Thứ hai, 29/04/2024 22:56 (GMT+7)

Lần đầu phát hiện cúm gia cầm ở Nam Cực, đe doạ loài chim cánh cụt

MTĐT -  Thứ tư, 25/10/2023 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cúm gia cầm độc lực cao lây lan nhiều về phía nam và xuất hiện tại khu vực Nam Cực, khiến giới khoa học lo ngại cho nhiều loài bản địa như chim cánh cụt.

Các chuyên gia Anh lần đầu tiên phát hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm tại vùng Nam Cực, làm dấy lên lo ngại virus độc lực cao (HPAI) này có thể là mối đe dọa đối với chim cánh cụt và các loài động vật nơi đây.

Cơ quan khảo sát Nam cực của Anh cho biết đã lấy các mẫu bệnh phẩm từ những con chim biển skua màu nâu (Stercorarius antarcticus) sau khi chúng chết trên Đảo Bird ở Nam Gruzia, một lãnh thổ hải ngoại của Anh ở phía Đông mũi Nam Mỹ và phía Bắc vùng đất chính của Nam Cực.

Các mẫu bệnh phẩm được gửi tới Anh xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm.

Cơ quan này cho rằng nhiều khả năng nguồn gốc lây bệnh là các loài chim di cư trong hành trình trở về từ cuộc di cư tới Nam Mỹ - nơi đã ghi nhận lượng lớn chim nhiễm virus cúm gia cầm.

tm-img-alt
Chim biển skua và chim cánh cụt tại Nam Cực. (Nguồn: The Guardian)

Các nhà khoa học lâu nay lo ngại nguy cơ bùng phát một đợt dịch cúm gia cầm có độc lực cao tồi tệ nhất trong lịch sử tại Nam Cực, nơi sinh sản chính của nhiều loài chim. Giới chuyên môn cho rằng những loài như chim cánh cụt chưa từng tiếp xúc với virus cúm gia cầm sẽ chưa có khả năng miễn dịch, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn.

Dịch cúm gia cầm thường xuyên bùng phát kể từ khi virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1996. Kể từ giữa năm 2021, các đợt dịch bùng phát quy mô lớn bắt đầu lan rộng về phía Nam đến các khu vực chưa bị ảnh hưởng trước đây bao gồm Nam Mỹ, dẫn đến cái chết hàng loạt ở các loài chim hoang dã và hàng chục triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Việc virus được phát hiện ngày càng nhiều ở loài động vật có vú, làm dấy lên lo ngại rằng virus này có thể biến đổi thành một phiên bản dễ lây truyền từ người sang người hơn.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu phát hiện cúm gia cầm ở Nam Cực, đe doạ loài chim cánh cụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...