Thứ năm, 02/05/2024 14:21 (GMT+7)

Hàng nghìn con chim cánh cụt ở Nam Cực chết vì cúm gia cầm

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học lo lắng dịch cúm gia cầmH5N1 có thể tiêu diệt các loài chim cánh cụt và các động vật khác đang bị đe dọa ở Nam Cực.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu liệu có phải cúm gia cầm đã giết chết hàng trăm, hàng ngàn con chim cánh cụt ở Nam Cực sau khi một cuộc thám hiểm tìm thấy ít nhất 532 con chim cánh cụt Adelie đã chết, cùng với hàng ngàn con khác cũng được cho là đã chết, theo một tuyên bố từ Đại học Liên bang Úc.

Các mẫu đang được chuyển đến phòng thí nghiệm và các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có câu trả lời trong những tháng tới. Các nhà khoa học lo ngại cúm H5N1 sẽ tiêu diệt các loài chim cánh cụt và các động vật khác đang bị đe dọa ở lục địa phía nam xa xôi.

Căn bệnh này đã lây lan mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong động vật hoang dã, kể từ khi đến Nam Mỹ vào năm 2022 và nhanh chóng lan đến Nam Cực, nơi ca nhiễm H5N1 đầu tiên được xác nhận vào tháng 2/2024.

tm-img-alt
Các nhà nghiên cứu mặc bộ đồ bảo hộ, thu thập các mẫu động vật hoang dã, nơi phát hiện virus cúm gia cầm H5N1, tại Nam Cực. Ảnh: Reuters

Theo nhà sinh vật học hoang dã Meagan Dewar của Đại học Liên bang Úc, người tham gia chuyến thám hiểm mới nhất, cho biết: “Điều này có khả năng tác động lớn đến động vật hoang dã vốn đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và các áp lực môi trường khác”.

Những con chim cánh cụt Adelie chết được tìm thấy đông cứng ở nhiệt độ dưới 0 độ và phủ đầy tuyết trên đảo Heroina. Dewar và một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu không thể kiểm đếm tất cả xác chim chết trên hòn đảo lớn, ước tính có vài ngàn con.

Đoàn thám hiểm của Dewar đã tìm thấy sự hiện diện của chủng cúm gia cầm H5N1 trên 3 hòn đảo gần đó ở loài chim biển skua, loài săn mồi ăn trứng và chim cánh cụt con.

Theo Cơ quan khảo sát Nam Cực của Anh, khoảng 20 triệu cặp chim cánh cụt sinh sản ở khu vực này mỗi năm, bao gồm chim cánh cụt hoàng đế, loài mà các nhà khoa học lo ngại sẽ gần như tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này, do băng suy giảm vì biến đổi khí hậu. Nhiều khối băng tan chảy mạnh vào năm 2022 khiến hàng ngàn chim cánh cụt hoàng đế con chết đuối.

Dewar cho biết chim cánh cụt hoàng đế giờ đây có thể phải đối mặt với mối đe dọa gia tăng từ bệnh cúm gia cầm chết người.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn con chim cánh cụt ở Nam Cực chết vì cúm gia cầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới