Thứ năm, 02/05/2024 03:49 (GMT+7)

Hoà Bình: Xây dựng mô hình “Lò đốt rác hộ gia đình” ở xã Đa Phúc huyện Yên Thuỷ

Minh Tuấn -  Thứ ba, 02/04/2024 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là mô hình không mới nhưng được Hội LHPN xã Đa Phúc vận dụng triển khai, bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực trong bảo vệ môi trường.

Năm 2023, xã Đa Phúc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, là xã thứ 9/10 xã về đích nông thôn mới của huyện Yên Thủy. Tuy nhiên, vấn đề rác thải trên địa bàn huyện nói chung và xã Đa Phúc nói riêng đang đặt ra cấp thiết, vì huyện chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác.

tm-img-alt
Mô hình "Lò đốt rác hộ gia đình" tại xóm Bèo, xã Đa Phúc (Yên Thủy) được nhiều hội viên phụ nữ, nông dân tham quan, học tập.

Hiện mới có thị trấn Hàng Trạm được Hợp tác xã môi trường Bình Minh Xanh thu gom xử lý rác thải, còn lại các xã phải xử lý tại chỗ, hộ dân tự phân loại và xử lý thủ công. Trước thực trạng đó, để góp phần nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, giữ gìn, bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Đa Phúc đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình "Lò đốt rác hộ gia đình”.

Triển khai kế hoạch, Hội phối hợp chi bộ xóm Bèo chỉ đạo chi hội phụ nữ thực hiện mô hình điểm. Đến nay đã tuyên truyền, vận động được 25 hội viên chi hội phụ nữ xóm Bèo hưởng ứng, tham gia. Các lò đốt rác hộ gia đình được xây bằng gạch đỏ, cao khoảng 1,2 - 1,5m, rộng 1m, gồm đáy lò, thân lò và ống khói. Tổng chi phí xây 1 lò đốt khoảng 400 - 600 nghìn đồng. Với những lò đốt rác được làm kiên cố đã tạo cho các hộ ý thức hơn trong việc thu gom rác thải, không vứt rác, xả rác bừa bãi ra môi trường.

Chị Trương Thị Hương, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Bèo chia sẻ: "Từ trước rác thải của gia đình phải gom vào góc vườn để xử lý, khi có lò đốt tôi thấy rất thuận tiện. Tôi đã triển khai đến hội viên trong chi hội và hiện có 25 hội viên thực hiện. Sắp tới chúng tôi nhân rộng thêm các lò đốt rác hộ gia đình đến 100% hội viên trong chi hội”.

Đây là mô hình không mới nhưng được Hội LHPN xã Đa Phúc vận dụng triển khai, bước đầu đem lại những hiệu quả tích cực trong bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Hội tập trung tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân toàn xã ủng hộ, xây dựng lò đốt rác hộ gia đình, trước hết nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xử lý rác thải đúng nơi quy định để phát huy hiệu quả của các lò đốt rác đã được xây dựng. Từ đó có hướng nhân rộng ra các khu dân cư trên địa bàn xã.

Đồng chí Bùi Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Đa Phúc chia sẻ: "Thông qua mô hình điểm, Ban Thường vụ Hội LHPN xã mong muốn mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao trách nhiệm của bản thân và gia đình trong vấn đề bảo vệ môi trường, tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "5 không, 3 sạch" gắn với phong trào "Phụ nữ xã Đa Phúc chung sức xây dựng NTM".

Việc xây dựng các lò đốt rác có ý nghĩa thiết thực, giúp nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn minh, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Đồng chí Bùi Thị Dần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thủy cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao mô hình lò đốt rác hộ gia đình của Hội LHPN xã Đa Phúc, đây là mô hình không mới nhưng cho thấy sự nhanh nhạy của tổ chức hội cơ sở đã áp dụng vào thực tiễn địa phương, góp phần đem lại hiệu ứng lan tỏa trong các chi hội trong xã nói riêng và toàn huyện hội nói chung. Sắp tới chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra toàn huyện”.

Bạn đang đọc bài viết Hoà Bình: Xây dựng mô hình “Lò đốt rác hộ gia đình” ở xã Đa Phúc huyện Yên Thuỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới