Thứ hai, 29/04/2024 16:23 (GMT+7)

Hoài Đức- Hà Nội: Vì sao các cơ sở nhà xưởng trái phép vẫn có điện để sử dụng?

Xuân Lĩnh - Đức Anh -  Thứ ba, 05/12/2023 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội thì trên đại bàn xã vẫn tồn tại nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nhưng tại sao những vi phạm này vẫn được Công ty điện lực Hoài Đức bán điện để sử dụng?

Nhiều cơ sở nhà xưởng tại xã Song Phương vi phạm xây dựng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC…

tm-img-alt
Tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội

Theo đó, ghi nhận thực tế tại đây là hàng loạt nhà xưởng có diện tích hàng trăm mét được dựng lên để hoạt động. Điều đáng nói việc dựng nhà xưởng được diễn ra một cách sơ sài, tạm bợ, các vật liệu được để ngổn ngang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt mất an toàn PCCC.

“Các nhà xưởng xây dựng trái phép mà PV phản ánh là đúng và có nguồn gốc là đất trồng cây lâu năm. Các công trình này tồn tại từ nhiều năm trước. Thực trạng trên phía xã cũng đã nắm được và đang trong quá trình rà soát, phân loại và báo cáo lên huyện để đưa ra cách xử lý”. Phản ánh tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương đến ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Song Phương. Tại buổi làm việc với PV, ông Hà cho biết:

tm-img-alt
Nhà xưởng được dựng lên sơ sài, tạm bợ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC

Để khách quan thông tin, PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Giang – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức. Qua trao đổi, ông Giang cho biết: Về việc quản lý đất đai trên địa bàn đối với xã Song Phương thì hàng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường đều tham mưu cho UBND huyện Hoài Đức ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác quản lý đất đai trên địa bàn để làm sao hạn chế nhất tình trạng phát sinh vi phạm mới. Còn đối với các sai phạm cũ thì tập trung rà soát, phân loại để thiết lập hồ sở xử lý theo đúng thẩm quyền. Còn về việc tại sao đến nay các công trình nhà xưởng cũ vẫn chưa được xử lý triệt để thì trong quá trình xử lý còn vướng nhiều khó khăn. Hiện tại huyện vẫn chưa có phương án xử lý cụ thể và cần phải tiếp tục rà soát.

Vì sao Công ty Điện lực Hoài Đức bán điện cho những cơ sở vi phạm?

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử hiện nay những cơ sở nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Song Phương vẫn có điện để sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra Công ty Điện lực Hoài Đức có nắm được các sai phạm này hay không và tại sao vẫn bán điện cho các cơ sở nhà xưởng vi phạm này?

tm-img-alt
Các nhà xưởng vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn được bán điện để hoạt động?

Tiếp nhận thông tin, ngày 28/11/2023 Công ty điện lực Hoài Đức có công văn phúc đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc cấp điện tại khu vực xã Song Phương và xã Vân Côn, huyện Hoài Đức.

Theo đó, Công ty Điện lực Hoài Đức phúc đáp: “Hiện nay, Công ty Điện lực Hoài Đức đang thực hiện ký hợp đồng mua bán điện với các khách hàng trên địa bàn xã Song Phương và xã Vân Côn huyện Hoài Đức, điều kiện để ký hợp đồng mua bán điện Công ty Điện lực đang thực hiện như sau:

Thực hiện nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 quyết định số 353/QĐ-EVN ngày 17/03/2021 của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam về việc quy định dịch vụ điện hạ áp thì thông tin khách hàng cung cấp cần có:

Giấy tờ tùy thân (căn cước công dân). Thông tin xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) tại địa điểm sử dụng điện là một trong các thông tin có tên của tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các nguồn dữ liệu sau: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; Quyết định phân nhà; Hợp đồng mua bán nhà; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu; Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện; Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia.

Thông tin xác định mục đích sử dụng điện là thông tin từ một trong các nguồn dữ liệu sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị; Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Kể từ khi tiếp nhận bàn giao các khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Hoài Đức đã ký hợp đồng mua bán điện với các khách hàng sử dụng điện như hiện trạng nhận bàn giao và chỉ ký hợp đồng mua bán điện mới cho các khách hàng có đầy đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán điện theo quy định (gồm đầy đủ những loại giấy tờ trên).

Như vậy, Công ty Điện lực Hoài Đức đã thực hiện ký hợp đồng mua bán điện theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự ngày 24/11/2015; Luật Thương mại ngày 14/06/2005; Luật Điện lực ngày 03/12/2004; Nghị định 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ngày 20/11/2012; và quyết định số 353/QĐ-EVN ngày 17/03/2021 của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

tm-img-alt
Bán điện cho các nhà xưởng xây dựng trái phép liệu có đang thắp sáng cho sai phạm?

Công ty Điện lực Hoài Đức đã thực hiện ký hợp đồng mua bán điện theo đúng quy định của pháp luật, thế nhưng thực tế tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đang tồn tại nhiều nhà xưởng xây dựng, hoạt động trái phép trên đất nông ngiệp và vẫn đang có điện để sử dụng. Vậy, theo thông tin mà Công ty điện lực Hoài Đức cung cấp thì những cơ sở vi phạm này có thể lấy ở đâu ra những hồ sơ như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà; Quyết định phân nhà; Hợp đồng mua bán nhà; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu; Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện.

Thiết nghĩ đây là vấn đề mà Công ty Điện lực Hoài Đức cần rà soát và làm rõ. Thậm chí, đây còn là trách nhiệm của Tổng công ty Điện lực Hà Nội trong việc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong đó có Công ty Điện lực Hoài Đức rà soát các hợp đồng mua bán điện với các cơ sở kinh doanh vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ Môi trường…nhằm tránh việc tiếp tay cho vi phạm của những cơ sở kinh doanh sản xuất này.

Ở một diễn biến khác, khi PV phản ánh thêm về tình trạng các cở sở nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn có điện để sử dụng. Về vấn đề này, ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Song Phương cho biết thêm: Về việc mua bán điện các chủ cơ sở và Công ty Điện lực tự mua bán điện với nhau và không thông qua xã.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức- Hà Nội: Vì sao các cơ sở nhà xưởng trái phép vẫn có điện để sử dụng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...