Chủ nhật, 28/04/2024 00:00 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân “tố” doanh nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường

Công Lực - Chi Huỳnh -  Thứ hai, 11/09/2023 20:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sống xung quanh khu vực Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai (phường Chi Lăng, TP Pleiku) bức xúc phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng khói bụi, tiếng ồn từ nhà máy làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con.

Trong đơn phản ánh của người dân (TDP 4, phường Chi Lăng, TP Pleiku) gửi đến phóng viên Môi trường và Đô thị cho biết: “Doanh nghiệp gỗ Nam Cường (PV: Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai) trong suốt thời gian dài hoạt động thường xuyên thải khói bụi, mùn cưa… ra môi trường sống xung quanh mà không có biện pháp bảo vệ để tránh ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái xung quanh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân và ảnh hưởng đến môi trường canh tác của các hộ dân xung quanh trong suốt thời gian dài… Mặc dù đã nhiều lần thương lượng và đề nghị phía doanh nghiệp có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nêu trên nhưng họ vẫn không giải quyết…”.

tm-img-alt

Đơn phản ánh của người dân tại TDP 4, phường Chi Lăng, TP Pleiku (Gia Lai) phản ánh tình trạng Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai gây ô nhiễm môi trường.

Gia đình bà Lê Thị Phương Loan, sống tại TDP 4, phường Chi Lăng bức xúc cho biết: Nhà máy nằm trong khu dân cư, người dân sống ở khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt gia đình nằm gần hướng ống khói của Công ty nên hằng ngày phải chịu khói bụi tiếng ồn từ nhà máy thải ra, khiến gia đình vô cùng bức xúc và mệt mỏi. Vì không thể chịu nổi tình trạng khói bụi, nên nhiều nhà có con nhỏ trong xóm phải đưa các cháu đi nơi khác. Vào buổi sáng bột cưa phủ trắng cây và vật dụng trong nhà, thậm chí nền nhà lúc nào cũng đóng cả lớp bụi dày, khiến gia đình tôi vô cùng khổ sở.

 “Nguyện vọng của chúng tôi mong muốn Công ty di dời ra khỏi khu dân cư ra khu công nghiệp để hoạt động ” bà Loan chia sẻ.

tm-img-alt

Khói thải ra trong quá trình hoạt động của nhà máy

Cùng nỗi bức xúc trên, bà N. (đề nghị giấu tên) cho biết: Gia đình bị ảnh hưởng khói bụi và tiếng ồn nhiều năm nay, nhà lúc nào cũng đóng kín cửa chứ không dám mở bởi sợ khói bụi bay vào, chúng tôi cũng nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn xảy ra tình trạng trên.

tm-img-alt
tm-img-alt

Người dân tại TDP 4, phường Chi Lăng (TP Pleiku) “tố” doanh nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài

Ông Lê Văn Thư - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai cho biết: Trước đây tình trạng khói, bụi có xảy ra tại Công ty vào mùa hái cà phê, vì gió to sẽ thổi bay bụi khói ra xung quanh, nhưng sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân Công ty đã khắc phục, giảm thiểu bụi, khói. Về giờ giấc làm vào buổi trưa gây ra tiếng ồn Công ty sẽ khắc phục tình trạng này trong thời gian đến. Trong quá trình hoạt động nhà máy sử dụng củi băm làm chất đốt, và sấy bằng hơi nước.

 “Hiện nay, Công ty đã thay đổi quy trình đốt nên không phát tán khói bụi ra môi trường nữa” ông Thư khẳng định.

Để sự việc được làm rõ, phóng viên đã đăng ký làm việc với UBND phường Chi Lăng; UBND TP Pleiku và Sở TN&MT tỉnh Gia Lai.

tm-img-alt

Nội dung phản hồi của UBND phường Chi Lăng, TP Pleiku (Gia Lai)

Theo Văn bản phản hồi của UBND phường Chi Lăng: “Trong thời gian gần đây nhất là từ tháng 01 năm 2023 đến nay UBND phường Chi Lăng không nhận được ý kiến hay kiến nghị gì về tình trạng Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai gây ô nhiễm môi trường…Hàng năm, UBND phường đều xây dựng kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong đó có Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai. Lần kiểm tra gần đây nhất là ngày 15/06/2023.

Qua kiểm tra công ty đang hoạt động bình thường với tất cả các khâu: cưa, xẻ, tẩm, sấy. Tại thời điểm kiểm tra có khói bụi nhưng không đáng kể, có hệ thống hút bụi đang hoạt động. Theo chủ cơ sở cho biết 01 tuần xử lý hệ thống hút bụi 01 lần. Về tiếng ồn: chủ yếu phát ra từ máy cưa, xẻ. Theo chủ cơ sở cho biết Công ty chỉ hoạt động cưa, xẻ trong giờ hành chính tầm 15h30′ là ngừng hoạt động. Đối với hệ thống hút bụi tầm 17h00 là tắt hệ thống. UBND phường đã đề nghị công ty có các biện pháp kịp thời để hạn chế bụi phát tán ra môi trường trong quá trình sản xuất. Đối với tiếng ồn phát ra từ các hoạt động máy móc chỉ hoạt động trong giờ hành chính không diễn ra ngoài giờ hành chính gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, nghỉ ngơi của các hộ dân xung quanh… Theo kế hoạch đã ban hành, UBND phường Chi Lăng sẽ tục kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong đó có Công ty TNHH MTV Nam Cường Gia Lai”.

Để doanh nghiệp ổn định sản xuất và môi trường sống của người dân được đảm bảo, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai phối hợp kiểm tra, thông tin kết quả đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân “tố” doanh nghiệp chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề