Chủ nhật, 28/04/2024 11:29 (GMT+7)

Khẩn trương chi trả dứt điểm tiền đền bù giải tỏa tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tuệ Lâm -  Thứ bảy, 07/10/2023 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri TP.Đà Nẵng liên quan đến kiến nghị chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mới đây, cử tri TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bộ GTVT cho biết: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (sau đây gọi tắt là Dự án) được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm chủ đầu tư, đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng dài 8,0 km (từ Km0+000 đến Km8+000).

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (công tác GPMB) của Dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; theo Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tách thành 03 tiểu dự án độc lập do các địa phương tổ chức thực hiện theo Văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đoạn qua địa bản thành phố Đà Nẵng (từ Km0+000 đến Km8+000) do Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

tm-img-alt
Cử tri TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ khẩn trương chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên để giải quyết chi trả dứt điểm tiền đền bù cho người dân do thuộc diện giải toả để thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; đảm bảo đủ kinh phí để địa phương chi trả kịp thời tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; chịu trách nhiệm quyết toán phần kinh phí xây lắp của dự án và tổng hợp kết quả quyết toán phần kinh phí giải phóng mặt bằng đã được địa phương thực hiện vào quyết toán chung của dự án.

Theo báo cáo của VEC (chủ đầu tư), tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ của dự án (tổng chi phí GPMB) đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng được địa phương phê duyệt là 559,103 tỷ đồng (theo số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang, kinh phí chưa được bố trí vốn để chi trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng là 36,069 tỷ đồng); tổng kinh phí VEC đã chuyển cho địa phương là 663,034 tỷ đồng (bao gồm: 140 tỷ đồng được VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định và 523,034 tỷ đồng được VEC chuyển cho địa phương để chi trả chi phí bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng).

Theo quy định tại điểm 1.3 phần 5 Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: “Hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà, thuê nhà tại nơi tải định cư phải nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà, tiền thuê nhà theo quy định của pháp luật và được trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ, nếu có chênh lệch thì thực hiện thanh toán bằng tiền phần chênh lệch đó theo quy định”.

Đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân phần vốn VEC chuyển cho địa phương để chị trả bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiếu 36,069 tỷ đồng (như số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang) là do địa phương chưa xét đến khoản tiền VEC tạm ứng cho địa phương để xây dựng các khu tái định cư (khoảng 140 tỷ đồng), theo quy định nêu trên, khoản kinh phí này phải được địa phương khẩu trừ vào tiền bồi thường, hỗ trợ và được các hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của Dự án thanh toán bằng tiền đối với phần chênh lệch (nếu có) theo quy định để hoàn trả.

Để giải quyết, chi trả dứt điểm tiền bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có ý kiến để UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, sử dụng nguồn tiền thu được từ hộ gia đình, cá nhân được giao đất, mua nhà tại nơi tái định cư của Dự án theo quy định để tiếp tục chi trả phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ còn lại cho người dân bị ảnh hưởng; đồng thời, hoàn trả phần kinh phí do VEC đã chuyển vượt so với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được địa phương phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương chi trả dứt điểm tiền đền bù giải tỏa tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau