Thứ ba, 30/04/2024 05:37 (GMT+7)

Lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2024 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 11/4, tại tỉnh Long An, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan Trung ương gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; cùng các trường đại học và các hiệp hội có liên quan.

Về phía các địa phương có đại diện: Lãnh đạo UBND cấp tỉnh; lãnh đạo các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, NN&PTNT; lãnh đạo Sở TN&MT và lãnh đạo cấp phòng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Long An, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, TP. Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết: Ngày 18/01/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 và dự kiến có hiệu lực từ 01/7/2024, đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đáp ứng được các yêu cầu về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; đáp ứng nhiều kỳ vọng và mong chờ của người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức trong cả nước.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, để đảm bảo hệ thống pháp luật chặt chẽ trong quản lý, sử dụng đất, trong 260 Điều của 16 Chương đã có 95 Điều do Chính phủ quy định chi tiết; thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã dự thảo 4 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 và đăng tải lấy ý kiến công khai tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ TN&MT, gửi lấy ý kiến của các địa phương và Bộ ngành Trung ương. Ngày 05/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian chờ Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, thực hiện kế hoạch công tác, hôm nay, tại tỉnh Long An, Bộ TN&MT tổ chức triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và trực tiếp lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 để lắng nghe các góp ý của những người trực tiếp thi hành pháp luật nhằm hoàn thiện các quy định trên đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong thực thi pháp luật. Thứ trưởng Lê Minh Ngân hy vọng sẽ nhận được những ý kiến góp ý chi tiết của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật này trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả trong việc thi hành.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết: Long An có vị trí địa lý khá đặc biệt tuy nằm ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, song lại thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với điều kiện, vị trí thuận lợi đó, những năm qua, tỉnh Long An có sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, trong đó lĩnh vực đất đai đóng góp vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An luôn quan tâm, quyết liệt chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, đặc biệt là công tác định giá đất. Hiện nay, công tác xác định giá đất trên địa bàn tỉnh Long An đã có những chuyển biến tích cực. Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý Nhà nước về giá đất đang tồn tại ở Long An nói riêng và các tỉnh, thành nói chung, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Út, để kịp thời giúp địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là các cơ chế chính sách trên lĩnh vực đất đai và đặc biệt là để các địa phương hiểu đúng, làm đúng quy định của pháp luật, tỉnh Long An kiến nghị Bộ TN&MT tiếp tục dành sự quan tâm và tổ chức nhiều hơn nữa các hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói chung và Luật Đất đai nói riêng như Hội nghị hôm nay.

Hội nghị dự kiến diễn ra đến ngày 12/4/2024. Tại Hội nghị này, các đại biểu được nghe giới thiệu nội dung của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời, lắng nghe đề dẫn và tham gia thảo luận về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số Điều Luật Đất đai 2024; Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; Dự thảo Nghị định quy định về giá đất và Dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bạn đang đọc bài viết Lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...