Chủ nhật, 28/04/2024 02:52 (GMT+7)

Khu vực duyên hải miền Tây Mexico bị bão Otis tàn phá nặng nề

MTĐT -  Thứ năm, 26/10/2023 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 25/10, cơn bão Otis mạnh cấp 5 đã đổ bộ vào khu vực ven biển bang Guerrero, Mexico và các địa phương lân cận, tàn phá nặng nề nhà cửa, các công trình xây dựng và hệ thống hạ tầng

Việc bão Otis đổ bộ ở cấp 5 vào Mexico mang tới "kịch bản ác mộng" mà các nhà dự báo thời tiết cảnh báo với bờ biển phía nam Mexico bởi cơn bão có nguy cơ gây ra thiệt hại thảm khốc do gió mạnh, mưa lớn và nước dâng do bão.

Theo thang phân loại Saffir-Simpson chuyên dùng cho những cơn bão hình thành ở Đại Tây Dương và phía bắc Thái Bình Dương, cấp 5 là cấp bão cao nhất. Thang Saffir-Simpson phân loại bão dựa trên sức gió. Với một cơn bão cấp 5 có thể gây ra thảm họa trên diện rộng khi có sức gió từ 252 km/h trở lên.

Theo thông báo từ chính quyền sở tại cho biết với sức gió lên tới 266 km, bão Otis đã cuốn phăng hầu hết các kết cấu gắn liền với nhà cửa, công trình xây dựng gần bờ như hệ thống cửa, mái nhà. Lượng mưa lớn đã khiến hệ thống giao thông tê liệt nhấn chìm nhiều phương tiện giao thông.

tm-img-alt
Ảnh vệ tinh bão Otis. Ảnh: NOAA

Được xem là cơn bão lớn nhất trong nhiều năm gần đây, cơn bão xuất phát từ Thái Bình Dương cũng đã khiến nhiều khu vực duyên hải phía Tây Mexico bị mất điện đồng thời làm gián đoạn hoàn toàn hệ thống viễn thông và thông tin liên lạc. Cùng ngày, hệ thống dịch vụ hành chính công và các cơ sở giáo dục tại khu vực đã dừng hoạt động. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong cũng như thiệt hại vật chất.

Theo Văn phòng Tổng thống Mexico, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador hiện đã có mặt tại bang Guerrero để nắm bắt tình hình, từ đó đưa ra những chỉ đạo trực tiếp về công tác cứu hộ cứu nạn và giải quyết hậu quả của cơn bão.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão cũng đã lập ra hàng chục trung tâm cứu trợ lưu động để cung cấp chỗ ở tạm cũng như nhu yếu phẩm cho các nạn nhân của cơn bão. Nhiều tập đoàn kinh tế và ngân hàng lớn của Mexico tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chính phủ trong công tác khắc phục hậu quả của bão Otis.

Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và lãnh đạo một số quốc gia trong khu vực đã gửi lời hỏi thăm, chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết với Mexico trước những thiệt hại do bão Otis gây ra.

Trước đó, trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định cuối ngày 24/10 rằng, việc bão Otis đổ bộ "là một tình huống cực kỳ nghiêm trọng với khu vực đô thị Acapulco khi tâm bão có sức tàn phá có thể tiến gần hoặc quét qua thành phố lớn trong sáng sớm 25/10”.

Trung tâm lưu ý, "chưa từng có cơn bão nào được ghi nhận có cường độ gần bằng bão Otis tại khu vực này của Mexico". Acapulco là nơi sinh sống của khoảng 800.000 người.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu vực duyên hải miền Tây Mexico bị bão Otis tàn phá nặng nề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề