Chủ nhật, 28/04/2024 22:47 (GMT+7)

Huy động tài chính khắc phụ hậu quả siêu bão Otis tại Mexico

MTĐT -  Thứ tư, 01/11/2023 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố chính phủ nước này đang lập kế hoạch huy động tài chính nhằm khắc phục hậu quả siêu bão Otis tràn qua nước này ngày 25/10.

Phát biểu trong buổi họp báo thường nhật ngày 31/10, Tổng thống Obrador cho biết kế hoạch trên sẽ được hoàn tất trong tuần này, trong đó bao gồm việc huy động tài chính từ các quỹ ủy thác với trị giá khoảng 15 tỷ peso (831 triệu USD). Toàn bộ số tiền huy động sẽ được sử dụng để hỗ trợ các các nạn nhân của bão Otis.

Ước tính ban đầu của Cơ quan Phòng vệ dân sự Mexico cho biết bão Otis gây thiệt hại kinh tế 15 tỷ USD. Khoảng 273.000 nhà ở, 600 khách sạn và 120 bệnh viện bị hư hại trong khi nhiều nhà hàng và cơ sở kinh doanh bị bão tàn phá.

Trong khi đó, 48 người đã thiệt mạng do bão Otis, cao hơn nhiều so với con số 29 người được thống kê trước đó. Ngoài ra, cơn bão cũng khiến 58 người mất tích.

tm-img-alt
Một khu vực ở TP.Acapulco, bang Guerrero - Mexico tan hoang hôm 29/10 sau khi bị bão Otis tàn phá Ảnh: Reuters

Cuối tuần qua, Bộ Tài chính Mexico cũng đã kích hoạt 2 quỹ khẩn cấp có tổng trị giá 760 triệu USD, trong đó bao gồm Quỹ thảm họa trị giá 485 triệu USD và sau đó 1 ngày kích hoạt thêm Quỹ hỗ trợ bảo hiểm trị giá 275 triệu USD.

Rạng sáng 25/10, với sức gió lên tới 266 km/h, bão Otis đã đổ bộ vào khu vực ven biển bang Guerrero, bang Oaxaca và các địa phương lân cận, tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng. Đây được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất tràn vào quốc gia Mỹ Latinh này trong 30 năm qua.

Hiện các nhà khoa học khí tượng Mexico và thế giới đang tìm hiểu nguyên nhân khiến bão Otis mạnh hơn rất nhiều so với dự báo, thậm chí đối với cả các dự báo được đưa ra ngay trước thời điểm cơn bão đổ bộ chỉ vài giờ, khiến nhà chức trách không kịp cảnh báo và ứng phó. Năm 1997, bão Paulina mạnh cấp 4 đổ bộ Acapulco khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng hiện tượng trên trùng hợp với xu hướng bão mạnh lên nhanh chóng hơn trong các thập kỷ gần đây vì nước biển ấm hơn do biến đổi khí hậu. 

Theo chuyên gia Kerry Emanu-el từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), các mô hình dự báo bão đã thất bại. Nhà nghiên cứu bão Brian McNoldy từ Trường ĐH Miami (Mỹ) cho biết dự báo ban đầu rằng Otis chỉ là bão nhiệt đới khiến mọi người trở tay không kịp. 

Giám đốc Trung tâm Bão quốc gia Mỹ Michael Brennan phân tích rằng việc Otis mạnh lên khó lường là do nó tìm thấy một môi trường thuận lợi hơn nhiều so với những gì được dự đoán, như vừa có nước ấm, vừa có gió di chuyển đúng hướng và ở độ cao phù hợp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Huy động tài chính khắc phụ hậu quả siêu bão Otis tại Mexico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.