Thứ sáu, 03/05/2024 15:17 (GMT+7)

Khánh thành nhà thờ họ Đồng xã An Hồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng

Đồng Xuân Thọ -  Chủ nhật, 11/09/2022 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/9, dòng họ Đồng ở xã An Hồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành nhà thờ họ Đồng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Chương trình văn nghệ chào mừng

Tới tham dự buổi lễ có đại diện Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam; Ban liên lạc họ Đồng thành phố Hải Phòng; Đại diện các nhánh, chi tộc họ Đồng các quận, huyện, xã của TP.Hải Phòng; Đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng đông đảo con cháu dòng tộc họ Đồng xã An Hồng.

tm-img-alt

Theo báo cáo của Trưởng tộc Đồng Hồng Tô, họ Đồng xã An Hồng về đây lập nghiệp khoảng 300 năm, (11 đời ), với khoảng hơn 200 suất đinh, sống tập trung chủ yếu ở các thôn Lê Lác 1, Lê Lác 2.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của dòng họ cần có một địa điểm để hội tụ các thành viên con cháu dòng họ đi về, đồng thời cũng là thực hiện di nguyện của tổ tiên và nguyện vọng chính đáng của các thành viên trong dòng tộc, cùng với sự hiến tặng 300 m2 đất của Trưởng tộc Đồng Hồng Tô, ngày 8/10/2017, Hội đồng gia tộc họ Đồng xã An Hồng đã tổ chức khởi công, động thổ xây dựng nhà thờ họ. Đến tháng 12/2019, công trình nhà thờ họ cơ bản được hoàn thành.

tm-img-alt
Nhà thờ xây dựng khang trang trên mảnh đất hiến tặng 300 m2 của Trưởng tộc Đồng Hồng Tô

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên không thể tổ chức khánh thành được. Hội đồng gia tộc quyết định tổ chức khánh thành tâm linh một cách gọn nhẹ với mục đích nhập toàn bộ các chân linh tổ tiên ông bà, con cháu đã khuất về nhà thờ họ.

Kinh phí xây dựng và nội thất, đồ thờ khoảng gần 950 triệu đồng. Khoản kinh phí này là nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các thành viên, con cháu trong dòng tộc họ Đồng xã An Hồng.

Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của con cháu dòng họ Đồng xã An Hồng nói riêng và họ Đồng thành phố Hải Phòng nói chung. 

tm-img-alt
Cháu Đồng Văn Toàn, hậu duệ đời thứ 10 của dòng họ Đồng xã An Hồng phát biểu trong niềm xúc động và tự hào tại lễ khánh thành nhà thờ họ

Cháu Đồng Văn Toàn, là hậu duệ đời thứ 10 của dòng họ Đồng xã An Hồng chia sẻ: " Cháu thật xúc động và tự hào khi mà ngay lúc này, được đứng trước ngôi từ Đường họ Đồng đã hoàn thiện, khang trang, trở thành niềm tự hào của tất cả mọi thành viên trong dòng họ. Anh em con cháu trong họ, đặc biệt xin ngưỡng mộ và cảm phục gia đình bác Trưởng tộc Đồng Hồng Tô đã vì tổ nghiệp, vì dòng họ mà đã hiến đất, gương mẫu đóng góp, cung tiến phần hơn so với các thành viên trong họ. Là lớp người đi sau, cháu xin hứa sẽ cố gắng học tập, phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ và mong muốn các thành viên nội, ngoại trong họ hãy xích lại gần nhau hơn nữa, cùng nhau đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, sẻ chia. Người đi trước nêu gương, hướng dẫn các lớp thế hệ con cháu tiếp tục gìn giữ phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng tộc họ Đồng..."

tm-img-alt
Các đại biểu cắt băng khánh thành

Tại buổi lễ, các ông, bà đại diện cho Ban liên lạc họ Đồng Việt Nam; Ban liên lạc họ Đồng thành phố Hải Phòng; đại diện Hội đồng gia tộc cắt băng khánh thành nhà thờ họ xã An Hồng và dâng hương tưởng nhớ tổ tiên, ông bà trong dòng họ Đồng.

Được biết, dòng tộc họ Đồng xã An Hồng rất tự hào vì nơi đây đã sinh ra một nhà thơ lục bát nổi tiếng của Việt Nam. Đó là Đồng Đức Bốn . Ông bắt đầu sáng tác thơ từ cuối những năm 1980, ông mất khi mới 58 tuổi (1948 - 2006). Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Rất nhiều công trình nghiên cứu, rất nhiều nhận xét, đánh giá về thơ lục bát Đồng Đức Bốn. Ông đoạt được nhiều giải thưởng của báo Văn nghệ, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Tiền Phong…

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành nhà thờ họ Đồng xã An Hồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.