Thứ tư, 01/05/2024 10:57 (GMT+7)

IT là ngành nghề được mong đợi nhất trong tương lai

Minh Anh -  Thứ ba, 02/11/2021 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một khảo sát về các ngành nghề mới được thực hiện gần đây, công nghệ thông tin (IT) là ngành nghề được mong đợi nhất trong tương lai.

tm-img-alt
Đa phần các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cho lập trình viên có kinh nghiệm khoảng 30,6 triệu đồng/tháng. Ảnh: ITN

Ngành IT có tốc độ phát triển nhanh, là nền tảng cho nhiều ngành kinh tế. Theo báo cáo thị trường IT của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần 450.000 nhân lực IT. Tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam (tính đến quý I/2021) là 430.000, nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên còn trống. Năm 2022, khi nhu cầu thị trường cần đến 530.000 người, Việt Nam sẽ thiếu đến 150.000 nhân lực. Thị trường hiện nay không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia, cộng với xu thế chuyển đổi số ở các công ty, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân lực có chuyên ngành IT tăng cao. Trong bối cảnh Covid-19, khi làm việc từ xa trở thành xu hướng, nhiều doanh nghiệp tại Mỹ, Singapore, châu Âu… đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự IT chất lượng cao từ Việt Nam.

Theo báo cáo về thị trường lập trình viên tại Việt Nam mới được TopDev công bố, mức lương trung bình mà đa phần các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho lập trình viên có kinh nghiệm là 1.322 USD/tháng (tương đương khoảng 30,6 triệu đồng/tháng).

Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 16.500 sinh viên (chiếm gần 30%) trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành IT đáp ứng được những kỹ năng và yêu cầu của doanh nghiệp.

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực IT ngày càng tăng là cơ hội lớn cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành này. Nhưng, để có việc làm phù hợp, các bạn trẻ cần có năng lực thực sự. Các nhà tuyển dụng không xem nặng yếu tố bằng cấp mà xem trọng kinh nghiệm làm việc. Điều quan tâm nhất của họ là nhân viên IT làm được gì và có kinh nghiệm ra sao. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay tuyển dụng người trẻ theo kiểu "đặt hàng trước" với các trường đại học, nhận sinh viên vào thực tập tại công ty ngay từ năm 2, 3 để trực tiếp đánh giá, đào tạo cho sinh viên kinh nghiệm làm việc thực tế.

Theo một khảo sát về các ngành nghề mới được thực hiện gần đây, công nghệ thông tin (IT) là ngành nghề được mong đợi nhất trong tương lai. Ngành kỹ thuật công nghệ AI và Cloud sẽ dẫn đầu. Tiếp theo là Fintech/Payment và xếp thứ 3 là thương mại điện tử, bán lẻ. 

tm-img-alt
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ các ngành nghề cần lập trình viên. Ảnh: Appota

Không có gì ngạc nhiên khi các công nghệ Cloud Engineering, Fintech, e-Commerce, Cybersecurity và Business Service dẫn đầu trong những ngành đang "hot" hiện nay. Tiếp theo là các lĩnh vực nổi trội trong cuộc đua công nghệ, bao gồm Big Data/Data Science, Machine Learning/AI

An ninh mạng cũng là một ngành đang có nhu cầu tuyển dụng cao. Đại dịch đã hình thành rất nhiều hành vi, nhu cầu và sự thay đổi mới, từ offline sang online... đặt ra nhiều vấn đề về quản lý, bảo mật, ổn định và mức độ riêng tư của dữ liệu, hệ thống. Đặc biệt, Crypto, Blockchain đang là xu thế mới nổi trong thời gian gần đây.

Ông Đặng Minh Tuấn - tác giả phần mềm Vietkey cho rằng, hiện Blockchain mang lại sự đột biến về tăng trưởng hàng đầu trong lĩnh vực IT. Điểm nổi bật của Blockchain là độ tin cậy bằng dữ liệu. Đây là ngành mới nên có nhiều đất để tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, lương cao vì nhân sự thiếu hụt trầm trọng. Vì thế, các bạn trẻ không chỉ ứng tuyển vào các công ty lớn mà có thể startup với ý tưởng của mình. Tuy nhiên, để bước vào lĩnh vực Blockchain cũng có nhiều khó khăn. Để bảo đảm độ an toàn, để hiểu và sử dụng cần tập hợp rất nhiều thứ, do đó, lĩnh vực này đòi hỏi nhân sự chất lượng, có đam mê và nền tảng tốt.

Bạn đang đọc bài viết IT là ngành nghề được mong đợi nhất trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới