Thứ hai, 29/04/2024 04:35 (GMT+7)

Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà: Những thầy cô đã đưa tôi đến vương miện Hoa hậu

Hồng Anh -  Thứ hai, 20/11/2023 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm ngoái, khi tôi đứng gần cổng một trường tiểu học đợi taxi, thì kế bên có một cậu bé đang lựa hoa trong xô của một chị bán lề đường.

Có lẽ vì là trường tiểu học, chị bán hàng đã cố ý chia hoa thành những bó rất bé, hoặc chỉ có một bông để các em dễ tặng. Cậu bé đứng hỏi giá từng bó, loại hai hoa hồng, loại một hoa đồng tiền một hoa hồng, rồi cậu hỏi ba bông hoa đồng tiền bao nhiêu.

Chị bán nói giá, cậu bé lục hết các túi ra rồi bảo em không có đủ tiền, hay chị đổi với em gói xôi để em có hoa tặng cho cô được không. Chị bán hàng bảo chị có bó nhỏ hơn rẻ hơn sao em không lựa. Em bé nói vì em biết cô giáo thích loại hoa trong bó kia, nên em muốn tặng cô đúng thứ cô thích.

Lúc đó xe tới nên tôi rời đi, và suy nghĩ về một đứa bé dám hi sinh quà sáng vì muốn tìm đúng loại hoa cô giáo thích. Hẳn cô đã làm gì đó trong năm học khiến em bé quý cô đến vậy, để em đã mạnh tay đòi đổi quà sáng lấy hoa cho cô.

Câu chuyện đó thỉnh thoảng quay lại trong tôi mỗi khi nghĩ về những thầy cô giáo trong nhiều năm học của mình.

tm-img-alt
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà chụp ảnh cùng cô giáo và các bạn

Khi còn ở phổ thông, cô Tường Vy là cô chủ nhiệm lớp 12 của tôi. Lớp toàn các bạn học giỏi, nhà khá giả, nhưng tụi tôi cũng ham chơi, như mấy đứa trẻ cấp III, hết dịch Covid-19 chỉ mong được gặp nhau, ríu rít, đi ăn, rồi chơi với nhau hết những ngày cuối cấp.

Hồi đó tôi nghĩ chắc mình còn nhỏ nên cũng háo thắng, muốn làm gì tôi phải làm cho bằng được. Năm cuối cấp cũng là năm tôi đi thi Hoa Hậu Môi Trường Việt Nam. Đi thi, đi tập, đi diễn, tập luyện ngày đêm, tôi chểnh mảng chuyện học bài ở lớp. Có khi đến lớp, tôi ngủ gục vì đi tập biểu diễn mệt mỏi quá.

Cô Vy làm chủ nhiệm, lúc đó là giai đoạn ôn thi cuối cấp. Cô liên tục nhắn tin nhắc nhở học bài, ôn bài, đến ngày phải lên dò bài. Đến giai đoạn cuộc thi Hoa Hậu Môi Trường gay cấn, tôi cảm thấy áp lực khủng khiếp, vừa thi tốt nghiệp, vừa thi hoa hậu. Cha mẹ tôi lo lắng sợ tôi chểnh mảng học hành.

Nhưng lúc đó, cô Vy nhắn tin cho cha tôi là tôi có nhớ bài, đã khảo bài, hiểu bài rồi, chỉ cần ráng động viên tôi ôn dặm một chút vài tuần cuối thi sẽ được.

Sau này nhớ lại, tôi biết lúc đó mình rối lắm, vì thời khóa biểu đảo lộn hết, và lần đầu tiên tôi chịu áp lực nhiều thứ cùng phải thi thố như vậy. Nhưng gián tiếp mà nhờ cô Vy mà gia đình tôi yên tâm hơn, rồi tôi cũng không hoảng loạn, để ôn từng môn rồi đi thi.

tm-img-alt
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tâm sự: Những thầy cô đã đưa tôi đến vương miện 

Kết quả năm đó thật sự khiến tôi hạnh phúc, tôi đạt vương miện Hoa hậu Môi trường Việt Nam và cũng đậu tốt nghiệp với kết quả tốt. Nếu không có cha mẹ lo cho ăn uống, chở hết đi tập chỗ này, học chỗ kia, nếu không có cô Vy liên tục nhắn nhở, trấn an, dỗ dành, rồi thỉnh thoảng báo cáo cho cha mẹ, chắc tôi không có cách gì hoàn thành cả hai kỳ thi quan trọng đó cùng lúc cả.

Vương miện Hoa hậu Môi trường Việt Nam năm đó đã chắp cánh cho tôi tham dự cuộc thi năm sau ở Ai Cập cùng hơn 65 quốc gia khác.

Một ngàn giờ cho một phút thể hiện

Những bài tập luyện một năm sau đó để tôi đi thi quốc tế thực sự vất vả. Tuần nào tôi cũng đến lớp của thầy Trần Trung Quang để luyện thanh, thể hiện thuyết trình sân khấu, biểu diễn thu hút khán giả.... Thầy dạy cho tôi nhả chữ, đi lại, cách dẫn dắt ánh mắt và không gian biểu diễn.

Cùng năm đó, tôi học tiếng Anh với thầy Hữu Nghĩa qua mạng. Học để thuyết trình tiếng Anh, nói và phát âm tự tin. Nhiều hôm tôi đi tập về quá mệt, đầu óc lảo đảo, học không nhớ được gì.

Lúc học nhiều khi tôi nản và mệt vô cùng, vì phải tập nuốt, lấy hơi, tập nhả chữ, tập tư thế... bao nhiêu chi tiết đó hai thầy gò từng chút một.

Sau này thỉnh thoảng khi đi phát biểu, các cô chú hay hỏi sao tôi tự tin nói như vậy, thì chắc chỉ có thể nói là nhờ thầy Trung Quang, thầy Hữu Nghĩa, hai người đã kiên nhẫn đi cùng tôi suốt năm dài học tập.

tm-img-alt
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà

Có những tháng tôi mệt mỏi, chán nản,... trốn học, nhưng rồi các thầy vẫn kiên nhẫn để tiếp tục cùng tôi, để tôi có thể tập dáng đi, cách nói, cách suy nghĩ khi chỉ có 1-2 phút trên sân khấu để suy nghĩ câu hỏi và phải bật ngay ra câu trả lời.

Thầy Trung Quang đã dạy tôi là cả ngàn giờ tập luyện chỉ để vài phút em đứng trên sân khấu cất tiếng nói. Người ta không ai biết thí sinh đã tập nói bao nhiêu, tập thở thế nào, tập suy nghĩ thật nhanh ra sao, nhưng người ta sẽ chê cười nếu em không thể hiện bình tĩnh, chín chắn câu trả lời. Và đôi khi sự chê cười đó sẽ ảnh hưởng suốt sự nghiệp biểu diễn của mình.

Chắc ít ai nghĩ thầy cô đã đóng góp ra sao để tôi trở thành Hoa hậu Môi trường Thế giới. Nhưng tôi may mắn đã tìm được những người thầy như vậy.

Các thầy cô kiên nhẫn cho một đứa trẻ còn suy nghĩ chưa tới, chưa biết lo lắng, sắp xếp kế hoạch hay suy nghĩ nghiêm túc về tương lai. Thầy cô cảm thông với áp lực tôi cảm thấy, tìm cách để mọi thứ giãn ra, nhẹ nhàng, để tôi có thể tiếp thu bài học sau mỗi lần đến lớp. Thầy cô cho tôi từng viên gạch nhỏ, tôi sắp xếp làm con đường mình chọn, đến với thành quả tôi ao ước ngày hôm nay.

Bạn đang đọc bài viết Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà: Những thầy cô đã đưa tôi đến vương miện Hoa hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.