Chủ nhật, 28/04/2024 03:30 (GMT+7)

Mông Cổ: Hàng triệu con gia súc chết do thời tiết mùa Đông khắc nghiệt

MTĐT -  Thứ sáu, 23/02/2024 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến ngày 22/2, ít nhất 1.527.695 vật nuôi đã chết trong mùa đông lạnh giá khi mặt đất đóng băng hoặc bị tuyết bao phủ và làm gia súc chết hàng loạt.

Ngày 22/2, Ủy ban Khẩn cấp Nhà nước Mông Cổ (SEC) cho biết thời tiết mùa đông khắc nghiệt với tuyết bao phủ hơn 80% diện tích ở quốc gia này đã làm chết hơn 1,5 triệu gia súc.

Phó Thủ tướng Sainbuyan Amarsaikhan, đồng thời là người đứng đầu SEC, cho biết tính đến ngày 22/2, ít nhất 1.527.695 vật nuôi đã chết do “dzud” trên khắp cả nước. “Dzud” là một thuật ngữ của người Mông Cổ, chỉ mùa đông lạnh giá khi mặt đất đóng băng hoặc bị tuyết bao phủ và làm gia súc chết hàng loạt.

tm-img-alt
Gia súc tại Mông Cổ giữa trời tuyết lạnh giá (Ảnh: UNDP Mongolia)

Trước đó, văn phòng Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Mông Cổ cho biết khoảng 190.000 hộ gia đình chăn nuôi đang phải vất vả đối phó với tình trạng thiếu lương thực, giá cả tăng phi mã và nhiều khó khăn khác.

Tuyết dày tới 38 cm bao phủ làm tăng nguy cơ về một mùa đông cực kỳ khắc nghiệt. Lượng lớn gia súc có thể bị chết do mặt đất đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.

 Mông Cổ gần đây đã nâng mức cảnh báo khẩn cấp về thảm họa lên mức cao do mùa đông khắc nghiệt và thiệt hại của ngành chăn nuôi gia súc. Thúc đẩy ngành chăn nuôi gia súc được xem là biện pháp khả thi nhất để đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào khai khoáng của quốc gia này.

Với nền kinh tế, văn hóa và cuộc sống của người dân Mông Cổ, hoạt động chăn nuôi gia súc và chăn nuôi truyền thống là không thể thiếu. Tuy nhiên, theo ước tính của Liên hợp quốc, trong mùa đông năm nay, Mông Cổ hiện chỉ còn khoảng 64 triệu gia súc.

Đây là năm thứ hai liên tiếp Mông Cổ phải đối mặt với tình trạng băng tuyết khắc nghiệt như vậy. Trong mùa đông 2023, khoảng 70% diện tích đất nước bị ảnh hưởng bởi băng tuyết..

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mông Cổ: Hàng triệu con gia súc chết do thời tiết mùa Đông khắc nghiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề