Thứ bảy, 27/04/2024 16:14 (GMT+7)

Khánh Hoà: Cần tăng cường kiểm tra xử lý “đất tặc” trong rừng xã Diên Xuân

Xuân Bắc - Tuấn Hải -  Thứ sáu, 16/06/2023 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin với báo chí ông Ngô Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Diên Xuân, Diên Khánh cho biết, từ hồi đầu năm đến nay xã đã kiểm tra và xử phạt nhiều trường hợp khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tại địa bàn xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình khai thác đất trái phép để san lấp mặt bằng. Hệ lụy của hoạt động này không những gây thất thoát nguồn tài nguyên mà còn gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hệ thống đường sá. Khai thác vào đất rừng.

Theo ghi nhận của PV, chiều ngày 8 và  9/6/2023, tại thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, có một số đối tượng sử dụng máy múc cỡ lớn, hàng chục xe tải để khai thác và vận chuyển đất ra khỏi rừng. Việc các đối tượng này chọn khu vực sâu bên trong rừng, giáp ranh với xã Diên Lâm nên tình hình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng địa phương gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận được tình trạng khai thác đất trái phép, PV phản ánh tới Công an huyện Diên Khánh, tuy nhiên đơn vị này chỉ tiếp nhận chứ không xuống phối hợp bắt quả tang để kiểm tra hiện trường và xử lý.

Tiếp đến, PV liên hệ với ông Ngô Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Diên Xuân để phản ánh thì được biết trên địa bàn xã không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất. Ngay sau đó, ông Khoa đã chỉ đạo lực lượng công an và cán bộ xã xuống địa điểm PV phản ánh để kiểm tra và xử lý các đối tượng.

tm-img-alt

Tuy nhiên, không hiểu vì sao hàng chục xe tải đã biến mất khi lực lượng chức năng xuống hiện trường lúc 15h ngày 9/6/2023. Cán bộ và công an xã không bắt được chiếc xe ben chở đất nào ngay tại thời điểm đó, chỉ có một máy múc chưa kịp tẩu thoát vẫn nằm lại hiện trường.

Thành phần xuống kiểm tra gồm: Ông Ngô Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã; ông Võ Hồng Sơn, Công an xã và ông Nguyễn Quốc Bảo – cán bộ Địa chính xã đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng hiện trường.

Theo đó, đoàn kiểm tra chỉ phát hiện một máy múc xúc màu vàng hiệu Huyndai ngưng hoạt động, xuất xứ không rõ nguồn gốc. Tại hiện trường có dấu hiệu khai thác và vận chuyển đất ra khỏi rừng. Ngoài ra không phát hiện bất kỳ chiếc xe tải ben, xe tải nào tại hiện trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Khoa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, xã đã kiểm tra và xử phạt nhiều cá nhân khai thác đất trái phép, chủ yếu những hộ gia đình trên địa bàn xã hoạt động quy mô nhỏ lấy đất để san lấp mặt bằng. Đối với thông tin phản ánh với hàng chục xe tải vận chuyển thì xã chưa ghi nhận được”.

Đất đai là nguồn tài nguyên có giá trị rất lớn đối với con người và tự nhiên, mặc dù đất đai được giao quyền cho người dân quản lý sử dụng, nhưng để khai thác nguồn tài nguyên này cần phải được sự cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng nhiều cá nhân ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất trái phép vẫn diễn ra trên địa bàn xã Diên Xuân. Đặc biệt đây là đất rừng.

Để siết chặt công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản, đảm bảo khai thác theo đúng quy hoạch, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên trên địa bàn xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện Diên Khánh, UBDN xã Diên Xuân cũng như các đơn vị công an trên địa bàn. Đặc biệt là cần tuyên truyền cho người dân cần nhận thức rõ hơn về hậu quả, hệ lụy của hành vi khai thác tài nguyên trái phép. Mọi hành vi khai thác tài nguyên trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp lluật.

Hình các các xe vào hiện trường lấy đất:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Cần tăng cường kiểm tra xử lý “đất tặc” trong rừng xã Diên Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề