Thứ bảy, 27/04/2024 23:08 (GMT+7)

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão cấp 5 Otis tại Mexico

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2023 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Mexico đang gấp rút gửi hàng hỗ trợ khẩn cấp, khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc và đánh giá thiệt hại tại thị trấn nghỉ dưỡng Acapulco, ven biển Thái Bình Dương, sau khi bão cấp 5 Otis quét qua địa phương này gây "cảnh tượng thảm họa".

Ngày 26/10, Chính phủ Mexico cho biết ít nhất 27 người thiệt mạng sau khi cơn bão Otis mạnh cấp 5 đã đổ bộ vào khu vực ven biển bang Guerrero ở miền Nam và các địa phương lân cận.

Trước đó, Tổng thống Manuel Lopez Obrador đã đến thành phố ven biển này trong chiều 25/10. Việc di chuyển của đoàn gặp khó khăn do lở đất và các chướng ngại vật gây gián đoạn giao thông buộc cả đoàn phải bỏ lại phương tiện để đi bộ tới thành phố này.

Tổng thống Obrador cho biết lực lượng quân đội đang đưa máy móc tới để sớm khai thông các tuyến đường bị phong tỏa do ảnh hưởng của bão. Trước đó, ông cho biết chưa có báo cáo thương vong nhưng nhiều tuyến đường bị chặn và nhiều cơ sở vật chất hư hại.

tm-img-alt
Đường vào khu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới Acapulco, bang Guerrero, Mexico, ngày 25/10/2023. Ảnh: Reuters

Các đơn vị ứng phó khẩn cấp đang nỗ lực khôi phục mạng lưới điện bị ngắt do ảnh hưởng của bão. Trong đó, trên 1.300 nhân viên của Tập đoàn Điện lực Mexico đã được huy động để khôi phục mạng lưới điện.

Bộ Quốc phòng Mexico cho biết gần 8.400 thành viên của lực lượng quân đội, không quân và vệ binh quốc gia đã được triển khai ở trong và gần Acapulco để hỗ trợ công tác dọn dẹp sau bão.

Acapulco, thuộc bang Guerrero, có khoảng 780.000 dân. Cơ quan bảo vệ dân sự quốc gia Mexico vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ thiệt hại do bão gây ra tại vùng này vì hoạt động thông tin liên lạc bị gián đoạn. Hơn 500 khu vực tránh trú khẩn cấp đã được mở cửa đón người dân đến lánh nạn. Công ty điện lực CFE cho biết đã khôi phục cung cấp điện cho 40% trong tổng số hơn 500.000 khách hàng bị ảnh hưởng. 

Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy các khách sạn và tòa nhà tại thị trấn du lịch bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều du khách phải sử dụng giường ngủ và nệm để che chắn khi các cửa sổ phòng bị vỡ do ảnh hưởng của bão. Trong khi đó, một số cư dân địa phương đã tìm cách vượt qua những đoạn đường sình lầy và nhiều chướng ngại vật để tìm thức ăn và chỗ trú ẩn sau bão, nhiều cộng đồng dân cư gần Acapulco đã bị cô lập do nước sông dâng cao, các cây cầu bị sập. Tình trạng cướp bóc cũng đã xảy ra ở một số cửa hàng. 

Mưa lớn tiếp diễn tại bang Guerrero và nhiều vùng ở bang Oaxaca lân cận, 2 bang miền núi xa xôi thuộc diện nghèo nhất Mexico. Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo mưa lớn kéo dài có thể dẫn tới lũ quét và ngập úng tại vùng trũng, sạt lở bùn đất ở vùng cao.

Hằng năm, Mexico hứng chịu các cơn bão từ cả Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, thường trong giai đoạn từ tháng 5 - 11, nhưng rất hiếm khi có bão cấp 5 đổ bộ nước này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão cấp 5 Otis tại Mexico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề