ trên vẫn không xử lý triệt để mà ngược lại mùi hôi, thối ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bên trong khu vực chăn nuôi heo của hộ ông Dũng và ông Thành.

Ông N. (TDP 3, phường Phù Đổng) bức xúc cho biết: Mỗi ngày hai hộ chăn nuôi trên xả thải đều đặn 3 lần trưa, chiều và tối làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Hằng ngày, mùi hôi thối phát ra từ các hộ nuôi heo bay vào nhà, khiến nhiều người dân chịu không nổi. Vào ban đêm mùi hôi thối bay đến làm cho các thành viên trong gia đình không thể ngủ được. Đặc biệt, vào những ngày trời nắng, chất thải ra từ chuồng heo gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Thậm chí có một số hộ dân, vì không chịu nổi mùi hôi thối, đã nhiều lần sang nhắc nhở các hộ nuôi heo cần phải xử lý dứt điểm mùi hôi. Nhưng bị hai hộ trên không những không chấp hành mà còn thách thức dẫn đến xảy ra xô xát. Người dân đã ý kiến nhiều lần lên tổ dân phố, chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết, yêu cầu hai hộ chăn nuôi trên phải khắc phục dứt điểm mùi hôi thối hoặc buộc phải di dời ra khỏi khu vực khu dân cư nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường” ông  chia sẻ.

Hai hộ gia đình trên nuôi hơn 100 con heo làm ô nhiễm môi trường khu dân cư gây nhiều bức xúc cho người dân.

Mùi hôi thối nồng nặc

Để tìm hiểu vấn đề trên, PV MT&ĐT đã đến khu vực chăn nuôi heo gây ô nhiễm nói trên để ghi nhận. Tại đây, mùi hôi thối trong quá trình chăn nuôi heo của hai hộ dân nói trên, phát tán sang khu dân cư một cách rõ rệt. Bên trong khu vực nuôi heo của họ có khoảng 120 con heo lớn, nhỏ, mặc dù có hầm Biogas nhưng chất thải trong quá trình chăn nuôi vẫn bay lên có mùi hôi thối nồng nặc. Chuồng trại chăn nuôi tạm bợ không đảm bảo vệ sinh môi trường. Cũng tại buổi ghi nhận còn có đại diện tổ dân phố 3, UBND phường Phù Đổng và Công an phường Phù Đổng đến kiểm tra việc chăn nuôi của hai hộ trên. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản thống kê số lượng heo và hệ thống xử lý chất thải Biogas. 

Ông Lê Văn Hạp tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Phù Đổng cho biết: Hai hộ ông Phạm Văn Dũng và ông Phạm Văn Thành chăn nuôi heo cách đây nhiều năm. Vì gây ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi nên năm 2018, UBND phường Phù Đổng cùng Cảnh sát môi trường thành phố buộc hai hộ trên phải ký cam kết chấm dứt việc nuôi heo. Thời gian gần đây, cả hai hộ này tiếp tục nuôi lại gây ô nhiễm môi trường, tổ dân phố đã báo cáo lên UBND phường Phù Đổng để giải quyết.

Trong nhiều năm người dân phải chịu cảnh hôi thối bốc lên trong quá trình chăn nuôi.

Kiên quyết xử lý

Để làm rõ vấn đề trên, PV MT&ĐT đã làm việc với UBND phường Phù Đổng, TP. Pleiku. Tại đây, ông Đỗ Trung Hùng - Chủ tịch UBND phường Phù Đổng cho biết: Hai hộ gia đình ông Phạm Văn Dũng và ông Phạm Văn Thành đã chăn nuôi heo từ nhiều năm nay và trong quá trình chăn nuôi có mùi hôi thối phát ra làm ảnh hưởng đến người dân. Trong quá trình chăn nuôi hai hộ này gây ô nhiễm môi trường, năm 2018 UBND phường Phù Đổng cùng Cảnh sát môi trường Công an thành phố đã từng đến làm việc với hộ dân này về việc gây ô nhiễm môi trường trong quá trình chăn nuôi và buộc ký cam kết chấm dứt việc chăn nuôi heo. Phường đã nhận được báo cáo của tổ dân phố về thời gian gần đây hai hộ này lại tiếp tục chăn nuôi.

Người dân nhắn tin kêu cứu đến số điện thoại của Trưởng Văn phòng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Gia Lai.

Ngày 01/12, UBND phường phối hợp với tổ dân phố và Công an phường làm việc với hai hộ trên. Tại buổi làm việc, phường đã kiểm tra thực tế hai hộ nuôi heo và lập biên bản ghi nhận số lượng heo và hệ thống xử lý chất thải Biogas. Cụ thể hộ nuôi heo của ông Phạm Văn Dũng đang nuôi 14 heo lứa, 8 heo nái, 42 heo con. Đối với hộ ông Phạm Văn Thành hiện đang nuôi 27 heo con, 23 heo lứa, 4 heo nái. Đối với hệ thống xử lý chất thải Biogas của hai hộ thì chưa xử lý dứt điểm vấn đề hôi thối gây ảnh hưởng đến người dân.

“Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hai hộ gia đình trên không nên chăn nuôi heo trong khu vực đô thị. Nếu tình hình nghiêm trọng hơn, phường sẽ phối hợp với Cảnh sát môi trường Công an thành phố, UBND thành phố, phòng TN&MT tùy vào mức độ gây ô nhiễm mà sẽ có chế tài xử phạt phù hợp và buộc hai hộ này không được chăn nuôi heo” ông Hùng nhấn mạnh.

Tiếp đến, PV làm việc với UBND TP. Pleiku. Tại đây, bộ phận văn thư đề nghị PV để lại nội dung làm việc sau đó lãnh đạo thành phố sẽ trả lời bằng văn bản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP. Pleiku: Người dân kêu cứu vì chăn nuôi heo gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới