Thứ bảy, 27/04/2024 23:05 (GMT+7)

Kiên Giang: Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thanh Hạ -  Thứ bảy, 23/12/2023 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 23/12, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang.

Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-CP ngày 3/11/2023 phù hợp chủ trương, đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước, với mục tiêu định hướng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và bền vững.

Quy hoạch hướng đến khai thác hiệu quả lợi thế về biển, đảo, vị trí tiếp giáp với biển Tây để xây dựng tỉnh Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia.

tm-img-alt
Đồng chí Trần Lưu Quang (bìa phải) - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. 

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Kiên Giang là tỉnh có chất lượng sống cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Xây dựng thành phố Rạch Giá-Hà Tiên-Phú Quốc là tam giác phát triển chính của nền kinh tế đô thị, thương mại và dịch vụ hướng biển.

Trong đó, thành phố Phú Quốc là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế, kết nối với trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới. Rạch Giá là thành phố thương mại, dịch vụ xanh. Thành phố Hà Tiên là đô thị di sản. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống văn minh, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia; là cửa ngõ, đầu mối giao thông, giao thương, giao lưu quốc tế quan trọng. Phú Quốc là trung tâm du lịch, dịch vụ tổng hợp, du lịch sinh thái biển-đảo đặc sắc…

Quy hoạch đề ra 6 nhóm giải pháp, nguồn lực thực hiện. Quy hoạch xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong thời kỳ 2021-2030 với hơn 200 dự án thuộc các ngành, lĩnh vực. Tổ chức các hoạt động kinh tế, xã hội theo 4 tiểu vùng kinh tế-xã hội, 3 hành lang kinh tế, 3 thành phố động lực…

Trong thời kỳ 2021-2023, tỉnh Kiên Giang cũng xác định danh mục các dự án ưu tiên đầu tư với hơn 200 dự án thuộc các ngành, lĩnh vực: nông nghiệp, thủy sản, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh..

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng những kết quả mà tỉnh Kiên Giang đã đạt được trong thời gian qua; chúc mừng các nhà đầu tư đã chọn Kiên Giang và tin tưởng các dự án sẽ thực hiện thành công.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Kiên Giang cần phải căn cứ theo quy hoạch đã được duyệt để thực hiện phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Quan trọng nhất là phải có tính định hướng và cơ sở để kiểm soát việc phát triển theo định hướng đó, tuân thủ theo quy hoạch được duyệt. Trong thực hiện quy hoạch phải linh hoạt, triển khai cụ thể, đồng bộ tất cả các quy hoạch. Kiên Giang có thế mạnh để phát triển kinh tế biển và du lịch, không phải nơi nào cũng có được.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, nông nghiệp Kiên Giang rất mạnh, đứng đầu đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy, cần tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung vào 2 lĩnh vực là công nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp năng lượng tái tạo. Về không gian phát triển, Kiên Giang phải quan tâm phát triển các dự án lấn biển. Tỉnh cần thúc đẩy du lịch, nhất là du lịch tại Phú Quốc theo hướng chất lượng cao.

tm-img-alt
Đồng chí Đỗ Thanh Bình (thứ bảy, từ phải qua) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang và đồng chí Lâm Minh Thành (thứ tám, từ phải qua) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư tại hội nghị.

Nhân dịp này, tỉnh Kiên Giang tổ chức trao 11 chủ trương đầu tư với tổng số vốn khoảng 20.000 tỷ đồng; 18 biên bản ghi nhận nghiên cứu đầu tư của các nhà đầu tư sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với tổng số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề