Hiệp hội Nhựa Việt Nam: Sản xuất kinh doanh gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn
Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng ngành nhựa trong 5 năm qua luôn đạt ở mức 2 con số từ 12-15%/ năm.
Ngày 25/10/2023, Hiệp hội Nhựa (HHN) Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VII (2023-2028), tổng kết 5 năm hoạt động của HHNVN_Nhiệm kỳ VI (2018 –2023), bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VII (2023-2028) và đề ra phương hướng hoạt động cho Hiệp hội trong thời gian tới.
Đại hội là một sự kiện quan trọng của ngành Nhựa, với sự tham gia của các cơ quan Bộ, ban, ngành, các Hiệp hội ngành hàng, các đối tác, các doanh nghiệp hội viên.
Theo đó, HHN Việt Nam đươc hình thành từ đầu thập niên 90, đã trải qua chặng đường hơn 30 năm với 19 thành viên ban đầu là các doanh nghiệp Nhà nước, đến nay HHN Việt nam đã có hơn 200 hội viên, đến từ mọi thành phần kinh tế và đa số đóng vai trò nòng cốt trong mỗi lĩnh vực của ngành. Cùng với những bước chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam thì 6 nhiệm kỳ Ban chấp hành HHN cho đến nay đã có những bước tiến liên tục để theo kịp và hỗ trợ hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng ngành nhựa trong 5 năm qua luôn đạt ở mức 2 con số từ 12-15%/ năm. Sản lượng nguyên liệu nhập khẩu tăng trưởng đều qua các năm từ 5,589 triệu tấn trong năm 2018 tăng lên 7,12 triệu tấn trong năm 2022.
Đến nay, Việt Nam có thể sản xuất được các loại nguyên liệu như PVC, PP, PET, PS, PE, với tổng công suất gần 3 triệu tấn/ năm. Nguồn nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng 30% nhu cầu thị trường nội địa, 70% còn lại được nhập khẩu từ các quốc gia trên thế giới như Arab Saudi, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore…
Ngành nhựa hiện có gần 4.000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung chủ yếu tại khu vực phía Nam. Tổng doanh thu ngành nhựa đã đạt trên 25 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 22%. Các doanh nghiệp Nhựa Việt Nam có thể sản xuất đầy đủ các chủng loại sản phẩm nhựa phục vụ cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Đến nay, sản phẩm nhựa Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới và có mặt khắp các thị trường khó tính, như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, cộng đồng các quốc gia châu Âu, Nhật, Úc…
Một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành nhựa đó là bao bì, các loại tấm, phiến, màng, các sản phẩm dùng trong vận chuyển đóng gói, nhựa gia dụng, đồ dùng trang trí, vải bạt tarpauline. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tăng trưởng đều qua các năm từ 3 tỷ USD trong năm 2018 lên đến 5,5 tỷ USD trong năm 2022, với mức tăng trưởng trung bình từ 12-20%.
Với tất cả những điều đã thực hiện vừa qua, không thể thiếu vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Hiệp hội Nhựa Việt Nam, trong đó các thành viên Ban Chấp hành thật sự đã dành nhiều thời gian hơn cho vai trò kiêm nhiệm của mình, thể hiện trách nhiệm cao nhất của họ với cộng đồng. Ban Chấp hành Nhiệm kỳ VI đã thật sự gắn bó với nhau qua những kỳ họp định kỳ, những hoạt động phi kinh doanh mang tính xã hội, như: từ thiện, các hoạt động thể thao và hợp tác qua các năm.
Tại Đại hội có những bài tham luận và các hoạt động vinh danh cho các doanh nghiệp có nhiều đóng góp thiện nguyện cũng như các doanh nghiệp đóng góp nổi bật cho ngành nhựa trong 05 năm qua. Ngoài ra, Đại hội sẽ Bầu ra Ban Chấp hành Nhiệm kỳ VII (2023-2028) của Hiệp hội Nhựa Việt Nam.