Chủ nhật, 28/04/2024 20:42 (GMT+7)

Khánh Hoà: Cần kịp thời xử lý tình trạng ô nhiễm từ bãi chứa rác thị trấn Cam Đức

Quý Phúc - Minh Đức -  Thứ tư, 06/12/2023 18:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ mới hình thành và đi vào hoạt động từ đầu năm 2023, thế nhưng bãi chứa rác thải sinh hoạt nằm trên địa bàn thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà đã và đang gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Nhiều hộ dân sống gần khu bãi rác tại thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm đã phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng môi trường sống tại đây đang bị ô nhiễm trầm trọng do hoạt động của bãi rác thải sinh hoạt này gây nên.

Ngoài ra, theo người dân, vị trí của bãi rác này nằm trên dự án con đường Ngô Gia Tự kéo dài của thị trấn Cam Đức, con đường này đã được giải toả đền bù để phục vụ thi công, thế nhưng hiện tại bãi rác này đang chôn lấp hàng trăm tấn rác nằm sâu giữa lòng đường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vị trí của bãi rác này nằm trên dự án con đường Ngô Gia Tự kéo dài của thị trấn Cam Đức

Sau khi tiếp nhận thông tin, phóng viên Môi trường & Đô thị Việt Nam đã có mặt và ghi nhận thực tế. Thời điểm có mặt, PV nhận thấy đây là một bãi chứa rác thải sinh hoạt nằm giữa một khu vườn trồng xoài, cạnh bên đất của một hộ gia đình.

Một hộ dân sinh sống gần bãi rác này cho biết, từ khi bãi rác được quy hoạch, cho phép đặt tại địa phương này, những người dân nơi đây đều không hề hay biết và không được đóng góp ý kiến, đến khi bãi rác đi vào hoạt động, người dân vô cùng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng ngày có hàng chục tấn rác được tập kết về đây gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

“Hằng ngày có rất nhiều xe chở rác về đây đổ trực tiếp ra bãi chứa gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dù đứng cách xa hàng cây số vẫn nghe thấy mùi hôi thối nồng nặc, người dân chúng tôi không thể nào chịu nổi. Nếu tình trạng này kéo dài sợ sẽ sinh ra nhiều bệnh tật”, một hộ dân lo lắng.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam thì chủ đầu tư của bãi chứa rác này là UBND thị trấn Cam Đức, đơn vị vận hành bãi rác là Công ty TNHH dịch vụ - Môi trường Nhật Khánh do ông Nguyễn Văn Hạng là người đại diện pháp luật.

Mặc dù hàng ngày có hàng chục tấn rác được tập kết về đây, thế nhưng theo quan sát của phóng viên thì đơn vị vận hành sử dụng các phương tiện không chuyên dụng để thu gom và vận chuyển rác, mà đổ trực tiếp ra bãi chứa. Không những thế, đơn vị này gần như không áp dụng bất kì một biện pháp chuyên môn nào để bảo vệ môi trường như: Lót bạt hố chứa rác, không có hồ gom, không có hồ xử lý nước rỉ rác, không thấy sử dụng thuốc diệt ruồi, hoá chất diệt khuẩn, hay chế phẩm sinh học để khử mùi và phân huỷ rác thải…

Thay vào đó, tất cả khối lượng rác khổng lồ được đơn vị vận hành đổ thẳng trực tiếp ra bãi chứa, toàn bộ nước rỉ rác chảy trực tiếp ra môi trường, ngấm thẳng vào đất vào mạch nước ngầm, gây nên những hệ luỵ lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ cũng như môi trường sống của người dân. Tình trạng này diễn ra trong suốt thời gian dài, mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý, người dân vẫn phải “ngậm ngùi” sống chung với khói bụi, mùi hôi thối nồng nặc do bãi rác gây nên.

Ông H.V.B, một người dân sinh sống gần khu vực bãi rác thị trấn Cam Đức mong muốn: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng, thế nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời để đảm bảm môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân chúng tôi.

Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết, xử lý để trả lại môi trường sống an toàn cho người dân chúng tôi, để chúng tôi yên tâm sản xuất, con cái chúng tôi yên tâm học hành”.

Sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên Môi trường & Đô thị Việt Nam đã liên hệ với đơn vị trúng thầu và vận hành bãi rác thị trấn Cam Đức, ông Nguyễn Văn Hạng - Đại diện pháp luật Công ty TNHH dịch vụ - Môi trường Nhật Khánh cho biết: “Đơn vị chỉ có nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải theo hợp đồng trúng thầu. Mỗi ngày, đơn vị thu gom và xử lý từ 3 – 5 tấn rác, kinh phí vận hành do UBND thị trấn Cam Đức chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước và chi trả theo quý, mỗi quý khoảng ba trăm triệu đồng. Còn chủ đầu tư bãi rác là UBND thị trấn Cam Đức”.

Liên hệ làm việc với UBND thị trấn Cam Đức, ông Cao Trường Huy - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, do huyện Cam Lâm chưa có khu xử lý rác tập trung nên huyện có công văn số 4808/UBND ngày 17/9/2020 giao cho UBND các xã, thị trấn Cam Đức tự tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương. Còn đối với đơn vị vận hành chính quyền địa phương cũng thường xuyên nhắc nhở về việc đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt.

Từ thực trạng bãi chứa rác thị trấn Cam Đức hoạt động mà chưa có sự đồng thuận của người dân cũng như đơn vị vận hành không nghiêm túc áp dụng và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã và đang gây nên những hệ luỵ nghiêm trọng đến chất lượng môi trường sống của người dân. Thế nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự quan tâm, kịp thời xử lý, khiến cho người dân bức xúc gây dư luận không tốt.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà cần khẩn trương kiểm tra, xử lý việc bãi chứa rác thải sinh hoạt thị trấn Cam Đức gây ô nhiễm môi trường để đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Đồng thời, kiểm tra việc bãi rác này nằm tại vị trí dự án đường Ngô Gia Tự liệu có ảnh hưởng đến chất lượng khi công trình này triển khai thi công hay không? Và nếu phải di dời hàng trăm tấn rác trên ra khỏi dự án đường Ngô Gia Tự thì ai, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm và kinh phí di dời lấy từ đâu?

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Cần kịp thời xử lý tình trạng ô nhiễm từ bãi chứa rác thị trấn Cam Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.