Thứ sáu, 29/03/2024 21:19 (GMT+7)

Hải Phòng: Thông tin về cụ bà tử vong sau 1 tuần đưa khỏi nơi cưỡng chế, thu hồi đất

Khải Anh -  Thứ sáu, 08/07/2022 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 7/7, UBND huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) thông tin về vụ việc bà Lê Thị Minh (75 tuổi, thôn Bến Bính, xã Tân Dương) tử vong sau một tuần được đưa đi khỏi nơi cưỡng chế, thu hồi đất.

Chiều 7/7, UBND huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng vừa có văn bản thông tin về trường hợp một công dân của địa phương là bà Lê Thị Minh (75 tuổi, thôn Bến Bính, xã Tân Dương) tử vong sau một tuần được lực lượng chức năng đưa đi khỏi nơi cưỡng chế thu hồi đất về chăm sóc tại bệnh viện.

tm-img-alt
Thôn Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên.

Cụ thể, thời điểm này, chính quyền huyện Thủy Nguyên đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất nằm trong khu vực Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT mới Bắc sông Cấm. 

Thời điểm tổ chức cưỡng chế, bà Lê Thị Minh đang ở tại nhà của thông gia là bà Lưu Thị Tỵ. Thửa đất này của bà Tỵ đã được xác định là phát sinh sau thời điểm UBND huyện Thủy Nguyên ban hành Thông báo số 113/TB-UBND ngày 17/4/2017 về thu hồi đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật KĐT mới Bắc sông Cấm (gọi tắt là Dự án) tại xã Tân Dương. 

Tổng phương án bồi thường, hỗ trợ về đất đai, cây cối hoa màu, công trình vật kiến trúc trên thửa đất của bà Tỵ được UBND huyện Thủy Nguyên phê duyệt là 733.398.422 đồng. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án đã xét giao 01 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất cho hộ bà Tỵ, diện tích 60m2 tại khu TĐC giai đoạn 1 Bắc sông Cấm. Bản thân bà Tỵ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và ký biên bản bàn giao mặt bằng song, dù đã quá thời hạn bàn giao đất theo biên bản đã ký nhưng gia đình bà không thực hiện di chuyển tài sản và bàn giao đất đã có quyết định thu hồi. 

Quá trình tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất nằm trong khu vực Dự án, tất cả những trường hợp không có nhiệm vụ đều được mời ra khỏi đây. Thời điểm trên, bà Lê Thị Minh tình trạng sức khỏe yếu, không có khả năng tự di chuyển, Ban Cưỡng chế đã đề nghị thành viên trong hộ gia đình có mặt tại cuộc cưỡng chế là vợ chồng anh Lê Văn Hùng (con trai bà Minh) đưa mẹ về nơi tạm lánh do UBND huyện đã bố trí. Tuy nhiên, gia đình bà Minh không thực hiện đề nghị này. Theo đó, Ban Cưỡng chế đã bố trí cán bộ, nhân viên cùng trang thiết bị để đưa bà Minh về chăm sóc và theo dõi tại BV Đa khoa huyện Thủy Nguyên từ ngày 01/7/2022.

Đại diện lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên cho biết, quá trình chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho bà Minh, BV ghi nhận được bà Minh có bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 và có tiền sử gãy cổ xương đùi trái khoảng 5 năm nay chưa được phẫu thuật. 

Đến chiều ngày 06/7, bệnh tình của bà Minh có chuyển biến xấu rõ rệt. Nhận được cấp báo của các y bác sỹ, UBND huyện đã chỉ đạo chuyển viện cho bà  Minh sang điều trị tại BV Hữu Nghị Việt Tiệp. Tuy nhiên, mặc dù được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng tối cùng ngày, bà Minh đã không qua khỏi. Theo bác sĩ điều trị, bước đầu xác định nguyên nhân chết là do bệnh lý. Bản thân bà Minh có tiền sử bệnh nền. Hiện, cơ quan pháp y đang thực hiện các hoạt động giám định y khoa và các thủ tục theo quy định của pháp luật. 

tm-img-alt
Mặc dù được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bà Minh không qua khỏi. Ảnh: Đinh Huyền

Về phía Huyện ủy, UBND huyện Thủy Nguyên sau đó đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình; đồng thời, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chức năng phối hợp, sẵn sàng hỗ trợ gia đình lo tang lễ cho bà Minh theo phong tục địa phương.

UBND huyện Thủy Nguyên thông tin, thời điểm xảy ra vụ việc, một số đối tượng không phải người thân hay con cháu của bà Minh có mặt tại khu vực bệnh viện đăng phát livestreams trên mạng xã hội với nội dung kích động, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự; mục đích lôi kéo kích động người dân phản đối, cản trở công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật KĐT mới Bắc sông Cấm. Do đó, các lực lượng chức năng đã có biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự khu vực bệnh viện, ổn định dư luận, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, kích động người dân./.
Khải Anh

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thông tin về cụ bà tử vong sau 1 tuần đưa khỏi nơi cưỡng chế, thu hồi đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới