Thứ hai, 06/05/2024 14:34 (GMT+7)

Hòa Bình: Bộc lộ nhiều vi phạm khi khai thác mỏ đất ở xã Quang Tiến

Văn Bình -  Thứ hai, 12/12/2022 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Sản xuất và Thương Mại Thái Dương bộc lộ nhiều vi phạm khi khai thác mỏ đất tại xóm Văn Minh, xã Quang Tiến, TP, Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Cần thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường.

Thời gian gần đây, việc mỏ đất tại xóm Văn Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đang gặp phải rất nhiều những phản ánh, bức xúc của người dân khu vực, vì trong quá trình hoạt động đơn vị khai thác mỏ đã bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, thời gian khai thác, mục đích khai thác….

Để xác minh thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có những ghi nhận trực tiếp tại đây.

Do địa hình mỏ khó tiếp cận, nên phải rất khó khăn PV mới có được những hình ảnh khai thác. Lọt vào ống kính PV là một đại công trường. Các xe tải sau khi được “ắp” đầy đất từ khu mỏ sẽ chạy thẳng ra cao tốc Hòa Lạc -  Hòa Bình hướng về Hà Nội.

tm-img-alt
Một góc mỏ đang khai thác.

Trò chuyện với PV, một người dân sinh sống gần khu mỏ cho hay: Từ khi mỏ đất hoạt động trở lại, chúng tôi vô cùng bức xúc vì bụi, tiếng ồn và cả giờ giấc sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận, các xe tải cỡ lớn luôn trong tình trạng có dấu hiệu quá tải kéo theo bụi bặm và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân khu vực. Và, đơn vị khai thác thì cũng không hề có biển báo khai thác hay hướng dẫn an toàn giao thông, phun tưới nước rửa đường….

Theo tìm hiểu được biết, khu mỏ khai thác được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy phép khai thác số 32/GP-UBND ngày 30/9/2022: Giấy phép khai thác đất san, lấp (giai đoạn 2). Công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại xóm Văn Minh, xã quang Tiến, Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, UBND tỉnh cấp phép khai thác cho bà Dương Thị Hoài Hiên. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị thi công khai thác là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Dương (theo biên bản xác định mốc giới). Thời gian khai thác là 9 tháng, phương pháp khai thác lộ thiên, khối lượng đất san lấp khai thác là 200.857m3.

Tại giấy phép nêu rõ: Gia đình bà Dương thị Hòa Hiên có trách nhiệm: Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện khai thác và cải tạo mặt bằng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Cường Biện – Phó Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Tiếp thu những thông tin phản ánh, UBND xã Quang Tiến sẽ có những nhắc nhở đối với đơn vị khai thác.

Đối với công tác quản lý của chính quyền xã Quang Tiến, tại biên bản xác định mốc giới mỏ đất cũng đã nêu: Công ty cần đảm bảo vệ sinh môi trường và các tuyến đường xe chạy qua.

Theo Quyết định số 36/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 11 năm 2015 của UBND tỉnh Hòa Bình: Quyết định ban hành quy định về việc quản lý, cấp phép khai thác đất san, lấp khi cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, quy định: Thủ tục cấp giấy phép khai thác đất san, lấp khi thi công cải tạo mặt bằng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình của tổ chức, cá nhân có quy mô nhỏ hơn 05 ha hoặc khối lượng đất san, lấp nhỏ hơn 500.000 m3.

Trình tự, cách thức thực hiện: Tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, thành phần hồ sơ gồm: Trong đó liên quan đến môi trường là Bản photo báo cáo đánh giá tác động môi trường (hoặc Kế hoạch bảo vệ môi trường) của dự án đầu tư xây dựng công trình kèm theo quyết định phê duyệt hoặc phiếu xác nhận;

Tuy nhiên, theo thông tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được từ Chi cục bảo vệ Môi trường – Sở tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình được biết: Chi cục không thụ lý hồ sơ môi trường của Công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại xóm Văn Minh, xã Quang Tiến, Tp Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình của gia đình bà Dương Thị Hoài Hiên.

Vi phạm về an toàn giao thông khi chở quá tải trọng

Mặc dù quy định rất chặt chẽ và rõ ràng, tuy nhiên đơn vị khai thác mỏ là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Dương vẫn cố tình vi phạm. Điển hình rõ nhất là vi phạm Luật An toàn giao thông khi chở quá tải trọng theo quy định.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, ngày 9/12/2022 lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành dừng các phương tiện, kiểm tra và cân tải trọng đối với các xe tải vận chuyển đất từ trong mỏ đất của của gia đình bà Dương Thị Hoài Hiên ra cao tốc Hòa Lạc -  Hòa Bình. Kết quả kiểm tra cho thấy, các xe sau khi cân đều có tải trọng vượt quá so với quy định cho phép. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với lái xe và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Dương về lỗi vi phạm này.

tm-img-alt
Vi phạm Luật An toàn giao thông khi chở quá tải trọng.

Bên cạnh hành vi vi phạm này, khi khai thác Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Dương còn tồn tại nhiều vấn đề khác như thời gian khai thác, mục đích khai thác (hay nói cách khác, theo giấy phép, đất sau khi được khai thác được vận chuyển đi đâu, phục vụ công trình gì), công ty có đảm bảo đúng theo quy định? Tất cả sẽ được chúng tôi cập nhật ở bài viết tiếp theo.

Với thực trạng đang diễn ra ở Công trình cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp tại xóm Văn Minh, xã Quang Tiến, Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình của gia đình bà Dương Thị Hoài Hiên mà đơn vị khai thác đất là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thái Dương, hi vọng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, cùng UBND thành phố Hòa Bình sẽ có những chỉ đạo kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân khu vực về các vấn đề như môi trường, an toàn giao thông…

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Bộc lộ nhiều vi phạm khi khai thác mỏ đất ở xã Quang Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc