Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)

Hàn Quốc có tân Tổng thống

Tuấn Minh -  Thứ năm, 10/03/2022 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ứng viên đối lập Yoon Suk-yeol được bầu làm tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sau cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao chưa từng thấy.

Với 99,8 % số phiếu được kiểm tính đến 5h30 sáng nay giờ địa phương, ông Yoon Suk-yeol giành được 48,6% số phiếu ủng hộ so với mức 47,8% của ứng cử viên Lee Jae-myung thuộc đảng Dân chủ (DP) cầm quyền.

tm-img-alt
Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Internet

Chiến thắng của ông Yoon là vô cùng sít sao bởi khoảng cách chênh lệch giữa hai ứng cử viên chỉ là 0,8 điểm %.

Trong diễn văn mừng chiến thắng, ông Yoon Suk-yeol cho rằng các cạnh tranh trong chiến dịch tranh cử đều vì đất nước và đã kết thúc. Ông cam kết tôn trọng Quốc hội và hợp tác với phe đối lập đoàn kết quốc gia vì lợi ích của nhân dân Hàn Quốc.

Ông Yoon Suk-yeol - ứng cử viên của đảng Sức mạnh quốc dân (PPP) đối lập chính, nguyên là Tổng công tố tối cao Hàn Quốc và đã xây dựng hình ảnh là nhân vật dám đương đầu với những sai phạm của chính quyền đương nhiệm.
Ông Yoon thể hiện lợi thế của mình trong suốt quá trình vận động tranh cử với hàng loạt cam kết mạnh mẽ đưa ra về chống tham nhũng, thúc đẩy công lý, tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn, theo đuổi đường lối cứng rắn hơn đối với Triều Tiên. Ông đã thu hút được một số lượng lớn cử tri muốn thay đổi và tạo ra luồng gió mới cho xã hội Hàn Quốc.

Ngoài những mối quan tâm đối nội, nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc còn phải đương đầu với những thách thức không nhỏ tới từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo đuổi chiến lược cân bằng của Hàn Quốc đối với Mỹ - đồng minh truyền thống và Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gia tăng.

Ông Yoon Suk-yeol sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm từ tháng 5 tới, trong vai trò lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 10 của thế giới. Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc sẽ đối mặt với thách thức phải đưa ra các quyết sách nhằm ứng phó hiệu quả trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 cùng những biện pháp khai thác các động lực phát triển mới để đưa đất nước tiếp tục tăng trưởng.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc có tân Tổng thống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.