Thứ bảy, 27/04/2024 03:03 (GMT+7)

Giá vàng trong nước vượt mốc 59 triệu đồng/lượng, có nên lướt sóng?

MTĐT -  Thứ tư, 05/08/2020 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đà tăng thị trường thế giới, giá vàng trong nước đã cán mốc 59 triệu đồng/lượng.Tuy nhiên, theo chuyên gia, người "chơi vàng" cần hết sức thận trọng trong "cuộc chơi" này.

Trong phiên giao dịch hôm 4/8 theo giờ New York (rạng sáng 5/8 theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp tục tăng vọt và lần đầu vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng lên mức cao kỷ lục do giới đầu tư kỳ vọng vào những gói kích thích kinh tế mới của Mỹ để bảo vệ nền kinh tế trước đại dịch COVID-19 trong bối cảnh lãi suất vẫn đang được duy trì ở mức thấp.

Vào lúc 13 giờ 55 chiều (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ) tăng 0,8% lên 2.033,86 USD/ounce, sau khi chạm mức cao kỷ lục 2.036,49 USD/ounce trước đó trong cùng phiên. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 1,4% lên 2.049,30 USD/ounce.

Theo các chuyên gia, sự chuyển động của giá vàng đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ giới đầu tư, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, những căng thẳng địa chính trị và lo ngại về tình trạng lạm phát gia tăng.

Nhà phân tích Kyle Rodda, thuộc trung tâm IG Markets, cho rằng xu hướng tăng giá của kim loại quý này vẫn rất mạnh.

Còn theo chuyên gia Margaret Yang của trung tâm DailyFx, trong trung và dài hạn triển vọng của giá vàng và các kim loại quý khác vẫn tăng, trong bối cảnh môi trường lãi suất thấp và chính phủ các nước đưa ra nhiều biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ.

Trao đổi với Zing, ông Jeffrey Halley, nhà phân tích cao cấp phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Công ty OANDA (Mỹ), cho rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục đà tăng mạnh mẽ sau khi vượt ngưỡng tâm lý 2.000 USD/ounce.

"Lãi suất thấp của Mỹ và đồng USD suy yếu là tất cả những gì thị trường cần để đẩy giá vàng lên cao. Trong ngày 4/8, bạc cũng tăng giá 7% lên 26 USD/ounce", ông Halley bình luận.

Theo chuyên gia tại OANDA, các đợt điều chỉnh của giá vàng sẽ diễn ra trong những ngày tới, nhất là khi giá đồng USD có thể được điều chỉnh cao hơn so với các đồng tiền mạnh khác trên thị trường ngoại hối toàn cầu. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua vào ở mức giá 1.980 USD/ounce.

"Tôi liên tục được hỏi rằng giá vàng còn có thể tăng cao đến ngưỡng nào. Ai ai cũng quan tâm đến nó. Chỉ cần nhìn vào thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ và quy mô của các gói kích thích kinh tế trên toàn cầu, tôi khẳng định giá kim loại quý sẽ còn tăng cao, thậm chí cao hơn rất nhiều", chuyên gia tại OANDA khẳng định.

Các chuyên gia phân tích cho rằng xu hướng trong dài hạn vàng vẫn được dự báo có thể sẽ lên tiếp và lập các đỉnh cao kỷ lục mới, có thể là 2.500-3.000 USD/ounce khi mà các nền kinh tế hồi phục và lạm phát gia tăng từ những khối nợ khổng lồ, có nguồn gốc từ các gói kích thích kinh tế vượt đại dịch.

Theo giới phân tích, mọi tín hiệu phát ra từ cuộc họp chính sách tuần qua của FED đều khả quan đối với giá vàng. FED khẳng định rõ mục tiêu hàng đầu là chống khủng hoảng và chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ không thay đổi trong tương lai gần.

Tính tổng 2 quý đầu năm tài chính này, thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ đã lên đến 2.700 tỷ USD, gần bằng mức thâm hụt năm kỷ lục do chính phủ Mỹ đổ hàng nghìn tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế. Theo báo cáo của Goldman Sachs, dự kiến thâm hụt năm nay có thể lên đến 4.000 tỷ USD, tương đương gần 20% GDP nước này.

Giá vàng trong nước cũng được phen bật nhảy lên mức cao chưa từng có. Lúc 4h30 chiều, giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 57,9 – 59,1 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 1,1 triệu đồng/lượng so với chiều hôm trước. Trong khi đó giá vàng SJC tại hệ thống cửa hàng của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI chỉ 57,95 – 58,8 triệu đồng/lượng.

Thậm chí tại Công ty vàng bạc đá quý PNJ, vàng miếng PNJ chỉ 56,15- 56,65 triệu đồng/lượng dù đã được điều chỉnh tăng mạnh tới 1,65 triệu đồng/lượng so với một ngày trước.

Như vậy, những nhà đầu tư nào chọn vàng miếng SJC thì từ vài tuần nay đang “điên đảo” với sóng vàng thì khách hàng chọn mua vàng miếng PNJ gần như đứng ngoài cuộc bởi vàng miếng của PNJ thấp hơn vàng miếng SJC từ 2-3 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng Rồng Thăng Long từ 55,13-56,23 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Với mức giá hiện tại, thương hiệu này thấp hơn vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn 2,87 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trao đổi với TTXVN, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường vàng trong nước đang chịu áp lực bởi giá vàng thế giới tăng mạnh. Hiện tại, cung cầu thị trường trong nước vẫn ổn định. Tuy nhiên, người "chơi vàng" cần hết sức thận trọng trong "cuộc chơi" này.

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7 đến nay, mỗi lượng vàng SJC đã đắt lên tới gần 10 triệu đồng/lượng. Theo giới chuyên gia, có cơ hội để đầu tư vào vàng thời điểm này nhưng hãy thận trọng với kim loại quý bởi độ rủi ro của thị trường rất lớn.

Theo tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, trong bối cảnh hiện nay, vàng vẫn có cơ hội để đầu tư nhưng không nên dồn hết vốn liếng vào vàng và người dân càng không nên rút tiền tiết kiệm để mua vàng. Nếu người dân có tiền nhàn dỗi chỉ nên dùng 1/3 để đầu tư vào kim loại quý. Thậm chí phải tính toán cả độ rủi ro, nếu chấp nhận được rủi ro thì hãy tham gia "cuộc chơi" này.

"Người dân có đầu tư hãy đầu tư dài hạn và tuyệt đối không nên "lướt sóng". Giá vàng tăng nhanh nhưng cũng có thể xuống rất nhanh nên lướt sóng tại thời điểm này rủi ro rất lớn. Nếu mua vàng tại thời điểm này hãy giữ lại khoảng  6 tháng sau được giá thì bán", tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.

Vị chuyên gia này cũng phân tích, hiện nay giá vàng trong nước đang "vênh" với giá thế giới khá lớn, thời điểm sáng 5/8 là gần 3 triệu đồng/lượng. Đây là một thông số cho thấy độ rủi ro cao trên thị trường, thông thường chênh lệch 1 triệu đồng/lượng cũng là yếu tố cảnh bảo rủi ro.

Thêm vào đó, ở những thời điểm nhạy cảm, giới kinh doanh vàng thường nới rộng chênh lệch mua và bán để bảo đảm an toàn. Điều đó lại đẩy rủi ro đến cho người dân. Bởi người dân khi mua sẽ mua giá cao nhưng khi bán ra thì lại chịu thiệt nhiều vì giá thấp.

Các chuyên gia đến từ Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng luôn khuyến cáo, đầu tư vàng luôn là một kênh đầu tư rất khó nắm bắt và dự đoán cũng như ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi vậy, những nhà đầu tư có ý định tham gia vào đầu tư vàng sinh lời cần thận trọng, không nên “bỏ trứng vào một giỏ” và nên phân chia rủi ro sang các kênh đầu tư khác nhau thay vì dồn “tất tay” vào kim loại quý.

 Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng trong nước vượt mốc 59 triệu đồng/lượng, có nên lướt sóng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới