Thứ sáu, 29/03/2024 20:28 (GMT+7)

Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Câu hỏi: Tôi đang yêu cầu huyện giải quyết tranh chấp về thửa đất với vợ chồng ông Nguyễn Xuân A, bà Nguyễn Thị B. Mẹ tôi trước đây có thửa đất vườn, ao tuy nhiên không sử dụng đến đã cho ông A, bà B mượn để trồng trọt, nuôi cá, tăng gia sản xuất. Khi mẹ già cả ốm đau và uỷ quyền cho tôi quản lý và sử dụng thửa đất này thì tôi có yêu cầu nhưng không được A, B trả lại. Thửa đất không có sổ đỏ, chỉ có Bản đồ địa chính, và sổ mục kê năm 1995 ghi tên mẹ tôi, khi cho mượn cũng ko có giấy tờ hay văn bản gì. Hiện nay, tôi đã hoà giải không thành ở xã, xin hỏi tôi phải làm gì tiếp theo để được giải quyết đúng trình tự, cơ quan có thẩm quyền giải quyết!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo nguyên tắc của pháp luật đất đai thì khi xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất thì Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Hiện nay, vụ việc của bạn đã được UBND cấp xã nơi có đất hoà giải và kết quả hoà giải không thành. Theo đó, căn cứ vào Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp thì trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

+/ Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp huyện nơi có đất để được giải quyết. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

+/ Hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

Nếu bạn lựa chọn UBND cấp huyện để giải quyết thì trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai sẽ căn cứ vào Điều 89 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

+/ Bước 1: Người có đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai nộp đơn tại UBND cấp huyện nơi có đất.

+/ Bước 2: Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền giao trách nhiệm cơ quan tham mưu giải quyết.

+/ Bước 3: Cơ quan tham mưu có nhiệm vụ thẩm tra, xác minh vụ việc, tổ chức hòa giải giữa các bên tranh chấp, tổ chức cuộc họp các ban, ngành có liên quan để tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai (nếu cần thiết) và hoàn chỉnh hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp ban hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai. Hồ sơ giải quyết tranh chấp đất đai bao gồm: Đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai; Biên bản hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã; biên bản làm việc với các bên tranh chấp và người có liên quan; biên bản kiểm tra hiện trạng đất tranh chấp; biên bản cuộc họp các ban, ngành có liên quan để tư vấn giải quyết tranh chấp đất đai đối với trường hợp hòa giải không thành; biên bản hòa giải trong quá trình giải quyết tranh chấp; Trích lục bản đồ, hồ sơ địa chính qua các thời kỳ liên quan đến diện tích đất tranh chấp và các tài liệu làm chứng cứ, chứng minh trong quá trình giải quyết tranh chấp; Báo cáo đề xuất và dự thảo quyết định giải quyết tranh chấp hoặc dự thảo quyết định công nhận hòa giải thành.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline KĐT Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới